Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ

Thành Nhân, Theo Trí Thức Trẻ 14:08 25/07/2020

Một khách sạn 5 sao hiện đại phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí nào?

Là một tín đồ du lịch thường xuyên lưu trú tại các khách sạn hoặc resort, hẳn bạn đã quá quen thuộc trước hệ thống "đếm sao" để phân loại của mô hình này. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ nguồn gốc cũng như các tiêu chuẩn khắt khe để một khách sạn đạt được số sao cao nhất.

Năm 1958, Tạp chí Forbes Travel, tên cũ là Mobil Travel đầu tiên đưa ra hệ thống đánh giá bằng ngôi sao, càng nhiều sao cho thấy sự tiện nghi hơn, sang trọng và đẳng cấp hơn của một khách sạn.

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 1.

Người ta thường đánh giá mức độ tiện nghi, sang trọng của các khách sạn bằng những ngôi sao. (Ảnh: @pariseyes)

Trên thế giới, người ta còn có thể phân loại khách sạn dựa theo nhiều biểu tượng khác nhau. Điển hình, tổ chức AAA và các cơ quan có liên quan thì lại sử dụng kim cương thay vì của các ngôi sao để xếp hạng, thể hiện cấp độ của khách sạn và nhà hàng. Một số hệ thống xếp hạng khác lại sử dụng các chữ cái từ A, B, C, D, E đến F để biểu trưng.

Cho đến năm 1995, khắp thế giới có khoảng hơn 100 hệ thống phân loại khách sạn được sử dụng, phần lớn là dựa vào mô hình của Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organisation, WTO) nhưng được thay đổi cho phù hợp với điều kiện từng địa phương.

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 2.

Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới có rất nhiều cách phân loại và đánh giá khách sạn khác nhau.

Tại Việt Nam, khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1 đến 5 sao theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391: 2009: thường phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: Vị trí, kiến trúc; Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; Dịch vụ và mức độ phục vụ; Nhân viên phục vụ; Vệ sinh. Theo đó, mỗi tiêu chí phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu "khó nhằn" như sau. 

1. Yêu cầu về vị trí, kiến trúc

- Khách sạn phải được đặt ở vị trí giao thông thuận tiện, môi trường cảnh quan xung quanh sạch đẹp.

- Thiết kế kiến trúc đặc biệt, kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng cao cấp. Nội ngoại thất được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cảnh được thiết kế thống nhất.

- Số lượng phòng đạt tối thiểu con số 100.

- Có không gian xanh, sân vườn rộng (điều kiện này không bắt buộc với các khách sạn ở trung tâm thành phố).

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 3.

Ảnh: @carriebloomwood

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 4.

@quangvinh

- Khu vực gửi xe của khách sạn phải đủ sử dụng cho 50% tổng số buồng phòng.

- Các loại phòng ăn uống cần có: Phòng ăn Á – Âu; Các phòng tiệc, đặc sản; Quầy bar đêm có sàn nhảy và dàn nhạc.

- Các phòng hành chính bắt buộc phải có: Phòng làm việc của Giám đốc - Phó Giám đốc, Phòng tiếp khách; Các phòng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật; Phòng trực tầng; Phòng cho nhân viên phục vụ.

- Các khu vực dịch vụ cần có: Khu giặt là/giặt ủi; Kho để đồ; Khu bếp, kho bảo quản thực phẩm (Tường ốp gạch men sứ, sàn chống trơn, khu chế biến thức ăn nóng - nguội riêng biệt, trang bị đủ kho lạnh, có cửa cách âm, cách nhiệt và cách mùi, phòng đệm giữa bếp và phòng ăn, hệ thống thông gió tốt).

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 5.

@parkhyattsaigon

2. Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi

- Thiết kế đẹp mắt, đồng bộ và hiện đại. Phòng ngủ trang trí hài hòa, đầy đủ ánh sáng, trang thiết bị chất lượng cao.

- Có thảm trải chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang.

- Có điều hòa nhiệt độ tại một số khu vực công cộng trong khách sạn.

- Có hệ thống lọc nước để uống trực tiếp.

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 6.

@lehatruc

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 7.

@quangvinh

- Khách sạn có từ 3 tầng trở lên phải trang bị thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ, hàng hoá lẫn người bị tàn tật.

- Phòng ngủ sử dụng ổ khóa điện từ dùng thẻ.

- Trang bị bồn tắm cho 100% phòng và phòng tắm kín cho 30% số phòng. Ngoài ra, tất cả vật dụng cần thiết phải được trang bị sẵn: điện thoại, máy sấy tóc, màn che, mũ tắm, dầu gội, dao cạo râu, đồ vệ sinh phụ nữ…

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 8.

@lehatruc

3. Yêu cầu về các dịch vụ trong khách sạn và mức độ phục vụ

- Thay khăn mặt, khăn tắm định kỳ 2 lần/ngày.

- Đặt hoa quả tươi, báo, tạp chí hàng ngày.

- Vệ sinh phòng 2 lần/ngày.

- Thời gian phục vụ ăn uống, giải khát là 24/24. Phục vụ ăn uống tại phòng nếu khách yêu cầu.

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 9.

@xlbcr

- Các dịch vụ ăn uống: phục vụ các món ăn Âu - Á, tiệc cao cấp, có đặc sản Việt Nam, quốc tế, phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế). Món ăn, đồ uống chất lượng cao, thực đơn thường xuyên thay đổi. Ngoài ra, phải phục vụ ăn sáng tự chọn.

- Các dịch vụ tiện ích khác hầu như đều có đầy đủ, đặc biệt là các tiêu chí khắt khe như: phòng chiếu phim - hòa nhạc, phòng hội nghị, có dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái, dịch vụ thẩm mỹ, sân tennis, dịch vụ cho người tàn tật, trông giữ trẻ.

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 10.

@parkhyattsaigon

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 11.

@parkhyattsaigon

4. Yêu cầu về nhân viên phục vụ

- Đối với cán bộ quản lý khách sạn (giám đốc): có trình độ văn hóa đại học, trình độ chuyên môn quản lý kinh tế du lịch, có kinh nghiệm quản lý khách sạn tối thiểu 3 năm, thông thạo 1 ngoại ngữ.

- Đối với nhân viên phục vụ: được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, nhân viên trực tiếp phục vụ phải thông thạo 1 ngoại ngữ, riêng lễ tân phải thông thạo 2 ngoại ngữ, ngoại hình cân đối, không dị tật.

- Chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên phải tận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Loạt tiêu chuẩn “khó hơn lên trời” biến một khách sạn bình thường trở thành 5 sao sang chảnh, không phải nơi nào cũng đáp ứng đủ - Ảnh 12.
Nguồn: Wikipedia

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày