Nếu trước kia Làn sóng Hàn tấn công các quốc gia láng giềng chủ yếu bằng những bộ phim truyền hình lê thê đẫm nước mắt thì giờ đây, các idol group lại trở thành nhân tố chủ lực của Làn sóng Hàn. Các girlgroup như SNSD, KARA và 4Minute hiện đang mở ra một giai đoạn mới cho Làn sóng Hàn.
Chỉ mới debut tại Nhật được 2 tháng nhưng ngày 26/10 vừa qua, SNSD đã hạ cánh xuống vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Oricon danh tiếng cùng single Gee. Trong khi đó, KARA - debut trước SNSD 1 tháng – thì vươn tới vị trí số 2 của bảng xếp hạng này. Những thành tích này đã chứng minh được phần nào năng lực của các girlgroup Hàn. Sau cuộc phỏng vấn với SNSD vào ngày 2/11, một số phóng viên đã phân tích và chỉ ra 3 nguyên nhân mang lại thành công cho phong trào “Làn sóng Hàn qua các idol.”
Mạng lưới toàn cầu |
Trước kia, các idol Hàn như DBSK và BoA khi “chen chân” sang thị trường Nhật Bản đều phải thể hiện các ca khúc phù hợp với thị hiếu fan Nhật. Giờ thì mọi chuyện đã thay đổi. Các idol hiện tại chỉ cần trực tiếp mang thẳng các hit sẵn có của mình từ Hàn sang bởi fan Nhật đã quá quen với các hit này thông qua các trang web như Youtube. Các fan này thậm chí còn có thể hát theo idol Hàn trong các showcase. Fan Nhật hiện tại đang ngày càng hứng thú với phong cách Hàn nguyên bản.
Trên thực tế, số lượng Kpop fan tại Nam Mỹ, châu Âu và Bắc Mỹ sử dụng Youtube để tìm hiểu Kpop đang ngày một tăng lên. Tạp chí Time cũng từng cho rằng: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Youtube và Twitter, Kpop đang được mở rộng tại các thị trường vốn cách biệt như châu Mỹ và châu Âu.”
Phong cách Kpop |
Nguyên nhân cơ bản giúp “Làn sóng Hàn của các idol” thành công là sự khác biệt trong phong cách với các girlgroup Nhật. Trong khoản hát hò nhảy nhót, nếu girlgroup Nhật chạy theo xu hướng nhí nhảnh dễ thương thì girlgroup Hàn lại mang lại cho khán giả những tiết mục sôi nổi mạnh mẽ. Trang phục, kiểu tóc và phụ kiện của girlgroup Hàn cũng rất độc đáo. Bên cạnh đó, dòng nhạc hiphop, R&B và dance của Kpop lại lĩnh hội được những tinh hoa của âm nhạc châu Mỹ và châu Âu, tạo nên phong cách Kpop phương đông mới mẻ. Chính sự khác biệt này đã đáp ứng được yêu cầu của các fan Nhật khó tính.
Giám đốc Universal Nhật Bản từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Fuji TV: “Idol group Hàn đã đạt tới sự hoàn hảo ở 5 lĩnh vực: ca khúc, ca hát, vũ đạo, ngoại hình và giải trí. Sự kết hợp hoàn hảo này không có ở Nhật Bản.”
Hệ thống đào tạo idol ở Hàn Quốc |
Trước khi trở thành “gà thương hiệu”, các idol Hàn Quốc phải trải qua quá trình thực tập hết sức vất vả. Công thức chung các công ty thực hiện để mang lại thành công cho các idol group trong nước trước khi “xuất khẩu” ra nước ngoài đều theo hình mẫu: Lập kế hoạch (thực tập) – “Xuất xưởng” (debut) – Quảng bá (xuất hiện trên các chương trình TV) – “Xuất khẩu” (mở rộng phạm vi ảnh hưởng ra thị trường nước ngoài).
Các ngoại ngữ idol được học trong quá trình là thực tập sinh cũng trở nên hữu ích khi thực hiện quá trình quảng bá tại nước ngoài. Tại Hàn Quốc, việc tham gia vào các chương trình tạp kĩ, các phim truyền hình, v.v… cũng góp phần phát triển tài năng giải trí của các idol.