Không đơn thuần là "khoe" váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế

Ah Gil, Theo Trí Thức Trẻ 07:18 03/01/2018

Vốn là một sự kiện không được nhiều người thực sự quan tâm mà giờ đây, các tuần lễ thời trang lại là một trong những sự kiện đem lại nhiều cảm hứng nhất cho giới trẻ Việt.

Bốn từ "Tuần lễ thời trang" trong quá khứ chỉ đơn thuần là những kí ức của sự thờ ơ và mờ nhạt. Họa hoằn lắm, người ta mới thấy nó trở thành chủ đề để tán gẫu, tất nhiên là gói gọn trong phạm vi tán gẫu của những người thích mặc đẹp. Còn hiện tại thì khác, vật đổi sao dời là có thật. Giờ đây, các Tuần lễ thời trang quốc tế bỗng trở thành sự kiện được giới trẻ nói chung và giới mộ điệu thời trang nói riêng đặc biệt quan tâm, chú ý. Vì sao ư? Vì có sự xuất hiện thực sự làm nên chuyện của những gương mặt đến từ Việt Nam.

Không hẹn mà gặp, từ cuối năm 2016 tới hết cả năm 2017, hàng loạt celeb lẫn fashionista/fashionisto Việt cứ thi nhau xuất hiện tại các sân chơi thời trang quốc tế, thậm chí là dự show thời trang cùng những nhân vật tầm cỡ của showbiz thế giới. Bất ngờ xen lẫn tự hào, vô hình trung, sự có mặt của các đại diện nước nhà bỗng được giới trẻ Việt mong ngóng. Họ khấp khởi chờ đợi, săn đón, dõi theo từng bước đi, từng sự chuẩn bị, từng những chia sẻ của "người nhà mình". Khoảng cách giữa thời trang thế giới và người trẻ Việt, cứ thế được rút ngắn thêm vài phần.

Không đơn thuần là cuộc chiến váy áo, sự bùng nổ của fashionista và celeb Việt tại các tuần lễ thời trang còn có ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 1.

Trước tiên hãy làm rõ khái niệm, rốt cục "tuần lễ thời trang" có gì khác với những ngày bình thường?

Tuần lễ thời trang (Fashion Week) được coi là một trong những sự kiện đáng mong chờ của ngành thời trang mỗi nước, thường diễn ra 2 lần/năm ở cùng một thành phố. Trong đó, 4 tuần lễ thời trang "kinh điển" nhất là Paris - New York - Milan - London Fashion Week. Ngoài ra, các bạn trẻ Việt cũng đặc biệt quan tâm tới Seoul và Tokyo Fashion Week bởi đây cũng là 2 trong số những kinh đô thời trang của châu Á.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 2.

Mục đích chính mà người ta tổ chức ra các tuần lễ thời trang cốt là để các NTK ra mắt BST Xuân/Hè lẫn Thu/Đông mới nhất của mình. Tất nhiên, bên lề sự kiện chính này thì đây còn là dịp các tín đồ thời trang thể hiện phong cách, khả năng mix đồ thần thánh của mình, gây ấn tượng với truyền thông nước bạn. Hiểu nôm na, nó giống như công cuộc đầu tư và xây dựng hình ảnh của chính họ, đồng thời quảng bá thêm về "bộ mặt thời trang" của đất nước mình. Được tham dự fashion week, bạn nghiễm nhiên đang cầm 1 tấm vé vàng trong tay, mở ra nhiều cơ hội mới cho tương lai.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 3.

Đó, cũng là lí do vì sao cứ mỗi năm 2 lần người ta lại lũ lượt sắm sửa váy áo, cốt chỉ để tham gia sự kiện nghe thì phù phiếm nhưng lại mang nhiều ý nghĩa nhân văn này.

Sự bùng nổ của giới mộ điệu và celeb Việt tại Fashion Week

Lại tua chậm kí ức về thuở ban đầu, khi mà chỉ có lác đác vài tín đồ thời trang chân chính mới khấp khởi mong chờ mỗi đợt Fashion Week diễn ra. Ngày ấy, chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay những Kelbin Lei, Hoàng Ku, Nga Nguyễn...xuất hiện ở những kinh đô thời trang thế giới. Fashion Week ở thời điểm ấy quả thực vẫn chỉ là khái niệm quá đỗi mơ hồ và xa tầm với.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 4.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 5.

Thế rồi, hiệu ứng cánh bướm bắt đầu lan tỏa. Khi mà những cá thể tiên phong bắt đầu tạo được dấu ấn trên sân chơi nước bạn, người ta bắt đầu tìm hiểu và quan tâm đến Fashion Week. Ai cũng đau đáu một hy vọng rằng mình có thể gây ấn tượng với truyền thông khi tham gia sự kiện quốc tế, hy vọng khán giả có thể thấy những khía cạnh hay ho của mình hay lớn lao hơn là hy vọng rằng mình có thể đem thời trang Việt Nam đến gần với thời trang thế giới hơn.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 6.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 7.

Mà bạn biết đấy, hy vọng là một thứ rất gây nghiện. Nó đủ mạnh để khiến người ta đầu tư một ekip hay hàng tá quần áo, đồ đạc, cốt là để chuẩn bị cho sự xuất hiện ngắn ngủi ở các tuần lễ thời trang.

Được châm ngòi từ lâu nhưng quả thực phải tới Seoul Fashion Week Xuân/Hè 2017, sự bùng nổ mới chính thức bắt đầu khi mà người ta thấy đồng loạt Sơn Tùng MTP, Tóc Tiên, Phí Phương Anh, Kelbin Lei, Hoàng Ku...cùng nhau xuất hiện tại sự kiện thời trang danh tiếng của Hàn Quốc.

Rồi chỉ vài tháng sau, dân tình lại thấy Kỳ Duyên, Thanh Hằng dự Milan Fashion Week, Thảo Tiên, Kelbin Lei, VJ Kaylee tới London - Paris Fashion Week rồi tất cả lại lũ lượt kéo về Seoul Fashion Week Thu/Đông 2017. Đếm sơ sơ cũng lại có Phí Phương Anh, Hoàng Ku, Jolie Nguyễn, Ninh Dương Lan Ngọc...Các tuần lễ thời trang quốc tế giờ giống như dịp họp mặt của tất thảy người nổi tiếng Việt Nam.

Dự Fashion Week, tưởng không khổ mà khổ không tưởng

Để chạm tay được vào "tấm vé vàng", dự tuần lễ thời trang mà không tốn chi phí thì theo fashionisto Kelbin Lei, đầu tiên, bạn cần được các thương hiệu mời, thể hiện nhã ý với họ nếu bạn đã từng cộng tác. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự gửi portfolio - hồ sơ cá nhân tới thương hiệu để xin được tấm vé mời. Và thường thì tấm vé ngồi hàng đầu (front-row) ở các tuần lễ thời trang quốc tế đều xa tầm với như sao trên trời.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 8.

Tất nhiên, các show diễn nhỏ sẽ có những vé ở hàng sau, hoặc vé đứng (standing). Các nhà thiết kế mới cũng muốn show diễn thu hút hơn, nên sẵn sàng trao cơ hội cho các bạn trẻ có niềm đam mê với thời trang để được trải nghiệm. Đấy là theo chia sẻ của stylist Hoàng Ku.

Nhưng, cái sự "khổ" khi tham dự Fashion Week nào chỉ gói gọn trong dăm ba tấm vé. Công đoạn chuẩn bị đồ đạc, phụ kiện và mix sao cho chuẩn mới thực là cam go.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 9.

Khác với những fashionista/fashionisto danh tiếng thế giới, thường có cả ekip hùng hậu giúp đỡ hoặc nhận được không ít tài trợ từ nhãn hàng, loạt celeb và tín đồ thời trang Việt lại "đơn thương độc mã" và cực hơn rất nhiều. Đơn cử như việc Min từng khệ nệ 25kg hành lí rồi chạy vạy khắp Seoul mua phụ kiện hay như cặp Decao - Châu Bùi cũng từng tất tưởi với 80kg đồ đạc mang đi diện Fashion Week và Hoàng Ku với kho đồ 100kg đi Milan năm nào.

Bên cạnh đó, việc mất ngủ, lao tâm khổ tứ cho việc mix đồ cũng là điều khó tránh khỏi. Min từng chỉ được ngủ 3 - 4 tiếng/ngày khi dự Seoul Fashion Week vào đầu năm bởi trong đầu cô chỉ quẩn quanh việc mặc sao cho đẹp, makeup sao cho đúng gu hay làm tóc thế nào cho khỏi lệch lạc. Những trăn trở này, vốn chỉ là phần chìm của tảng băng hào hào hoáng đang nổi mà người ta vẫn nhìn vào.

Vất vả là thế, đổi lại họ được gì?

Đơn giản thôi, đó là sự công nhận từ chính công chúng và truyền thông. Hay là vinh dự được xuất hiện trên tạp chí danh tiếng như cách Phí Phương Anh, Kelbin Lei, Tóc Tiên, Jolie Nguyễn, Min...chễm chệ trên list Best Street Style của Vogue Mỹ - Pháp hay Sơn Tùng MTP trên W. Là bệ phóng hoàn hảo cho mỗi cá nhân, dù ở bất kỳ phương diện nào.

Đó là những thứ, đủ hấp dẫn để họ đánh đổi và đủ để khiến sự bùng nổ này ngày một lớn mạnh hơn.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 10.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 11.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 12.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 13.

"WeChoice Awards" - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Bình Tĩnh Sống.

Hơn cả sự lạc quan và tinh thần bền bỉ vượt qua khó khăn của cuộc đời, "Bình tĩnh sống" còn có thể hiểu là một lời khích lệ cũng như nhắc nhở về cách sống và cách đối diện với cuộc đời của mỗi người.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại http://wechoice.vn/.

Thời gian bình chọn từ ngày 21/12/2017 đến ngày 20/01/2018.

WeChoice Awards 2017 rất hân hạnh khi có sự đồng hành của Tập đoàn TH, thương hiệu thức uống thảo dược TH true Herbal trong hành trình Bình tĩnh sống năm nay.

Không đơn thuần là khoe váy áo, sự bùng nổ của fashionista Việt tại các Tuần lễ thời trang còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế - Ảnh 15.