Arsenal: Cần lắm 1 "cơn mưa" sau 8 năm "khô hạn"

Duy Thi, Theo Trí Thức Trẻ 08:02 16/04/2013

Đã 8 năm rồi, Arsenal không giành nổi danh hiệu nào và các CĐV tại Emirates đang tự hỏi, đến bao giờ, đội bóng của họ mới được ngất ngây trong men say chiến thắng?

Arsenal là một đội bóng lớn của nước Anh, từng được xếp vào hàng “Big Four” của xứ sở Sương mù và là một thế lực không dễ bị đánh bại, vì thế không ai có thể phủ nhận được đẳng cấp của họ. Nhưng cái mà các Pháo thủ còn thiếu chính là những danh hiệu. Suốt 8 năm qua, thầy trò Arsene Wenger luôn là những kẻ nhìn người khác ăn mừng trong chiến thắng còn bản thân ông thầy người Pháp và các học trò thì phải sống trong sự nuối tiếc và thất vọng. Phải chăng, Arsenal đang thử thách sự kiên nhẫn của người hâm mộ?

Arsenal: Cần lắm 1 "cơn mưa" sau 8 năm "khô hạn" 1
Đã quá lâu rồi, Wenger cùng các học trò không được sống trong không khí vinh quang

8 năm qua, những Gooner đã nhìn CLB mà mình yêu quý trắng tay, không một danh hiệu, không một chiếc cúp được mang về phòng truyền thống. Vốn được coi là niềm tự hào của thành Luân Đôn, là một trong những CLB giàu truyền thống nhất nước Anh, Arsenal trong quá khứ đã kịp sưu tầm cho mình 13 chiếc cúp vô địch Premier League, 10 FA Cúp và 12 siêu cúp nước Anh… cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. Nhưng kể từ chiếc cúp FA mà họ giành được vào năm 2005, người ta không còn thấy The Gunner mở hội Champagne để ăn mừng chức vô địch nào cả.

Arsenal đang “chảy máu chất xám”

Có thể sai lầm đến từ cách điều hành của Ban lãnh đạo Arsenal. Họ không biết giữ lại những cầu thủ tốt nhất của mình để rồi cứ sau mỗi kỳ chuyển nhượng, Arsene Wenger lại phải lắc đầu nuối tiếc. Ông đã mất đi những tiền vệ hàng đầu như Samir Nasri, Cesc Fabregas, Alexander Song… Nhưng có lẽ thương vụ trị giá 24 triệu bảng (780 tỉ đồng) mang tên Robin Van Persie mới là nỗi uất hận lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân của giáo sư Wenger. BLĐ đã bán đi tất cả những gì quý giá nhất mà CLB có, vì món lợi trước mắt mà đánh đổi cả tương lai, cả niềm tin của người hâm mộ dành cho đội bóng.

Arsenal: Cần lắm 1 "cơn mưa" sau 8 năm "khô hạn" 2
Van Persie ra đi, để lại 1 khoảng trống quá lớn trong Wenger và cả Arsenal

Những cầu thủ giỏi của Arsenal vốn không muốn chôn chân ở Emirates, họ muốn chinh phục những đỉnh cao mới, họ muốn cống hiến tài năng và giá trị của mình cho một đội bóng có khả năng mang lại cho họ những thành tích và những danh hiệu cao quý. Họ không muốn cứ mãi cúi đầu và giải pháp ra đi chính là cách tốt nhất để họ thử sức ở những chân trời mới và thực hiện được ước mơ của mình. Cũng vì “khát” danh hiệu mà họ đã phải dứt bỏ mối lương duyên với Arsenal để đầu quân cho một đội bóng khác.

Nếu không biết thay đổi chính sách trong việc trọng dụng nhân tài, nếu vẫn cứ để tình trạng “chảy máu chất xám” tiếp diễn thì quãng thời gian trắng tay và không có lấy một danh hiệu sẽ không chỉ dừng lại ở con số 8 năm như bây giờ với đội bóng thành London.

Những “đứa con” mãi không biết lớn

Bao nhiêu năm qua, Arsenal luôn sở hữu những cầu thủ trẻ chất lượng của bóng đá thế giới. Từ “thần đồng” Jack Wilshere cho đến những tên tuổi vốn là những tài năng sáng giá của bóng đá Anh như Alex Oxlade - Chamberlain, Theo Walcott,… nhưng tất cả vẫn mãi là những “viên ngọc thô” trong tay Arsene Wenger. Biết bao nhiêu kỳ vọng về một thế hệ trẻ sẽ làm nên sức sống mới cho Arsenal. Chờ đợi, hy vọng rồi lại thất vọng, những ngôi sao ấy vẫn mãi chỉ là mầm ươm không biết lớn. 

