Xuất thân từ công ty có tiếng và đã bước sang năm thứ 4 hoạt động nhưng CLC vẫn phải ngụp lặn để có được một chỗ đứng ổn định trên đấu trường khốc liệt của các nhóm nữ. Tài năng, xinh đẹp và có sức hút chẳng thua kém nhưng vì đâu mà danh tiếng của 7 cô gái thậm chí còn thua đàn em cùng nhà (G)-IDLE vừa ra mắt năm ngoái?
Mới comeback cùng ca khúc "ME" nhưng CLC tiếp tục không gây được tiếng vang đáng kể
Chiến lược quảng bá tệ hại của CUBE dành cho CLC
Đối với một nhóm nhạc tân binh chưa có tên tuổi thì chiến lược quảng bá thông minh sẽ là một lá bài cực kì quan trọng quyết định đến cả vận mệnh sau này. Thế nhưng CLC lại là nạn nhân của những tính toán sai lầm của CUBE.
CLC không gặp may khi debut ở thời điểm CUBE có chiến lược quảng bá dở tệ
Sau mini album debut "First Love" được ra mắt vào tháng 3/2015, CUBE đã tiếp tục phát hành mini album thứ 2 “ Question” cho CLC vào tháng 5/2015. Tuy nhiên sau đó là một thời gian dài nhóm im hơi lặng tiếng ở Hàn Quốc, không có hoạt động quảng bá nào khác cho tới màn comeback tiếp theo của nhóm vào tháng 2/2016.
Được phát hành 2 mini album ngay trong những ngày đầu ra mắt nhưng lại phải chờ tới hơn nửa năm sau mới comeback, không tham gia “The Show”, một chương trình âm nhạc hàng tuần vốn là đất cho tân binh thể hiện và thuận lợi để giật cúp đầu tay tạo tiếng vang, CUBE thực sự đã đẩy CLC vào thế khó. Công chúng chưa kịp nhớ mặt đặt tên thì nhóm đã “mất hút” hơn nửa năm, quãng thời gian nghỉ quá dài này như một điềm báo chẳng lành về tương lai mờ mịt trước mắt của nhóm.
(G)I-DLE may mắn hơn khi CUBE đã biết rút kinh nghiệm để quảng bá chu toàn hơn cho nhóm. Thời gian nghỉ giữa màn ra mắt và comeback không quá dài lại được quảng bá trên tất cả các show âm nhạc hàng tuần nên mức độ nhận diện của (G)-IDLE được đánh giá cao hơn đàn chị rất nhiều. Ra mắt hơn 1 năm nhưng đã có 2 lần trở lại tương đối thành công và công chúng cũng đã nhớ mặt đặt tên từng thành viên trong nhóm.
Với (G)I-DLE, công ty đã rút kinh nghiệm phần nào nên nhóm may mắn hơn đàn chị
So với đàn em (G)I-DLE, CLC ra mắt trong thời điểm khó khăn hơn rất nhiều. Vừa phải cạnh tranh với những tân binh khủng trong năm 2015 như TWICE, G-FRIEND, MAMAMOO vừa vấp phải sự so sánh với 4MINUTES, nhóm nhạc nữ chủ lực lúc đó của CUBE. Hình tượng ban đầu mà CLC theo đuổi có phần “na ná” 4MINUTE nên việc bị mang ra so sánh cũng dễ hiểu. Tuy nhiên cái bóng của 4MINUTE quá lớn khiến CLC bị lu mờ hẳn ngay từ những ngày đầu.
CLC khiến nhiều người liên tưởng ngay tới 4MINUTE
(G)I-DLE ra mắt năm ngoái, không phải gặp nhiều đối thủ nặng ký (chỉ có IZ*ONE) nên nhóm vẫn có tên trong các hạng mục đề cử tân binh xuất sắc. Hơn nữa, (G)I-DLE không đi vào vết xe đổ của CLC, hình tượng 5 cô gái này theo đuổi có phần tươi mới, tạo nên cái riêng có của nhóm và may mắn là hợp thị hiếu của công chúng vào thời điểm ra mắt. Chính vì vậy mà (G)I-DLE được chú ý hơn và có thể nói đó là một trong những màn debut thành công nhất năm 2018.
Hình tượng (G)-IDLE theo đuổi hợp với thị hiếu ở thời điểm ra mắt
Ra mắt ở thời kỳ Kpop đang dần bão hòa, có quá nhiều nhóm nhạc tân binh mỗi năm thì việc có một ca khúc debut ấn tượng thực sự là một bước đệm lớn để đảm bảo cho sự thành công các sản phẩm tiếp theo. Thế nhưng “Pepe” lại quá nhạt nhòa, không đủ nổi bật để làm bước đệm cho CLC. Từ lượt xem youtube cho tới doanh số album, thứ hạng trên các bảng xếp hạng trực tuyến đều thua xa những tân binh nữ năm đó, tuyệt nhiên không hề có cái tên CLC trong danh sách những tân binh xuất sắc nhất 2015.
M! Countdown: "Pepe" - CLC
Ngược lại, đàn em (G)I-DLE lại có thể làm tốt với ca khúc debut “Latata”. Với tư cách là một tân binh (G)I-DLE đã thực sự chứng tỏ được khả năng rap, hát và cả sáng tác của các thành viên, sự cuốn hút của nhóm. Minh chứng rõ ràng nhất là bảng dài thành tích trên mọi mặt trận của ca khúc debut, thậm chí nó có thể đàng hoàng cạnh tranh với các sản phẩm của các tiền bối như WINNER, Dream Catcher... quảng bá cùng thời điểm. Latata là bước đệm hoàn hảo để đưa những "Hann", "Senorita" sau này của nhóm đến gần hơn với thành công.
"Latata" MV - (G)I-DLE
Trước khi ra mắt, đội hình của CLC không có một gương mặt nào quen thuộc. Năm 2016, nhóm kết nạp thêm 2 thành viên mới là Eunbin và Elkie. Eunbin tuy bước ra từ show sống còn đình đám Produce 101 nhưng lại quá mờ nhạt so với Soyeon, thực tập sinh sau này trở thành trưởng nhóm (G)I-DLE. Không một chút tiếng tăm từ trước khi ra mắt nên ban đầu lượng fan ủng hộ không đông đảo như đàn em cùng nhà (G)I-DLE.
Đội hình CLC thuở mới debut
Còn ở (G)I-DLE, có Soyeon đa năng trong cả rap, nhảy và sáng tác cùng khả năng làm chủ sân khấu tốt nên khi Produce 101 kết thúc, cô còn tham gia Unpretty Rap star 3 và xuất sắc giành ngôi Á quân. Cuối năm 2017, Soyeon ra mắt MV solo “Jelly” cùng với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi tiếng lúc đó như Lai Quanlin, Woochan ( SMTM 6)... và thu hút thêm được kha khá fan cho mình. Bên cạnh đó còn có Miyeon, một cựu thực tập sinh từ lò YG, người được biết đến là thành viên hụt của BLACKPINK với visual hút mắt và kĩ năng hát, nhảy ổn định.
Soyeon và Miyeon đã thu về kha khá fan từ trước khi debut
Cả CLC và (G)I-DLE còn một chặng đường dài và cũng không thể nói trước quá nhiều. Nhưng ở thời điểm hiện tại, người ta dễ dàng nhận thấy danh tiếng của (G)I-DLE đã vượt hẳn đàn chị CLC. Tuy phải chật vật để giành được chiếc cup âm nhạc đầu tiên với màn trở lại hồi đầu năm nhưng CLC đã đánh dấu bước đi thành công đầu tiên trong sự nghiệp 4 năm ca hát. Hy vọng trong tương lai, CUBE sẽ đầu tư đúng mực và chu toàn hơn cho 7 cô gái để họ có thể tỏa sáng như những gì mà đàn em đã làm được.