Trong thư gửi Ủy ban Giao thông vận tải quốc hội Anh, ông Thomas Woldbye - Tổng Giám đốc Heathrow - cho rằng việc vận hành sân bay tại London là "đắt đỏ nhất thế giới", với chi phí xây dựng gấp đôi so với Madrid.
Ông Woldbye nói về những "thách thức đặc thù" khiến chi phí tại Heathrow tăng cao, bao gồm: Cơ sở hạ tầng buộc phải xây dựng ngầm, hoạt động liên tục trên diện tích nhỏ và yêu cầu đặc biệt đối với hệ thống nhà ga, đường băng do số lượng chuyến bay đường dài vượt trội.
“Heathrow là sân bay hai đường băng bận rộn nhất thế giới, khiến môi trường vận hành phức tạp hơn nhiều và việc đầu tư nâng cấp trong khi vẫn duy trì khai thác trở nên khó khăn hơn", ông Woldbye viết.
Địa điểm đắt đỏ: Nhà ga số 5 của sân bay Heathrow ở London.
Tuy nhiên, giới hàng không cho rằng lời giải thích của sân bay Heathrow là chưa thuyết phục. Ông Nigel Wicking - Giám đốc điều hành Ủy ban các hãng hàng không tại sân bay Heathrow - khẳng định: “Đây là sân bay có phí hành khách cao nhất thế giới. Điều đó đồng nghĩa hành khách và các hãng hàng không có quyền đòi hỏi dịch vụ và cơ sở hạ tầng tốt nhất”.
Nhóm vận động Heathrow Reimagined, đại diện cho các hãng bay và doanh nghiệp quanh sân bay cũng chỉ trích mô hình quản lý chi tiêu hiện tại của Heathrow, cho rằng nó "khuyến khích việc chi tiêu lãng phí" và kêu gọi Cơ quan hàng không dân dụng Anh ( CAA ) điều tra toàn diện.
Một nguồn tin từ Heathrow Reimagined cho biết nhóm sẽ cung cấp bằng chứng cho thấy Heathrow chi tiêu thiếu hiệu quả, ngay cả khi đã tính đến mức chi phí xây dựng cao tại London.
Trong khi đó, Heathrow khẳng định phí sân bay đã giảm 19% theo giá trị thực kể từ năm 2014, mọi khoản chi tiêu đều được các hãng bay cùng CAA xem xét, phê duyệt.
Một chiếc máy bay của British Airways cất cánh tại sân bay Heathrow. Ảnh: ET.
Bên cạnh vấn đề phí, Heathrow còn đối mặt với chỉ trích liên quan đến quyết định đóng cửa toàn bộ sân bay vào ngày 21/3 sau sự cố cháy trạm điện, gây thiệt hại ước tính lên tới 100 triệu bảng Anh cho các hãng bay.
Ông Wicking cho biết trong phiên điều trần rằng nhà ga T5 và đường băng vẫn có thể khai thác trong ngày xảy ra sự cố, các chuyến bay hoàn toàn có thể được vận hành bằng phương thức thủ công. Tuy nhiên, phía Heathrow bảo vệ quyết định của mình, nhấn mạnh rằng việc đóng cửa là hoàn toàn cần thiết để đảm bảo an toàn cho hành khách, nhân viên và an ninh biên giới quốc gia.
Hiện tại, áp lực đang gia tăng đối với CAA trong việc rà soát mô hình quản lý chi phí và vận hành tại sân bay quốc tế lớn nhất nước Anh.