Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân!

Hạnh Moon | Ảnh: Huy | Thiết kế: Đức Minh, Theo Trí Thức Trẻ 09:30 28/06/2020

Theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp chưa lâu, nhưng Phúc Du đã có những cái nhìn thẳng thắn và sâu sắc về thị trường Việt Nam, cũng như định hướng cho riêng mình.

- Tôi vẫn sẽ là một ông rất nhiều râu, lầm lì, hơi cục mịch; đơn giản, chân thật, không “làm màu" - 

Ca khúc “từ chối nhẹ nhàng thôi” vừa đạt all-kill trên các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến. Là sản phẩm đầu tiên ra mắt sau khi về công ty của Bích Phương bạn đang cảm thấy như thế nào?

Tất nhiên là rất vui. Tôi gia nhập 1989s Entertainment để có cơ hội học hỏi, phát triển và làm nhạc thật hay, nên khi sản phẩm âm nhạc đó được khán giả đón nhận nhiệt tình thì cả tôi và ê-kíp đều hạnh phúc. Hiện tại, tôi có rất nhiều điều muốn làm nên khi có một ê-kíp hỗ trợ, tôi sẽ được làm điều đó đúng với tầm nhìn và ý muốn của mình nhất.Mọi thứ sẽ trau chuốt hơn và phong cách cá nhân của tôi sẽ được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Nhưng dù sao tôi vẫn sẽ là một ông rất nhiều râu, lầm lì, hơi cục mịch như thế này. Tính cách của tôi khá đơn giản và tôi vẫn sẽ giữ lại điều đó.

Trước đây bạn từng làm việc trong ngành Marketing, đó là một công việc phải quan tâm rất nhiều đến hình ảnh bắt mắt, mọi thứ đẹp đẽ, chỉn chu. Dường như bạn đang đi theo những giá trị ngược lại?

Marketing đã ảnh hưởng đến tôi khá nhiều trong nghệ thuật. Tôi làm ngành Marketing với tâm thế muốn được sáng tạo nhưng sự thực thì ngược lại. Công việc của tôi là báo cáo, chạy quảng cáo, rất công thức và gò bó chứ không được sáng tạo. Đôi khi, nó còn hơi “rẻ tiền" và khiến tôi cảm thấy mình đang lợi dụng sự “nhẹ dạ cả tin" của người khác. Tính cách của tôi không như vậy.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 1.

Marketing không làm tôi cảm giác phải làm hình ảnh hào nhoáng mà giúp tôi hiểu được quan trọng nhất là sự thật. Mình cho mọi người giá trị gì, mình sẽ nhận lại giá trị đó. Giá trị cốt lõi tôi hướng đến là thể hiện con người thật của mình một cách đơn giản, chân thật chứ không “làm màu".

Khi làm Marketing, nhiều khi tôi nhận ra những gì giả dối rất nhanh. Tôi ghét việc đó. Ngay thời điểm nhàm chán và thất vọng ấy, rap khiến tôi cảm thấy rất vui. Cộng đồng rapper cũng rất tuyệt. Tôi nhận ra mình đã làm Marketing tới 4 năm nên sẽ cho rap một cơ hội. Trong vòng 1 năm, tôi sẽ nghỉ việc và tập trung làm rapper toàn thời gian. Nếu thành công thì làm tiếp, còn không thì nghỉ hẳn làm âm nhạc. 

Vậy cột mốc nào đã khiến bạn cảm thấy mình thành công trong âm nhạc rồi và sẵn sàng đi lâu dài cùng nó?

Đó là khi “Anh Không Thề Gì Đâu Anh Làm" và “Anh Không Làm Gì Đâu Anh Thề" thành công. Hai ca khúc này giúp tôi bắt đầu chắc chắn mình làm được, mình có tương lai trong ngành này rồi. Trước đó, trong 6 tháng đầu tiên, tôi không có công việc ổn định và cũng chẳng có nguồn thu nào. Tôi hoàn toàn tay trắng và rap bằng không khí. (cười)

Cho tới khi “Anh Không Thề Gì Đâu Anh Làm" được mọi người biết đến, tôi mới bắt đầu có hợp đồng quảng cáo và kiếm được tiền từ âm nhạc. Lúc đó, tôi mới cảm thấy đây là một cái nghề được mọi người đón nhận mà không quá định kiến rằng rapper phải thế này, thế kia.

Hình ảnh tôi như thế nào, tôi vẫn giữ như vậy. Nói dối mệt lắm. Tôi thấy rất lười. Bạn phải nhớ xem bạn đã nói dối cái gì và liên tục kiểm tra lại. Tốt nhất là cứ nói thật tất cả mọi thứ.

Phúc Du | Kenh14.vn

- Mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công ty quản lý cần nhất sự trung thực - 

Gia nhập 1989s Entertainment cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ đi theo con đường của một nghệ sĩ Mainstream như Bích Phương, Emily và Bigdaddy. Liệu Phúc Du có còn là Phúc Du của ngày nào? Vì Underground vốn được mệnh danh là một thế giới để nghệ sĩ được sống thật, thể hiện cá tính thật một cách dễ dàng hơn.

Tôi nghĩ nghệ sĩ Mainstream thì có công ty hỗ trợ phía sau, còn nghệ sĩ Underground và Indie thường không có công ty quản lý chuyên nghiệp. Nhưng những nghệ sĩ bước ra từ cộng đồng Underground và xây dựng công ty hay ê-kíp riêng thì đều có thể cạnh tranh với Mainstream. 

Trước đây, mọi người hay coi Mainstream là Vpop, là Music Video bóng loáng nhưng chúng ta có Spacespeaker đi lên từ Underground và bước vào con đường Mainstream. Họ vẫn là những chàng trai đó, không thay đổi gì, chỉ là quy mô hoạt động to lớn hơn còn cái chất vẫn vậy.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 4.

Điều các nghệ sĩ Underground hiện tại đang hướng tới là bước vào với đại chúng, với quy mô lớn và cuộc chơi lớn hơn nhưng vẫn giữ được hương vị và cái chất riêng của cộng đồng này. Tôi nghĩ việc gia nhập công ty quản lý, đi theo con đường Mainstream không có vấn đề gì. Miễn rằng Phúc Du vẫn là Phúc Du thì đây chỉ là cuộc chơi nhiều rủi ro và cũng nhiều phần thưởng hơn thôi.

Showbiz Việt thời gian vừa qua không thiếu những ồn ào giữa nghệ sĩ trẻ và công ty quản lý. Bạn sẽ làm gì để gìn giữ mối quan hệ giữa mình và 1989s Entertainment?

Mối quan hệ nào cũng cần sự trung thực. Khi có vấn đề thì mọi người phải nói ra và tìm cách giải quyết. Những mối quan hệ đã “toang" giữa nghệ sĩ và công ty quản lý thường do mọi người không nói thẳng với nhau ngay khi gặp vấn đề. Một khi mọi thứ tích tụ lại và bùng lên thì không thể nào cứu chữa được nữa. Và có lẽ họ chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề đó mà chỉ tập trung vào chuyện ai làm sai, ai tốt, ai xấu.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 5.

Ở 1989s Entertainment, mọi người đều trung thực với nhau và sẵn sàng nói lên quan điểm cá nhân bất kỳ lúc nào. Chắc chắn chúng tôi sẽ xảy ra tranh luận, cãi vã trong quá trình làm việc. Giống như yêu đương 3 tháng đầu không cãi nhau thì tốt chứ 6 tháng sau vẫn không tranh cãi thì lại thành vấn đề. Nhưng tôi tin dù ê-kíp 1989s có tranh cãi, mọi thứ sẽ được giải quyết một cách hợp lý và tôn trọng lẫn nhau.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 6.

Tôi làm ngành Marketing với tâm thế muốn được sáng tạo nhưng sự thực thì ngược lại. Công việc của tôi là báo cáo, chạy quảng cáo, rất công thức và gò bó chứ không được sáng tạo. Đôi khi, nó còn hơi “rẻ tiền" và khiến tôi cảm thấy mình đang lợi dụng sự “nhẹ dạ cả tin" của người khác. Tính cách của tôi không như vậy.

Phúc Du | Kenh14.vn

Có đúng không nếu nói nghệ sĩ trẻ, đặc biệt là nghệ sĩ bước ra từ cộng đồng Underground, vẫn cần có một công ty quản lý “chống lưng" thì mới nhanh nổi tiếng?

Tuỳ vào khả năng và ý thích của mỗi người. Có người hợp làm việc với ê-kíp, có người cần làm việc một mình. Không có một giới hạn nào cho thành công. Cách đây khoảng 10 năm, làm nhạc rất khó, nghệ sĩ không thể tự thu âm nhưng bây giờ, mọi chuyện dễ hơn nhiều rồi. Công cụ hỗ trợ làm nhạc và các nền tảng đăng tải nhạc cũng nhiều. Bạn chỉ cần có một clip được lan truyền rộng rãi là sự nghiệp đã khá ổn rồi.

Tôi nghĩ sự phù hợp là quan trọng nhất. Mainstream có thể nhiều tiền hơn Indie, Underground nhưng vẫn dựa trên sự phù hợp là chủ yếu. Bản thân người nghệ sĩ phải thấy thoải mái với môi trường làm việc thì mới tạo ra sản phẩm tốt.

Vậy yếu tố nào ở 1989s Entertainment khiến anh cảm thấy mình phù hợp với nơi này?

Đầu tiên, tôi đã có khoảng thời gian làm việc với 1989s Entertainment khoảng 1 năm trước khi chị Tiên Cookie chính thức mời tôi gia nhập. Thời gian đó đủ để tôi cảm nhận được cách làm việc của công ty và làm quen với mọi người. Làm cùng nhau 1 - 2 bài chưa là gì, khi làm với nhau thật lâu thì tôi mới đưa quyết định.

Thứ hai, mong muốn của tôi và định hướng của các anh chị ở 1989s giống nhau. Chúng tôi đều muốn làm nhạc hay và có gu âm nhạc, hình ảnh trùng khớp với nhau. Khi tiếp xúc với chị Tiên Cookie trong quá trình sáng tác, tôi rất hứng thú với khả năng của chị ấy. Chị Tiên Cookie thường nói tôi là một nghệ sĩ thiên về sản xuất, sáng tác, còn biểu diễn thì tôi tự nhận có nhiều điều m