Thế giới đang không ngừng biến đổi, các phương thức kinh doanh cũng phải dựa theo thời thế mà thích nghi. Nếu như những năm trước đây, việc tuyên truyền hay giới thiệu sản phẩm bằng loa phát thanh là cách hiệu quả nhất để tiếp thị cho người tiêu dùng, thì giờ đây điều này đã được cho vào dĩ vãng. Chỉ với một chiếc điện thoại, người ta có thể nắm bắt được vô số thông tin quảng cáo hay thậm chí "mua được cả thế giới". Nhưng phải hiểu một điều, đây không phải là một sự đào thải của thời đại, mà ngược lại, nó là một sự tiến hoá bắt buộc khi chúng ta đang sống ở thời đại mà Internet thống trị thế giới này.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, thương trường không nhân từ như vậy. Việc bị đào thải là một việc hết sức bình thường. Vậy biện pháp để các doanh nghiệp không bị đào thải là gì? Đó là tiếp thị - truyền thông (Marketing)! Với bối cảnh hiện tại thì sự truyền miệng chính là cảnh giới cao nhất của tiếp thị. Bởi nó không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì tần suất xuất hiện, mà còn giúp họ thu hút các tệp khách hàng, cũng như hiện thực hóa lợi nhuận cho họ.
Vậy liệu cách tiếp thị này có thể giúp một người kinh doanh như thế nào? Hãy cùng theo dõi câu chuyện dưới đây.
Một người đàn ông ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã cho khai trương một nhà hàng lẩu tại Bắc Kinh. Thế nhưng do gặp phải công kích trên mạng dẫn đến việc kinh doanh vô cùng thảm hại, mãi không có chút khởi sắc nào. Không còn cách nào khác, người chủ cửa hàng buộc phải mời một chuyên gia truyền thông đến giúp anh ta giải quyết vấn đề này.
Sau khi nghe phân tích, vị chuyên gia đã cho anh ta lời khuyên, rằng đối với những cửa hàng như thế này thì việc khách hàng truyền tai nhau về ấn tượng với quán ăn sẽ gây ra ảnh hưởng cực kỳ lớn. Vậy cách tốt nhất chính là cho khách hàng một ấn tượng thật tốt về nhà hàng. Chuyên gia cho rằng, người chủ cửa hàng nên tổ chức một hoạt động tri ân quy mô vừa hoặc nhỏ, mục đích là thu hút tệp khách hàng cũ và tìm kiếm tệp khách hàng mới.
Nhà hàng lẩu này từ ban đầu đã xây dựng phương thức kinh doanh là lẩu tự chọn - buffet, vậy thì hoạt động tri ân này sẽ được tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi khách hàng cũ có thể dẫn thêm 5 người bạn khác tới cùng thưởng thức món ăn, và sẽ được khuyến mãi thông qua một số phương thức khác. Đối với khách hàng mới, nhà hàng sẽ tặng một số voucher giảm giá hoặc phiếu mua hàng, v.v.. Điều này sẽ giúp họ thu hút một số lượng khách hàng mới tới trải nghiệm dịch vụ.
Tuy nhiên, để có thể giữ chân khách hàng thì vấn đề mấu chốt vẫn nằm ở 5 "đối tượng" chính, bao gồm: sản phẩm chính, sản phẩm phụ, sản phẩm mới, sản phẩm trải nghiệm và không gian nhà hàng. Đây cũng chính là đối tượng cốt lõi sẽ tạo ra giá trị cho nhà hàng.
Nhờ nắm bắt được điều này, chủ nhà hàng buffet lẩu nói trên đã thu về doanh thu lên tới 38 vạn NDT (tương đương 1,2 tỷ VNĐ) chỉ trong vỏn vẹn 7 ngày. Hãy cùng bật mí 5 "bí thuật" mà người chủ nhà hàng này đã dùng để thu về doanh thu khổng lồ như vậy nhé!
1. Tối ưu hoá sản phẩm chính
Sản phẩm chính sẽ là thứ tạo nên thương hiệu và đặc trưng của nhà hàng. Ví dụ, nhà hàng lẩu thì sản phẩm chính phải là lẩu, cửa hàng trà sữa thì sản phẩm chính phải là trà sữa, v.v..Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tạo được điểm nhấn, sự khác biệt trong hương vị và bày trí sản phẩm.
Như vậy, tối ưu hoá sản phẩm chính đồng nghĩa với việc tìm cách để nâng tầm sản phẩm kinh doanh chính lên. Đối với nhà hàng buffet, cần tìm ra một số món ăn được tiêu thụ nhiều và cố gắng cải tiến nó, biến nó trở thành "thương hiệu" của nhà hàng. Điều này không chỉ giúp cho nhà hàng nâng tầm đẳng cấp, mà còn giúp khách hàng rút ngắn thời gian chọn món.
2. Tối ưu hoá chi phí đối với các sản phẩm phụ
Các sản phẩm phụ hay sản phẩm đi kèm trong nhà hàng có thể kể đến như trà hoặc khăn giấy là những sản phẩm không đem lại quá nhiều doanh thu cho cửa hàng. Vì vậy, có thể cân nhắc để cung cấp miễn phí những sản phẩm này. Bên cạnh đó có thể khuyến mãi thêm một số đồ ăn nhẹ cho khách hàng.
Hiện nay có rất nhiều nhà hàng vẫn duy trì việc phụ thu những sản phẩm đi kèm này, điều này vô hình trung khiến rất nhiều khách hàng e dè khi sử dụng dịch vụ. Vì vậy việc miễn giảm chi phí đối với những sản phẩm phụ sẽ giúp nhà hàng tăng khả năng cạnh tranh và ghi điểm với khách hàng.
3. Triển khai và cho ra mắt các sản phẩm mới
Cho ra mắt sản phẩm mới là một trong những cách marketing miễn phí. Nhà hàng có thể dựa vào việc này để đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng với sản phẩm mới. Từ đó có thể góp phần tuyên truyền, kích thích nhu cầu trải nghiệm của khách hàng.
4. Triển khai các hoạt động trải nghiệm dịch vụ
Việc sử dụng các voucher hay các phiếu tích điểm sẽ có tác dụng thu hút khách hàng. Có thể tuỳ theo doanh thu của nhà hàng để có những mức chỉ tiêu phù hợp đối với voucher. Ví dụ như giảm 20 NDT (tương đương 65.000 VNĐ) với hoá đơn trên 100 NDT (tương đương 326.000 VNĐ) hay giảm 50 NDT (tương đương 163.000 VNĐ) với hoá đơn trên 200 NDT (tương đương 652.000 VNĐ), v.v.. Đây là một hình thức marketing có tác dụng kích cầu tiêu dùng mà các nhà hàng có thể thử nghiệm.
5. Chú trọng đầu tư đối với không gian nhà hàng
Không gian nhà hàng sẽ là thứ đầu tiên gây ấn tượng đối với thực khách. Vì vậy, cần chú trọng để có thể để lại ấn tượng tốt với khách hàng. Nhà hàng có thể tận dụng một khoảng không nhỏ để tạo nơi thư giãn cho khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ, hoặc khi đang chờ để sử dụng dịch vụ.
Có thể thấy, 5 bí thuật này thật ra không có gì bí mật cả! Quan trọng là chúng ta cần xác định rõ đối tượng để có thể tập trung khai thác cũng như phát triển chúng, để chúng trở thành thương hiệu "độc nhất vô nhị". Cạnh tranh trong kinh doanh ngày một trở nên khốc liệt, liệu bạn có sẵn sàng tìm cách để dẫn đầu đường đua này không?