Đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn tinh vi đề nghị khách hàng thực hiện theo hướng dẫn để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, từ đó truy cập dịch vụ và chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc yêu cầu khách hàng tự chuyển tiền. Một số thủ đoạn phổ biến:
Khách hàng Vietcombank lưu ý:
Vietcombank không gửi đường link đăng nhập dịch vụ ngân hàng số cho khách hàng dưới mọi hình thức, tất cả các đường link đăng nhập gửi đến khách hàng đều là giả mạo.
Vietcombank không liên hệ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức, mọi yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ đều là giả mạo.
Quý khách hãy nâng cao cảnh giác đối với các yêu cầu qua kênh trực tuyến và nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, báo cho cơ quan Công an/Cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.
Để đảm bảo an toàn khi giao dịch online trên ngân hàng số, khách hàng cần thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
1) Tuyệt đối không tiết lộ thông tin định danh cá nhân (Tên đăng nhập; Mật khẩu và Mã khóa bí mật dùng một lần – OTP) cho bất cứ ai khác. Không nên viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép/lưu dưới bất kỳ hình thức nào.
2) Tuyệt đối không tải và sử dụng ứng dụng không rõ nguồn gốc (chỉ sử dụng ứng dụng đã được kiểm định rõ ràng trên chợ ứng dụng App Store và Google Play Store).
3) Nếu sử dụng dịch vụ trên website, Quý khách chỉ truy cập vào dịch vụ thông qua website chính thức của Vietcombank (tuyệt đối không thực hiện đăng nhập dịch vụ thông qua các đường link được gắn trong tin nhắn SMS, email, Zalo, Viber …).
4) Chỉ đăng nhập qua các thiết bị đáng tin cậy. Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp hệ điều hành (root, jailbreak …) để sử dụng dịch vụ.
5) Không nên sử dụng các thông tin cá nhân cơ bản (ngày tháng năm sinh, số điện thoại, tên...) để đặt mật khẩu. Nên đổi mật khẩu theo định kỳ tối thiểu ba tháng một lần hoặc khi bị lộ/nghi ngờ bị lộ.
6) Trường hợp không thực hiện giao dịch trên ngân hàng số nhưng vẫn nhận được thông báo từ Vietcombank về: Mã OTP; Thay đổi số dư bất thường; Kích hoạt ứng dụng trên thiết bị khác; Liên kết ví điện tử… Quý khách tuyệt đối không cung cấp mã OTP và thông báo ngay cho Vietcombank.
7) Hãy luôn bình tĩnh, tỉnh táo khi nhận được các yêu cầu cung cấp thông tin/yêu cầu chuyển tiền. Thực hiện xác minh, kiểm chứng thông tin qua các kênh chính thống (ví dụ: Tổng đài chính thức của bên yêu cầu) và kiểm chứng thông tin về website/đường link tại Cổng đánh giá tín nhiệm mạng của Bộ thông tin và Truyền thông (tinnhiemmang.vn).
Trường hợp phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, bị tin tặc hoặc nghi ngờ bị tin tặc tấn công, Quý khách hãy thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:
1) Khóa dịch vụ hoặc đổi mật khẩu dịch vụ ngay lập tức:
2) Gọi điện ngay cho ngân hàng theo số hotline 24/7 1900545413, hoặc đến ngay các điểm giao dịch ngân hàng để được trợ giúp (nếu trong giờ hành chính).
3) Khôi phục cài đặt gốc (Reset Factory) đối với thiết bị trong trường hợp phát hiện/nghi ngờ cài đặt ứng dụng giả mạo.
4) Trình báo với Cơ quan Công an nơi gần nhất.