Trong cuốn sách của mình, giáo sư Daniel Goleman, Đại Học Harvard cho biết, việc có trí tuệ cảm xúc (EQ) cao đồng nghĩa với việc bạn có nhiều khả năng làm việc đạt hiệu quả cao, gắn bó với công việc, cảm thấy hài lòng với những gì mình làm và có tâm trạng tốt khi làm việc.
Trên thực tế, trí tuệ cảm xúc được thể hiện qua 4 mặt: Tự nhận thức, quản lý chính mình, nhận thức xã hội và quản trị quan hệ.
GS Daniel Goleman đã chia nhỏ EQ cao thành 12 khả năng cụ thể, giúp nhận ra những người có EQ cao. Dưới đây là 12 câu nói mà những người EQ cao thường nghĩ hoặc nói.
1. Tôi có thể xử lý được
Câu này thể hiện khả năng tự quản lý, kiểm soát cảm xúc của mình. Bất kể cuộc sống có căng thẳng hay khó chịu đến đâu, sự xuất sắc trong việc tự quản lý, đặc biệt là kiểm soát cảm xúc giúp bạn ngăn những cảm xúc tiêu cực như giận dữ hay lo lắng làm gián đoạn công việc cần thực hiện ngay lúc đó. Và nếu cảm xúc có bị xáo trộn hoặc buồn bã, bạn sẽ nhanh chóng phục hồi.
2. Tôi có thể trở nên tốt hơn và bạn cũng vậy
Câu này thể hiện quan điểm, góc nhìn tích cực. Thay vì cho rằng bạn hoặc người khác chỉ giỏi một kỹ năng hay công việc nào đó, bạn nhận ra rằng mọi người bao gồm cả bạn đều có thể trở nên tốt hơn thông qua sự hướng dẫn, học hỏi và luyện tập. Cái nhìn tích cực này giúp bạn vượt qua những thử thách trong cuộc sống và nhìn thấy cơ hội ngay cả trong những khó khăn.
3. Tôi hào hứng với sự thay đổi này
Câu nói này cho thấy khả năng thích ứng. Bạn có thể thích nghi với những thay đổi thay vì cứng nhắc. Bạn sẵn sàng học hỏi những cách làm mới.
4. Đây là điều thật sự quan trọng
Câu này thể hiện năng lực EQ hướng tới thành tích. Bạn sẽ tập trung vào mục tiêu lớn của mình, không để những điều xao lãng hàng ngày làm ảnh hưởng.
5. Tôi có những suy nghĩ này vì…
Câu nói này thể hiện năng lực tự nhận thức. Điều này giúp bạn hiểu điều gì tác động đến tâm trạng của mình và chúng ảnh hưởng thế nào đến cách bạn suy nghĩ, cảm nhận và muốn hành động. Ví dụ, bạn sẽ nhận ra khi nào bản thân giận dữ, lo lắng hoặc buồn bã. Tự nhận thức là điều kiện tiên quyết để kiểm soát cảm xúc tốt hơn.
6. Tôi hiểu và tôi quan tâm đến bạn
Câu nói này thể hiện khả năng đồng cảm. Có 3 loại đồng cảm: Hiểu được cách người khác suy nghĩ về điều đang diễn ra; Cảm nhận được cảm xúc của họ; Quan tâm đến người đó. Kết hợp 3 khía cạnh này, khả năng đồng cảm sẽ tạo nên sự gắn kết và tin tưởng trong bất kỳ mối quan hệ nào.
7. Hoá ra mọi việc diễn ra thế này
Câu này thể hiện khả năng nhận thức xã hội. Biết ai là người đưa ra các quyết định bạn quan tâm, hiệu được cách mà mọi việc diễn ra, sẽ giúp bạn có thể tạo ra sự ảnh hưởng trong tổ chức.
8. Bạn thử làm theo cách này thì sao?
Câu nói này thể hiện khả năng quản lý các mối quan hệ. Bạn biết cách thuyết phụuc người khác nhìn nhận vấn đề theo cách của mình. Bạn không ra lệnh mà đưa ra gợi ý về cách người khác có thể làm tốt hơn.
9. Điều đó có ý nghĩa rất lớn vì...
Đây là một câu nói thể hiện EQ quản lý mối quan hệ. Những nhà lãnh đạo xuất sắc khơi dậy nỗ lực tốt nhất từ mọi người bằng cách nói về một mục đích chung từ trái tim đến trái tim, theo cách chạm đến cảm xúc của họ.
10. Chúng ta có thể giải quyết được việc này
Câu nói này thể hiện EQ quản lý mối quan hệ (quản lý xung đột). Khả năng xử lý xung đột tốt nghĩa là bạn không phớt lờ nó, biết lắng nghe mọi quan điểm và đưa ra các giải pháp hợp lý để đôi bên cùng có lợi.
11. Chúng ta ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau
Đây là câu nói thể hiện khả năng quản lý mối quan hệ trong làm việc nhóm. Cảm giác thuộc về một nhóm và cảm thấy an toàn về mặt tâm lý trong đội ngũ giúp mọi người nỗ lực hết mình, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đổi mới mà không sợ bị xa lánh hay chỉ trích. Dù bạn đảm nhận vai trò gì trong nhóm, bạn nên biết cách đóng góp và hợp tác, chia sẻ cả trách nhiệm lẫn thành quả.
12. Điều này có thể giúp bạn
Câu nói này thể hiện khả năng huấn huyện và cố vấn. Huấn luyện hoặc cố vấn là một phần quan trọng trong việc phát triển các nhà lãnh đạo tương lai, củng cố đội ngũ và tổ chức về lâu dài. Bạn làm điều này bằng cách đưa ra phản hồi, hỗ trợ và khuyến khích mọi người học hỏi và phát triển.
Theo CNBC