LMHT: GAM Esports tiếp tục thống trị VCS 2020? 'Một người khỏe, vạn người lo'

Loris CarryUs, Theo Nhịp Sống Việt 12:07 09/02/2020

Việc GAM Esports tiếp tục thể hiện phong độ hủy diệt tại VCS Mùa Xuân 2020 là một tín hiệu đáng báo động cho phần còn lại của LMHT Việt Nam.

VCS Mùa Xuân 2020 mới chỉ bước qua những vòng đấu đầu tiên, nhưng cục diện giải đấu thì đã dần được định hình. Trong khi các đội tuyển khác vẫn đang cho thấy những dấu hiệu bất ổn, thì GAM Esports là cái tên duy nhất dành được tỉ lệ thắng tuyệt đối 100%, với 4 ván thắng - 0 ván thua, tương đương 2 trận thắng tuyệt đối.

Những người vui nhất hiện tại dĩ nhiên là các cổ động viên của đội tuyển vàng đen, nhưng đằng sau sự thống trị của GAM là cả một nỗi lo lắng bao trùm khi nhìn về tương lai lâu dài của VCS.

LMHT: GAM Esports tiếp tục thống trị VCS 2020? Một người khỏe, vạn người lo - Ảnh 1.

Bài học nhãn tiền về hệ lụy của bối cảnh "độc cô cầu bại" - một đội tuyển thống trị hoàn toàn giải đấu khu vực vẫn còn đó, với ví dụ điển hình là LMS. Flash Wolves đã duy trì một chuỗi thành tích vô tiền khoáng hậu, giành 7 chức vô địch khu vực liên tiếp, 3 năm liền trở thành đội tuyển đầu tiên có vé đi CKTG.

Kết quả thì ai cũng biết, người hâm mộ bầy sói có thể tự hào, nhưng giải đấu LMS thì đã bị khai tử bởi cục diện độc tôn đó. Xét về nhiều mặt, VCS đang có rất nhiều nét tương đồng với LMS.

LMHT: GAM Esports tiếp tục thống trị VCS 2020? Một người khỏe, vạn người lo - Ảnh 2.

GAM Esports hiện tại có vị thế tương đối giống với Flash Wolves tại LMS cũ.

Dù mới chỉ trở lại ngôi vương từ VCS Mùa Hè 2019, nhưng GAM rõ ràng là một cái tên tiềm năng cho việc duy trì mạch chiến thắng trong nhiều mùa giải tiếp theo. Đội hình đồng đều, hội tụ những cái tên tốt nhất ở gần như mọi vị trí, nói không ngoa thì GAM chẳng khác gì một team All-Star của LMHT Việt Nam và các đội tuyển khác cho tới hiện tại dĩ nhiên không đủ khả năng "tranh bá" cùng Levi và đồng đội.

Trở lại với VCS Mùa Xuân 2020, nỗi lo ngại càng về sự đi xuống của VCS càng rõ ràng hơn, khi chúng ta có dịp chứng kiến màn trình diễn của các đội tuyển. Mất đi Zeros, GAM không còn thi đấu theo kiểu đè đầu cưỡi cổ đối phương, thậm chí họ đã mắc khá nhiều sai lầm, nhưng rốt cuộc thì chiến thắng vẫn đến như một lẽ tất nhiên.

LMHT: GAM Esports tiếp tục thống trị VCS 2020? Một người khỏe, vạn người lo - Ảnh 3.

GAM Esports không hẳn là mạnh lên, nhưng rõ ràng phần còn lại của VCS đang suy yếu. EVOS đang trong công cuộc tái thiết đội hình và họ cũng mất đi ngôi sao sáng nhất - Dia1 vào tay đối thủ. Dashing Buffalo cũng tương tự, khi Palette rời bỏ bầy trâu để gia nhập GAM.

Team Flash và Lowkey Esports - 2 đối trọng lớn nhất của GAM ở mùa giải vừa qua thì một bên vừa trải qua cuộc xáo trộn nhân sự, một bên thì xuống tinh thần bởi vấn đề hậu trường. Những cái tên khác như V Gaming Adonis, FTV Esports hay CERBERUS Esports thì quả thực vẫn chưa đủ khả năng cạnh tranh top đầu, chứ đừng nói đến việc so kè cùng nhà Đương kim vô địch.

LMHT: GAM Esports tiếp tục thống trị VCS 2020? Một người khỏe, vạn người lo - Ảnh 4.

Lowkey Esports và rất nhiều đội tuyển mạnh khác tại VCS đều đang có dấu hiệu suy yếu.

GAM đánh như đi dạo mà vẫn thắng, đó là điều chứng minh đẳng cấp của họ. Nhưng cũng là minh chứng cho việc không một cái tên nào có thể đạt tới đẳng cấp đó. Sức hút của GAM đã khiến hàng loạt ngôi sao hàng đầu của các đội tuyển khác như Dia1, Palette đến với họ, và đồng thời nó cũng khiến những đội tuyển này mất đi gần như 50% sức mạnh.

Trong khi đó, GAM, Phong Vũ hay EVOS chật vật như thế nào tại các giải đấu quốc tế thì ai cũng thấy rõ. VCS vẫn chưa thể đạt đến đẳng cấp hàng đầu so với các khu vực khác cũng là sự thật. Bế tắc trong việc tìm kiếm sự đột phá thành tích quốc tế và giờ thì mức độ cạnh tranh của giải đấu lại suy giảm đáng kể, đây chắc chắn là một tín hiệu không hề hay ho đối với người hâm mộ LMHT Việt Nam.

Dĩ nhiên, chẳng ai có thể trách cứ GAM được cả, một đội tuyển mạnh, có sức hút và tham vọng, thì việc thu hút ngôi sao là điều hiển nhiên. Điều mà người hâm mộ VCS mong muốn lúc này, có lẽ là tìm ra một đội tuyển "Dream Team" thứ 2 để trở thành đối trọng cùng GAM.

LMHT: GAM Esports tiếp tục thống trị VCS 2020? Một người khỏe, vạn người lo - Ảnh 5.

Một đội hình hội tụ những ngôi sao hàng đầu của "liên minh 7 đội" còn lại liệu có đủ sức phá vỡ thế thống trị của GAM?

Với định luật "cạnh tranh để cùng phát triển", việc GAM có một đối thủ xứng tầm không chỉ giúp cho đội tuyển này tiếp tục nâng cao đẳng cấp, mà giải đấu VCS vì thế cũng có thêm hy vọng tại các giải đấu quốc tế. Nhìn lại quá khứ, thời kỳ hoàng kim của LMS cũng rơi vào giai đoạn 2015-2016, khi Flash Wolves chưa đủ mạnh và bên cạnh họ vẫn còn một AHQ e-Sports với vai trò "kỳ phùng địch thủ".

Nhìn lướt qua lực lượng của 7 đội tuyển còn lại, chúng ta có thể dễ dàng liệt kê được một đội hình hoàn hảo (trên lý thuyết) để trở thành đối thủ xứng tầm với GAM như Yoshino Đường trên, Yijin Đi rừng, Artifact Đường giữa, Slayder Xạ thủ, Venus Hỗ trợ...

Chỉ có điều, việc tập hợp được một đội hình All-Star 2.0 như vậy thực sự bất khả thi, bởi tất cả các đội tuyển đều có lý do để giữ chân những ngôi sao sáng giá của mình.

Một hướng đi khác khả dĩ hơn là việc phát triển vào đào tạo lứa tài năng trẻ, nhằm tìm kiếm nguồn nhân tài tương lai cho LMHT Việt Nam, có điều, đội đang thực hiện tốt nhất điều này lại chính là... GAM Esports.