Những ngày vừa qua, một người đàn ông đến từ tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã nhận được nhiều chú ý sau khi đăng tải một video khóc lóc trên mạng.
Cụ thể, người đàn ông năm nay 32 tuổi. Vào đầu năm nay, anh ta rơi vào cảnh thất nghiệp. Sau đó, anh nghĩ rằng tình hình kinh tế có dấu hiệu cải thiện, mô hình kinh doanh nhà hàng ăn uống sẽ sản sinh lợi nhuận cao.
Cũng vì thế, người đàn ông quyết tâm khởi nghiệp từ việc mở quán lẩu. Được biết, số tiền vốn ban đầu chủ yếu được anh ta đi vay, lên đến hàng trăm ngàn đô la. Nhưng người đàn ông không ngờ sau đó chịu cảnh lỗ gần 100.000 NDT (~340 triệu đồng) chỉ sau 1 tháng mở cửa hàng. Nguyên nhân là bởi vào đúng thời điểm anh ta khởi nghiệp, ngành hàng F&B thậm chí còn sụt giảm mạnh hơn các năm trước.
Người đàn ông cho biết: Đôi khi quán lẩu sẽ có lượng khách hàng lớn viếng thăm nhưng tình trạng ế ẩm diễn ra thường xuyên hơn
Cũng trong đoạn clip, người đàn ông bày tỏ: Nhìn thấy tình hình buôn bán hiện tại, ông chủ chỉ có thể khóc thầm khi không ai có xung quanh. Mặc dù đã đầu tư số vốn lớn ban đầu thế nhưng nếu càng tiếp tục kinh doanh cửa hàng lẩu, anh ta có thể đối diện nguy cơ mất trắng. Sau cùng, người đàn ông thông báo lựa chọn đóng cửa hàng, chấm dứt giấc mơ khởi nghiệp.
Những năm gần đây, thị trường ngành F&B chứng kiến sự gia tăng lớn các mô hình khởi nghiệp từ thế hệ trẻ Trung Quốc. Dù con đường khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng nhưng nhiều người vẫn ôm trong mình giấc mơ làm giàu từ việc mở quán đồ ăn nước uống. Tâm lý này xuất phát từ đâu?
Thứ nhất không thể phủ nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường F&B ở đất nước tỷ dân trong 10 năm trở lại đây. Kể cả trong 3 năm đại dịch Covid-19, nhiều ngành hàng có dấu hiệu suy giảm thì ngành F&B vẫn đạt tăng trưởng trung bình 8.9%/năm. Ngoài ra, ngành hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống còn trở thành lựa chọn số một của nhiều người có ý định khởi nghiệp bởi chi phí vận hành ban đầu thấp.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo trước tỷ lệ thất bại cao của những mô hình khởi nghiệp non nớt từ giới trẻ. Theo dữ liệu thống kê, vào năm 2022, tỷ lệ đóng cửa của ngành dịch vụ ăn uống trên toàn Trung Quốc lên tới 85% và tuổi thọ trung bình của các nhà hàng chỉ là 428 ngày. Thực tế, đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng chỉ tồn tại ngắn ngủi trong thị trường này, chứ đừng nói đến cơ hội thành công của những người trẻ ít kinh nghiệm.
Ảnh minh hoạ
Do đó, nếu các bạn trẻ chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, không nên chỉ vì yêu thích ăn uống và lý tưởng hóa chuyện khởi nghiệp mà phải có đủ sự chuẩn bị và kiên nhẫn. Trước khi mở cửa hàng cần tiến hành nghiên cứu kỹ thị trường để nắm bắt tâm lý khách hàng và tình hình đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, bạn không bao giờ được ngừng học hỏi và nâng cao tay nghề, cũng như tăng kiến thức về thị trường, từ đó xây dựng năng lực cạnh tranh riêng cho cửa hàng của chính mình.
Sau cùng, trong ngành dịch vụ ăn uống, vấn đề an toàn thực phẩm và đảm bảo quy trình sản xuất vẫn là ưu tiên hàng đầu. Bởi lẽ nếu một khách hàng gặp vấn đề với đồ ăn của bạn, cả mô hình khởi nghiệp của bạn hoàn toàn có thể "đi tong".
Nguồn: Sohu