5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ

Ku Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 27/04/2013

Dưới đây là 5 điều mà ông Arsene Wenger nên thực hiện ở Arsenal trước khi sự kiên nhẫn về việc thiếu thốn danh hiệu của các fan trở nên cạn kiệt.

Lại thêm một mùa giải nữa sắp kết thúc và người hâm mộ Arsenal vẫn ở vào tình cảnh "đói" danh hiệu quen thuộc. Đã 7 năm rồi, The Gunners chưa từng được chạm tay vào một chiếc cúp nào cho dù là nhỏ nhất như Capital One Cup. Chính vì thế, đã có những lúc các fan của Arsenal tỏ ra mất kiên nhẫn và đòi ông Wenger phải từ chức.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 1

Nhưng xét cho cùng, nếu chiến lược gia người Pháp ra đi, ai sẽ đủ sức ngồi vào "chiếc ghế nóng" tại Emirates khi mà lí do dẫn đến việc sa sút của Arsenal chỉ có 1 phần không lớn lỗi của "Giáo sư". Chính vì thế, 5 điều sau đây sẽ phải được chiến lược gia người Pháp suy tính và cân nhắc thật kĩ trước khi lại gây thất vọng thêm một lần nữa:

1. Kí hợp đồng với 1 tiền đạo đẳng cấp:

Các fan của Arsenal rất yêu mến Giroud, bản hợp đồng mới của họ hồi mùa Hè bởi sự chăm chỉ, quyết tâm cao của anh trong từng trận đấu. Thế nhưng, cái mà người ta cần nhất là ghi bàn thì Giroud lại không có. Sự vô duyên đến khó hiểu của Vua phá lưới Ligue I mùa giải trước khiến cho các Gooners càng đau xót hơn khi nhìn thấy Van Persie tỏa sáng tại MU.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 2
Giroud đã có mùa giải EPL đầu tiên đầy thất vọng.

Chính vì vậy, việc cấp bách đầu tiên mà "Giáo sư" Wenger phải làm được đó là kí hợp đồng với 1 tiền đạo đẳng cấp. Đã có những tin đồn rằng Arsenal đang liên hệ với Edinson CavaniStevan Jovetic. Thế nhưng, để lôi kéo được 1 trong 2 cái tên này tới Emirates không chỉ cần tiền bạc mà còn cả danh tiếng nữa, điều mà Arsenal đã từ lâu không có.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 3
Liệu 1 trong 2 người này có muốn tới Emirates?

Chỉ có mang về 1 trung phong đẳng cấp, các Pháo Thủ mới phần nào cảm thấy an tâm hơn trước những cơ hội ghi bàn đang ngày ngày bị bỏ lỡ bởi Giroud hay Gervinho. Có như thế, Arsenal mới dám mơ mộng tới những mục tiêu xa hơn.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 4
Giroud và Gervinho đều không đáng tin.

2. Chọn một người đội trưởng mới:

Khi Thomas Vermaelen khoác lên tay chiếc băng đội trưởng của Arsenal, nhiều người đã hy vọng rằng anh sẽ là chỗ dựa tinh thần mới của các Pháo Thủ và giúp họ quên đi hình bóng của Van Persie ngày nào. Thế nhưng, chẳng những không thay thế được tiền đạo người Hà Lan, phong độ của Vermaelen còn xuống dốc thê thảm. Bằng chứng là 2 bàn thua ngớ ngẩn trước Tottenham đều do trung vệ người Bỉ này biếu không.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 5

Kể từ sau thời điểm tệ hại đó, Vermaelen thường xuyên phải ngồi dự bị và tất nhiên, chẳng một người đội trưởng nào có thể truyền lửa cho các đồng đội từ băng ghế dự bị. Vậy nên việc chọn ra một cái tên có đủ bản lĩnh và tầm để làm chỗ dựa tinh thần cho các cầu thủ khác là một nhiệm vụ khó với ông Wenger, nhất là khi chỉ có 1 vài cái tên xứng đáng được lựa chọn là Jack Wilshere hay Santi Cazorla.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 6
Wilshere thích hợp với vai trò người thủ lĩnh.

3. Thay thế Abou Diaby:

Sự kiên nhẫn mà HLV Wenger dành cho Diaby quả thực rất đáng khâm phục. Từng được tin tưởng sẽ là phương án thay thế xứng đáng cho Vieira và sau này là Alex Song, nhưng nơi mà Diaby thường xuyên "tỏa sáng" lại là bệnh viện. Hàng loạt những chấn thương nặng nhẹ liên tiếp giáng xuống đầu tiền vệ này khiến anh chẳng còn được nhớ tới tại Emirates.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 7

Thế nhưng, mẫu tiền vệ như Diaby lại hết sức cần thiết trong lối đá của Arsenal khi họ cần có 1 người dọn dẹp ở khu trung tuyến để cho những Jack Wilshere hay Cazorla thỏa sức sáng tạo. Ông Wenger đang để mắt tới Etienne Capoue của Toulouse nhưng nếu không hành động nhanh chóng, Arsenal rất có thể sẽ mất tiền vệ này vào tay Newcastle, đội cũng đang thực hiện cuộc cách mạng Pháp.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 8
Mục tiêu của Arsenal: Etienne Capoue.

4. Giành được danh hiệu:

Đây chính là nhiệm vụ tiên quyết mà HLV Arsene Wenger cùng các học trò phải làm cho bằng được ở mùa giải mới sắp tới. Chỉ có danh hiệu mới làm cho áp lực từ truyền thông và các CĐV vơi dần. Và cũng chỉ có danh hiệu mới là nam châm thu hút những tên tuổi lớn đến với sân Emirates chứ không chỉ là "nhà trẻ" như thời điểm hiện tại. Năm 2014 có thể coi là cơ hội cuối cùng để ông Wenger có thể đưa "bài ca hứa" của mình vào hiện thực.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 9

5. Làm rõ tương lai:

Việc giành được danh hiệu đúng là quan trọng, nhưng quan trọng hơn, chính bản thân HLV Wenger cần phải làm rõ tương lai của mình ở sân Emirates. Không dưới 1 lần ở mùa giải này, người ta dám chắc rằng vị chiến lược gia người Pháp sẽ ra đi và điểm đến là PSG hoặc Real Madrid. Tuy nhiên, sự tin tưởng mà các fan Arsenal dành cho người đàn ông 63 tuổi này là vẫn còn nguyên vẹn và chỉ có chính bản thân ông Wenger mới hiểu rõ được thời của mình ở Arsenal đã hết hay chưa mà thôi.

5 điều Giáo sư Wenger nên làm để "vực dậy" Pháo Thủ 10
Liệu ông Wenger có còn thật sự muốn gắn bó với Arsenal?