Ngân hàng cảnh báo hình ảnh tuyệt đối không nên lưu trong điện thoại

Huỳnh Duy, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 20:05 25/02/2025
Chia sẻ

Người dùng được khuyến cáo không chụp/lưu ảnh này trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Thanh Hóa đăng tải thông tin cho biết, một người phụ nữ tại Thanh Hóa vì nghe lời đối tượng giả mạo công an, tải app dịch vụ công giả mạo, chụp ảnh 2 mặt thẻ ngân hàng và nhập mã xác nhận. Ngay sau đó, tài khoản của chị lập tức bị trừ 70 triệu đồng.

Chỉ sau 1 vài cuộc điện thoại từ số lạ, tự xưng là cán bộ Công an với lý do hướng dẫn cập nhật điểm giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID giả mạo, chị Lê Thị Liên, xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hơn 70 triệu đồng trong tài khoản.

Cụ thể, chị Lê Thị Liên cho biết: "Cài xong app đó, hắn bảo chị đem hết giấy tờ chụp lên cho tôi để tôi đưa lên hệ thống, thế là tôi chụp cả 2 mặt, sau khi chụp thẻ ngân hàng thế là bị hack thẻ ngân hàng. Lúc đó cuống lên nhập mã xác nhận là chuyển lần đầu tiên 70 triệu, sau bàng hoàng mới biết mình bị lừa rồi".

Ngân hàng cảnh báo hình ảnh tuyệt đối không nên lưu trong điện thoại- Ảnh 1.

Người dùng được khuyến cáo không chụp/lưu ảnh thẻ ngân hàng trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng. (Ảnh minh hoạ)

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, việc giả danh cán bộ Công an, cán bộ Viện kiểm sát, Tòa án Nhân dân hay các cơ quan chức năng khác là thủ đoạn không mới, nhưng để tạo lòng tin, các đối tượng lừa đảo thường xuyên thay đổi "chiến thuật", bám sát vào các quy định mới, như: tích hợp thông tin cá nhân trên ứng dụng VNeID, hay trừ điểm giấy phép lái xe… để lừa người dân cài đặt ứng dụng giả, từ đó chiếm quyền sử dụng thiết bị thông minh và chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, các thủ đoạn lừa đảo nhắm đến chủ thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng cũng có xu hướng tăng cao, như Lừa đảo mời rút tiền từ thẻ tín dụng, Lừa đảo hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm, hoặc Lừa đảo mở thẻ tín dụng giả...

Trước đó, các cơ quan chức năng và ngân hàng đã nhiều lần cảnh báo tới người dân thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm công nghệ cao và hướng dẫn giao dịch thẻ, giao dịch ngân hàng trực tuyến an toàn.

Theo ngân hàng BAC A BAN, để tránh thiệt hại về tài sản, khách hàng nên:

- Khách hàng cần hết sức CẢNH GIÁC với các tin nhắn, cuộc gọi, Email yêu cầu truy cập đường link/quét mã QR Code dẫn đến trang web lạ hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng. 

- KHÔNG cung cấp thông tin số thẻ, số CVV (ba số bảo mật ở mặt sau thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là Nhân viên ngân hàng.

- Tuyệt đối KHÔNG cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai.

- Khi thanh toán tại cửa hàng, Khách hàng cần trực tiếp quẹt thẻ, tuyệt đối KHÔNG trao thẻ cho nhân viên thu ngân để thanh toán.

- Tắt tính năng thanh toán mua sắm trực tuyến (Online) cho thẻ tín dụng khi không có nhu cầu sử dụng hoặc đăng ký điều chỉnh hạn mức giao dịch phù hợp với nhu cầu thực tế.

- KHÔNG lưu thông tin thẻ, cho phép điền tự động trên các nền tảng thanh toán trực tuyến.

- KHÔNG liên kết thẻ với ví điện tử thiếu kiểm chứng về uy tín.

- KHÔNG cho người khác mượn thẻ dưới bất cứ hình thức nào.

- KHÔNG chụp ảnh/lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

- KHÔNG sử dụng các dịch vụ rút tiền mặt qua POS, đáo hạn/đảo nợ thẻ tín dụng, giải ngân trên hạn mức thẻ...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày