Ngân hàng tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi

Minh Ngọc, Theo thitruongtaichinhtiente.vn 10:26 02/03/2025
Chia sẻ

Gần đây, nhiều ngân hàng tiếp tục phát đi cảnh báo về các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản của khách hàng.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB): Cập nhật một số hình thức lừa đảo, đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng và khuyến cáo giao dịch an toàn

Nhằm nâng cao cảnh giác và đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, VIB đã cập nhật một số hình thức lừa đảo, đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng và khuyến cáo giao dịch an toàn.

Theo đó, đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng qua điện thoại, nhắn tin, kết bạn qua các trang mạng xã hội với kịch bản: (1) Thông báo khách hàng có đơn hàng online cần xác nhận hoặc gặp vấn đề về pháp luật cần chứng minh bằng thông tin tài chính; (2) Thông báo thu phí thường niên, phí duy trì thẻ hoặc tăng phí, lãi suất. Khi khách hàng không đồng ý, đối tượng gợi ý giúp khách hàng hủy thẻ; (3) Đưa ra các chương trình ưu đãi: hoàn phí thường niên, tăng hạn mức thẻ, hỗ trợ phương án thanh toán nợ và giảm lãi; (4) Gửi hình văn bản có mộc đỏ qua tin nhắn/email để thông báo khách hàng thỏa điều kiện được nhận khuyến mại.

Đối tượng có thể đóng vai là nhân viên giao hàng, sàn thương mại điện tử, đại diện cơ quan có thẩm quyền hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng để thực hiện thủ đoạn lừa đảo.

Sau khi được khách hàng tin tưởng, đối tượng hướng dẫn thủ tục để xử lý yêu cầu là khách hàng gửi hình chụp thông tin thẻ trên ứng dụng ngân hàng, hoặc vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng, hoặc nhập thông tin cá nhân và thông tin bảo mật thẻ trên link do đối tượng cung cấp. Từ đó, đối tượng chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách sử dụng thông tin thẻ để mua hàng hóa, dịch vụ.

VIB khẳng định, tất cả chương trình khuyến mại, thay đổi biểu phí/lãi suất nêu trên đều là giả mạo; đồng thời cam kết tuyệt đối không liên kết với bất kỳ đơn vị bên ngoài để cấp phát khoản vay, không cung cấp các dịch vụ mời chào nâng hạn mức thẻ tín dụng, miễn phí thường niên và các dịch vụ trái phép thông qua cuộc gọi từ các số điện thoại không được nhận diện đến từ VIB.

Trước tình trạng trên, VIB khuyến nghị khách hàng thực hiện các biện pháp bảo mật tăng cường nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch thẻ theo hướng dẫn sau:

Thứ nhất, không cung cấp thông tin thẻ (bao gồm số thẻ, CVC, ngày hết hạn, mã OTP) qua điện thoại/chat/hình chụp cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và VIB không bao giờ yêu cầu cung cấp thông tin này.

Thứ hai, tại ứng dụng ngân hàng số, khách hàng có thể chủ động thực hiện: tạm khóa từng chức năng thanh toán riêng biệt (khóa thanh toán online/ ATM/ POS/ contactless/ giao dịch tại nước ngoài), điều chỉnh hạn mức giao dịch thẻ trong ngày và hạn mức trực tuyến trong ngày tùy theo nhu cầu. Lưu ý: khi khóa chức năng thanh toán trực tuyến thì các giao dịch lưu thẻ và thanh toán định kỳ có thể bị gián đoạn.

Thứ ba, thường xuyên kiểm tra thông báo phát sinh giao dịch thẻ và khóa thẻ ngay lập tức nếu phát hiện thẻ có giao dịch đáng ngờ.

Thứ tư, báo cáo cuộc gọi giả mạo, lừa đảo đến cơ quan chức năng.

Thứ năm, tham khảo thông tin thẻ trên các kênh thông tin chính thức của ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank): Khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước nguy cơ bị mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng

TPBank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước nguy cơ bị mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng thông qua việc khóa truy cập ứng dụng trên điện thoại di động, cụ thể như sau:

Đối tượng thu thập thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, CCCD, số tài khoản hoặc tên đăng nhập ngân hàng...) trên mạng xã hội hoặc mua từ chợ đen và cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần để tài khoản bị khóa. Sau đó, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ với chủ tài khoản (qua số điện thoại, Zalo...) và dẫn dụ khôi phục tài khoản bằng liên kết giả mạo để cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Từ đó, kẻ gian chiếm quyền kiểm soát điện thoại hoặc ứng dụng ngân hàng, đánh cắp thông tin đăng nhập và chuyển tiền khỏi tài khoản của nạn nhân.

Để tránh rơi vào bẫy của kẻ gian, TPBank khuyến cáo, khách hàng không truy cập vào các liên kết lạ hoặc tải về ứng dụng không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Khi gặp vấn đề liên quan đến tài khoản ngân hàng, khách hàng đến ngay quầy/chi nhánh hoặc liên hệ các kênh chính thức của ngân hàng. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy thông báo ngay cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

TPBank cũng lưu ý, khách hàng cài đặt và sử dụng xác thực sinh trắc học theo hướng dẫn của ngân hàng khi thực hiện giao dịch trực tuyến trên Internet (gồm Internet Bankinh và Mobile Banking) theo quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Sử dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS hoăc eToken trên ứng dụng ngân hàng số, cài đặt phương thức bảo mật 2 lớp. Xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ (ngân hàng, công ty viễn thông...) trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu qua điện thoại.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): Cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên giao hàng (shipper) chiếm đoạt tiền của khách hàng. 

Vừa qua, BIDV tiếp tục phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên giao hàng (shipper) chiếm đoạt tiền của khách hàng. Theo đó, đối tượng mạo danh nhân viên giao hàng gọi điện khi khách vắng mặt, tạo áp lực hủy đơn nếu không chuyển khoản gấp. Sau khi nhận tiền với đơn giá trị cao, đối tượng chiếm đoạt và cắt liên lạc hoặc thông báo nhầm lẫn tài khoản là đăng ký hội viên, gửi đường dẫn đến trang web giả mạo hoặc tải các ứng dụng lạ, yêu cầu nhập thông tin cá nhân, sau đó chiếm đoạt tiền.

BIDV khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước cuộc gọi giao hàng hối thúc chuyển khoản, luôn xác minh với đơn vị bán hàng/vận chuyển chính thức. Chỉ thanh toán khi đã kiểm tra hàng hóa trực tiếp và đã xác minh thông tin người nhận tiền; tránh chuyển vào tài khoản cá nhân/không rõ ràng. Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội/livestream. Không truy cập đường link lạ từ email/tin nhắn/cuộc gọi. Không cài đặt ứng dụng từ nguồn không chính thống.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày