Mất sổ BHXH, người lao động có được phép hưởng BHXH một lần hay không?

Trọng Trần, Theo Tổ Quốc 19:51 11/12/2022

Sổ BHXH là một trong những hồ sơ phải có khi người lao động nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Căn cứ vào Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

- Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau: Hộ chiếu do nước ngoài cấp; Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

- Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

- Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Theo đó, sổ BHXH là một trong những thành phần bắt buộc phải có khi người lao động nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Do đó, khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động sẽ không đủ hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã một lần và cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không tiếp nhận hồ sơ do hồ sơ bị thiếu, không hợp lệ.

Mất sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động cần làm gì?

Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, khi phát hiện ra số BHXH bị mất, người lao động cần phải chuẩn bị Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Nếu như trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị hỏng thì ngoài đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động cần phải mang kèm theo sổ bảo hiểm xã hội đã bị hỏng để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH online

Qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Khi đã cài đặt thành công và có tài khoản VssID, người lao động thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp.

Mất sổ BHXH, người lao động có được phép hưởng BHXH một lần hay không? - Ảnh 1.

Đăng nhập tài khoản VssID

Bước 2: Tại trang Quản lý cá nhân, chọn Dịch vụ công.

Bước 3: Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.

Bước 4: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể.

Bước 5: Ấn gửi.

Theo Quyết định 595 của BHXH Việt Nam thì thời gian giải quyết việc cấp lại sổ BHXH là tối đa 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được đủ hồ sơ.

Qua cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam

Ngươi lao động làm thủ tục cấp lại sổ BHXH theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Đăng nhập và chọn Thông tin tài khoản.

Mất sổ BHXH, người lao động có được phép hưởng BHXH một lần hay không? - Ảnh 2.

Truy cập https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 3: Chọn Kê khai hồ sơ. Chọn kê khai phần Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

Bước 4: Nhập địa chỉ chi tiết và mã kiểm tra. Ấn Xác nhận.

Đăng ký qua cách này thì thời gian giải quyết cũng trong khoảng 10 ngày người lao động sẽ nhận được sổ BHXH.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày