Nhắc đến các tiếp viên hàng không, bên cạnh bộ đồng phục chỉnh tề thì chiếc vali từ lâu đã là hình ảnh không thể thiếu. Cũng như hành khách, họ phải mang theo bên mình những vật dụng cần thiết phục vụ cả nhu cầu cá nhân lẫn công việc của mình.
Chiếc vali kéo từ lâu đã là hình ảnh gắn liền cùng các tiếp viên hàng không.
Giải đáp cho thắc mắc các tiếp viên hàng không đựng những gì bên trong chiếc vali của mình mỗi khi lên máy bay? Anh Quân – một nam tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines đã đăng tải lên kênh YouTube của mình vlog giới thiệu 10 vật dụng bản thân luôn mang theo khi bay. Cùng khám phá thử xem đó là gì nhé!
Anh Quân hiện đang là nam tiếp viên hàng không làm việc tại hãng Vietnam Airlines.
Mới đây, anh đã đăng tải đoạn vlog chia sẻ về 10 vật dụng bản thân luôn mang theo khi bay, giải đáp thắc mắc của đa số khán giả trên kênh YouTube của mình.
Thứ đầu tiên mà bất kỳ tiếp viên hàng không nào cũng phải mang theo khi đi làm chính là bằng cấp và chứng chỉ bay. Trong đó bao gồm:
- Chứng chỉ huấn luyện tiếp viên: được ví như "bằng lái" của các tiếp viên. Sau khi đã trải qua hết quá trình huấn luyện, kỳ thi về loại tàu bay nào đó thì bạn sẽ được đóng dấu vào cuốn sổ này. Hiện tại, Anh Quân cho biết với chứng chỉ của mình có thể thực hiện bay trên máy bay A321, A321 neo, A350 và B787.
- Chứng nhận kiến thức an ninh hàng không: các tiếp viên phải trải qua hết quá trình huấn luyện, các kỳ thi về an ninh hàng không thì mới có được cuốn sổ này.
- Chứng nhận sức khoẻ tiếp viên hàng không: tờ chứng nhận này có thời hạn trong vòng 1 năm, sau khoảng thời gian đó các tiếp viên có thể được bố trí đi khám sức khoẻ lại nếu cần.
- Hộ chiếu: cũng như hành khách, các tiếp viên là công dân Việt Nam bắt buộc phải mang theo hộ chiếu bên mình nếu có bay sang nước ngoài.
- Thẻ bay: được xem như "lệnh bài" của mỗi tiếp viên hàng không, nếu quên mang theo bên mình thì bạn cũng không thể vào cửa an ninh sân bay, cũng đồng nghĩa với việc không thể thực hiện chuyến bay hôm đó và sẽ bị hãng kỷ luật, cảnh cáo.
Hiện tại Vietnam Airlines trang bị cho tiếp viên và phi công một ứng dụng trên Appstore, và chỉ họ mới có thể tải về và sử dụng. Mang theo iPad với ứng dụng này bên mình, các tiếp viên sẽ nắm tất cả những kiến thức, thông tin về máy bay, về hàng không, quy định hành khách, phương thức phục vụ, các thông báo. Có thể xem đây như một "Google hàng không" dành cho phi hành đoàn vậy!
Anh Quân bật mí thêm ngày xưa khi chưa có iPad, các anh chị tiếp viên phải mang theo một cuốn sổ rất dày mới chứa đựng hết ngần ấy thông tin.
Ngoài găng tay, khẩu trang, khăn ướt cồn, nước rửa tay,… thì khi đi bay trên các chuyến nước ngoài hoặc thậm chí từ vùng tâm dịch trở về, các tiếp viên còn được trang bị bộ đồ bảo hộ từ đầu đến chân.
Ngoài bộ đồng phục chính mặt trên người, các tiếp viên hàng không còn mang theo 1 bộ đồng phục dự phòng được ủi sẵn ở nhà để thay ra.
Ngoài việc chuẩn bị đồ bình thường để mặc trong những ngày ở nước ngoài, phục vụ nhu cầu… check-in, sống ảo. Các tiếp viên phải chuẩn bị thường phục để có thể dễ dàng thay ra trong trường hợp bất khả kháng, không thể quay về sân bay.
Đây là vật dụng mà các tiếp viên hãng Vietnam Airlines thường xuyên sử dụng nhất trên những chuyến bay, chính vì vậy nó thường được cất ở ngăn ngoài cùng của vali. Khi phục vụ, các tiếp viên nữ thường mang tạp dề, còn tiếp viên nam sẽ mặc chiếc áo ghi-lê "thần thánh" này.
Những chiếc kẹp tờ note yêu cầu từ hành khách thế này thường chỉ được trang bị cho các tiếp viên trưởng hoặc tiếp viên hạng thương gia, trong đó bao gồm các thông tin như số ghế, họ tên hành khách, đồ ăn thức uống mà hành khách yêu cầu.
Không phải là thứ dùng theo mục đích cá nhân, nước hoa được xem là vật dụng hầu như tiếp viên nào cũng phải mang bên mình. "Đối với những ai đã bay lâu năm, việc quên xịt nước hoa cũng như… quên tắm trước khi bay vậy!" – Anh Quân chia sẻ. Đặc biệt, mùi hương nước hoa không nên quá nồng sẽ gây khó chịu cho hành khách và đồng nghiệp.
Ngoài việc dùng để viết các yêu cầu từ hành khách cũng như ghi chép tài liệu trên các chuyến bay, Anh Quân chia sẻ mình thường mang theo nhiều viết để… cho khách mượn trong trường hợp họ cần khai các giấy tờ hải quan, xuất nhập cảnh khi bay sang nước ngoài.
Anh Quân cho biết các tiếp viên hãng Vietnam Airlines thường phải sử dụng điện thoại cho mục đích công việc là chủ yếu. Trước mỗi chuyến bay, hầu như anh chàng luôn sử dụng điện thoại để kiểm tra email, tra cứu các thông tin về chuyến bay, đặc biệt là sự thay đổi gấp trong lịch trình làm việc được các nhân viên điều độ sân bay gửi qua tin nhắn. Ngoài ra, chiếc điện thoại còn phát huy tác dụng trong trường hợp các tiếp viên cần liên lạc với đội hỗ trợ vì lý do di chuyển sang máy bay khác hay vấn đề sức khoẻ.
Anh Quân chia sẻ thêm một số hãng bay còn yêu cầu tiếp viên mang theo nhiều vật dụng cần thiết khác như đèn pin, dụng cụ bấm đếm số lượng hành khách. Ngoài ra, các tiếp viên nữ thường sẽ mang thêm nhiều thứ hơn các tiếp viên nam.