Vào giữa tháng 8 năm nay, ekip bộ phim Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi bất ngờ "đánh úp" cư dân mạng khi tung ra teaser trailer đầu tiên. Thoạt đầu, người xem đã rất tò mò với tên gọi. Tiếp theo, chất nhạc indie trong trẻo cũng là điểm cộng dự đoán hút khán giả ra rạp. Song song đó, thông tin bộ phim được sản xuất từ studio Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè năm nào cũng làm nức lòng "fan" của dòng phim "mang tiếng" nhẹ nhàng nhưng lại cô đọng này. Đúng như dự đoán, tác phẩm độc lập đầu tay của đạo diễn Chung Chí Công tuy khoác lên mình chiếc vỏ mới: diễn viên, cốt truyện, đạo diễn, nó vẫn mang màu sắc nhẹ nhàng đặc trưng của người tiền nhiệm Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè năm nào.
Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi - tựa phim lạ nhưng cốt truyện không lạ.
1. Câu chuyện nhỏ nhưng là nỗi niềm "đau đáu" của người trẻ 9x
Theo chân nhân vật Vĩnh Tâm (Hà Quốc Hoàng), bộ phim kể về hành trình của những người trẻ vật lộn, theo đuổi đam mê trên "vùng đất hứa" Sài Gòn. Người ta cứ truyền tai nhau lời thúc giục "Cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn", câu nói có thể đúng với mọi người nhưng trừ Tâm, và cả Thanh (Trần Lê Thúy Vy). Cả hai tình cờ gặp nhau nhờ một chuyến "book" xe ôm công nghệ sau những lần gục ngã vì theo đuổi đam mê. Sau đó, hai người cứ thế hàn thuyên, tâm sự, dẫn nhau đi một vòng Sài Gòn, và từ đó, bộ phim hé lộ lên nhiều tình tiết ẩn sau từng nơi cả hai đặt chân đến.
Tâm là nhân vật hiện thân cho người trẻ tham vọng với công việc cân bằng cuộc sống chính mình.
Thanh, nhân vật hiện thân cho tuýp người "già đời" ở cái tuổi còn quá trẻ.
Nhìn chung mà nói, Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi đã làm rất tốt trong việc khai thác câu chuyện của những người trẻ, đặc biệt là thế hệ 9x hiện nay. Ở đó, họ phải cân bằng được cuộc sống từ đam mê, tiền bạc, tình cảm, gia đình và bạn bè. Nếu như Thanh là cô gái được biết đến trên màn ảnh bởi sự trải đời, đưa ra nhiều lời khuyên cho Tâm, thì ở bên kia, Tâm có vẻ là chàng trai hiện diện rõ ràng nhất cho một người trẻ vừa ra trường, đầy tham vọng.
Tuy khai thác yếu tố xã hội và tâm lý nói chung của những "tương lai đất nước", bộ phim lần lượt gợi mở lên nhiều thông điệp ý nghĩa đằng sau. Ở đó, không ai không khỏi có những suy ngẫm và tự vấn về cuộc sống của chính mình. Liệu bạn đã một lần cùng quẫn đến mức muốn tìm lối thoát? Liệu bạn đã từng vì một chàng trai, cô gái nào đó mà mất ngủ cả đêm? Hay có vài lần, làm lỗi với ba mẹ nhưng lại chẳng hề dám nói ra vì sợ? Mọi thông điệp, dù nhỏ hay nhẹ nhàng, vẫn để lại trong lòng người xem những chông chênh một thoáng.
Nếu không có ánh sáng dẫn lối, chắc hẳn cuộc đời một người sẽ mất phương hướng và tối tăm lắm.
2. Hình ảnh đến âm nhạc đều thoả mãn
Bộ phim ngay từ đầu được giới thiệu có sự hòa âm của chất nhạc indie đặc trưng.
Nếu là một fan hâm mộ của dòng nhạc indie (độc lập), bạn sẽ hẳn không thể bỏ qua Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi được. Bộ phim là sự sắp xếp có chủ ý những sáng tác mới, lẫn "làm mưa làm gió" trong cộng đồng indie thời gian qua. Từ những cái tên chất lượng như Đen Vâu hay Nguyên Hà, âm nhạc góp phần thăng hoa cảm xúc trong lòng khán giả.
Về mặt hình ảnh, bộ phim đã làm rất tốt trong việc khơi gợi tiềm thức khán giả. Từ Sài Gòn đến Đà Lạt, xem xong chỉ muốn bỏ đi đâu đó thật xa, về quê "nuôi cá và trồng thêm rau" như Thanh. Tuy nhiên, việc lựa chọn sân thượng làm bối cảnh mở đầu, lẫn để làm mạch dẫn dắt cảm xúc khán giả về sau được đánh giá có phần hơi cũ kỹ. Bộ phim nào cũng chọn những khung hình như thế. Dẫu vậy, người xem cũng sẽ không cảm thấy khó chịu, ngược lại thỏa mãn khi ngắm những cảnh quay vừa đời, vừa đẹp trong phim.
Giống với Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, lời thoại và diễn xuất của bộ phim không phải hoàn hảo, nhưng lại "đời" và tự nhiên. Trong khi ngày nay, khán giả phải lắc đầu ngao ngán khi ra rạp nghe lời thoại khô cứng, không tự nhiên phim Việt, bộ phim đã vớt được niềm tin khán giả. Từ cách nhả chữ, sắp xếp câu thoại, tất cả đều trọn vẹn đem lại cảm xúc chân thật nhất cho phim. Bên cạnh đó, diễn xuất của 2 "tay ngang" cũng khiến khán giả bất ngờ vì duyên dáng và "hợp cạ" nhau đến lạ.
Phản ứng hóa học của cả 2 trong phim khá tốt. Được biết, 2 người còn góp giọng chính thức cho các ca khúc trong phim.
3. Tuy nhiên, kịch bản có phần sắp đặt
Từ Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè cho đến Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi, tính khiên cưỡng, sắp đặt được xem là điểm trừ cho phim. Từ cảnh đầu tiên cho đến cảnh cuối cùng, đâu đâu cũng là ý đồ của đạo diễn và biên kịch. Hai con người gặp nhau nhờ một chuyến xe ôm, quay lại tìm nhau vì mất một món đồ, ở bên nhau cả ngày vì thấy hợp cạ, và hơn hết, xa cách hơn 1 năm trời nhưng vẫn có duyên gặp được nhau dù không cách nào liên lạc. Nếu là phim, người ta sẽ gọi đó là duyên số, là định mệnh. Nhưng nếu là đời, người ta sẽ hỏi nhau "Làm gì có chuyện đó? Lạc nhau 1 phút còn mất huống gì 1 năm?"
Cuốn sổ định mệnh (Destiny note)
Bên cạnh đó, bộ phim vẫn để lại cho khán giả những câu hỏi to đùng trong đầu. Đặc biệt, trong khi bộ phim đang trải qua những giây phút nhẹ nhàng thường nhật nhất, phim lại kết thúc bất ngờ. Nhiều khán giả sẽ cảm thấy hụt hẫng với đoạn kết. Tuy nhiên, đó có thể là ý đồ của đạo diễn, và điều này sẽ sớm được minh chứng, giải thích.
4. Trời Sáng Rồi, thức dậy xem phim đi thôi!
Nói một cách tổng quan, Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi là bộ phim nhẹ nhàng, đáng xem, cân bằng thị trường phim điện ảnh Việt hơn nửa năm qua. Với sự kết hợp âm nhạc indie, bộ phim mang đậm chất tự sự và hành trình với sự chỉn chu nhất định. Xem phim, ai cũng sẽ thấy mình ở trong đó, trải qua những quãng thời gian khó khăn đến mức buông xuôi. Hy vọng trong tương lai, đạo diễn Chung Chí Công sẽ còn đem lại nhiều tác phẩm ấn tượng và cô đọng như này nữa.
Trailer "Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi"
Phim được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 27/9.