Arsenal: Cần lắm 1 "cơn mưa" sau 8 năm "khô hạn" 3
Đến bao giờ những đứa trẻ của Wenger mới thực sự trưởng thành?

Điều mà người hâm mộ muốn biết là những tài năng trẻ của Arsenal cần bao nhiêu thời gian để giúp The Gunner giải tỏa cơn khát danh hiệu gần 1 thập kỷ qua. Người hâm mộ không thể chờ đợi lâu hơn được nữa và mọi sự kiên nhẫn đều có giới hạn của nó. Đến một lúc nào đó, những Gooner đánh mất đi sự kiên nhẫn thì tất yếu sẽ có một sự thay đổi nào đó đến từ băng ghế huấn luyện và Arsene Wenger sẽ lại là người đứng ra gánh chịu tất cả.

"Giáo sư" mãi là 1 tượng đài tại Emirates

Arsene Wenger đã tại vị ở Emirates suốt 17 năm qua. Ông cùng người đồng nghiêp Sir Alex Ferguson xứng đáng là những huyền thoại sống trên băng ghế huấn luyện của bóng đá thế giới. Suốt quãng thời gian dài đằng đẵng ấy, ông đã cống hiến và làm tất cả những gì có thể để mài giũa nòng pháo cho đội bóng của mình. Ông luôn được các cầu thủ coi như một người cha, được các cổ động viên quý mến và tôn trọng như 1 vị giáo sư đáng kính. Ông chính là người đã tạo nên bản sắc cho Arsenal với lối đá tấn công đẹp mắt. 

Arsenal: Cần lắm 1 "cơn mưa" sau 8 năm "khô hạn" 4
Arsene Wenger, người đã mang đến cho đội bóng của mình 1 thứ bóng đá đẹp và cống hiến

Arsenal: Cần lắm 1 "cơn mưa" sau 8 năm "khô hạn" 5
Ông xứng đáng là 1 trong những huyền thoại sống của làng HLV

Nhưng tiếc rằng, ông chỉ là một vị giáo sư khốn khổ, ngày đêm thức giấc chỉ để suy nghĩ về đội bóng, bao nhiêu dự định đều bị BLĐ thẳng thừng gạt bỏ. Ngày qua ngày, người ta trông thấy trên khuôn mặt khắc khổ ấy của ông lại có thêm vài nếp nhăn và người hâm mộ biết rằng ông đã hy sinh cho đội bóng rất rất nhiều. Giá như đội bóng chịu chi ra một khoản tiền bằng với số tiền mà Chelsea đã bỏ ra trong mỗi kỳ chuyển nhượng để cho Arsene Wenger tự do mua sắm thì biết đâu mọi chuyện sẽ khác?

Lối đá của Arsenal mang lại cho người hâm mộ nhiều cảm xúc, nó không hoa mỹ như Tiki – Taka của Barcelona, không thực dụng như Chelsea hay Juventus. Lối chơi của The Gunner là một lối chơi cống hiến hết mình, phát huy cao độ tinh thần chiến đấu như những chiến binh. Ở Arsenal không bao giờ có khái niệm bỏ cuộc và vì thế, những Gooner sẽ không bao giờ ngừng yêu đội bóng vì họ luôn tin tưởng Arsene Wenger, tin tưởng vào các cầu thủ của mình. Rồi sẽ có một ngày, họ được nhìn thấy đội bóng mà mình yêu quý mở tiệc rượu Champagne để ăn mừng chiến thắng giống như thời kỳ huy hoàng của Arsenal trong quá khứ.

Arsenal: Cần lắm 1 "cơn mưa" sau 8 năm "khô hạn" 6
Vinh quang liệu có đến với Arsenal hay những Santi Cazorla, Olivier Giroud sẽ lại phải tìm cho mình 1 bến đỗ mới?

Arsenal đã chính thức trắng tay ở mùa giải này và họ đang cố gồng mình cho cuộc đua tranh vào top 4 đầy cam go và quyết liệt ở Premier League. Còn người hâm mộ của The Gunner thì vẫn đang kiên nhẫn chờ đợi một danh hiệu giống như chờ một cơn mưa sau suốt 8 năm nắng hạn và cằn cỗi.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày