Tây phương người ta đi Tuần lễ thời trang ầm ầm, giờ thì đến Việt Nam chúng ta cũng có những cá nhân xách vali lên và đi. Đằng sau vẻ hào nhoáng ấy, là những câu chuyện mà phải nghe mới biết là họ cũng vất vả thế nào, cầu kỳ ra sao.

Tây phương người ta đi Tuần lễ thời trang ầm ầm, giờ thì đến Việt Nam chúng ta cũng có những cá nhân xách vali lên và đi. Trong vali là tư trang áo váy đồ sộ, trên người là một bầu nhiệt huyết và từ miệng họ là những câu chuyện mà phải nghe mới hiểu, mới thấy rằng mọi thứ thật sự đẹp đẽ hào nhoáng ra sao.


img

uần lễ thời trang - 4 từ ngắn gọn súc tích, xưa nghe thì lạ tai, giờ thì dù gần gũi thân quen hơn nhiều nhưng sự thực là vẫn chẳng mấy ai rõ "mặt ngang mũi dọc" của một cái Tuần lễ thời trang ra sao. Trong đầu nhiều người, "Tuần lễ thời trang" vẫn là một khái niệm xa xỉ, chỉ dành cho giới fashionista nước ngoài, một thế giới chẳng liên quan đến mình, thỉnh thoảng đến dịp thì vào ngắm ảnh đẹp một cái rồi đi ra thôi.

Nói một cách dễ hiểu nhất thì đó là một chuỗi sự kiện, 1 năm diễn ra 2 lần trong cùng 1 thành phố. Tuần lễ thời trang không giới hạn ở riêng một thành phố hay đất nước nào, miễn sao nơi đó đủ tình yêu và điều kiện để dành cho thời trang trọn vẹn 1 tuần thật màu sắc. Nhưng suy cho cùng thì có được hỏi, ai nấy cũng chỉ nghĩ ra ngay 4 cái tên theo tuần tự là New York - London - Milan - Paris, giờ đây lại có thêm Seoul và Tokyo vốn được mệnh danh là kinh đô thời trang của toàn châu Á.

Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 2.

Seoul Fashion Week lần này là một dịp "đại thắng" của các fashionista Việt.

Nghe và biết đủ về Tuần lễ thời trang, theo lẽ thường, bước tiếp theo sẽ là trải nghiệm từ chính bản thân mỗi người. Dĩ nhiên thì ở những thành phố phát triển trên thế giới, các fashionista vẫn đi "ầm ầm". Thậm chí có những người chẳng được thương hiệu nào mời tới xem, vẫn cứ hào hứng "lên đồ", đến giờ là ra nơi tổ chức đi đi lại lại, hưởng tí không khí thời trang và biết đâu, lại lọt vào mắt xanh của một nhiếp ảnh gia đường phố danh tiếng nào đó. Còn ở Việt Nam, cũng đã bắt đầu xuất hiện những cá nhân xách vali lên và đi. Trong vali là tư trang áo váy đồ sộ, trên người là một bầu nhiệt huyết và từ miệng họ là những câu chuyện mà, phải nghe mới hiểu, mới thấy rằng mọi thứ của thế giới thời trang này thật sự đẹp đẽ hào nhoáng ra sao.


Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 3.

Không dễ, hoặc dễ với người ta nhưng khó với mình. "Người ta" ở đây là những ngôi sao, giới biên tập viên, người mua, các fashionista, fashion blogger... mang tầm ảnh hưởng đến giới mộ điệu toàn cầu. Còn "mình" - những tín đồ thời trang Việt Nam, vốn mới chập chững bắt đầu bước chân vào thế giới thời trang mang tính toàn cầu thì sao?

Kelbin cho biết có 3 cách thức cơ bản để được chạm tay vào những tấm vé tại Tuần lễ thời trang mà không mất xu nào: "Đầu tiên là các thương hiệu mời, bởi mình đã từng cộng tác cùng và họ có nhã ý mời xem. Nếu không thì mình sẽ phải tự thân gửi portfolio (hồ sơ) cho thương hiệu để xin vé mời. Cuối cùng là cánh cửa thông qua các tạp chí thời trang". Anh chàng cũng nhấn mạnh rằng Seoul còn "dễ xơi" chứ Milan hay Paris thì tấm vé ngồi hàng đầu (front-row) quý như vàng!

Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 4.

Kelbin đã có kinh nghiệm đi dự khá nhiều Tuần lễ thời trang lớn. Từ Milan cho tới Tokyo, Seoul và mới đây là Singapore Fashion Week.

Nếu không có "cơ" để thực hiện các cách trên thì làm sao? "Vì hầu hết các show diễn nhỏ sẽ luôn có những vé ở hàng sau, hoặc vé đứng (standing). Các nhà thiết kế mới cũng muốn show diễn thu hút hơn, nên sẵn sàng trao cơ hội cho các bạn trẻ có niềm đam mê với thời trang để được trải nghiệm", Hoàng Ku gợi ý. Chàng fashionista của chúng ta vốn nhẵn mặt ở Paris hay Milan, nay còn lấn sân sang cả Seoul một cách hết sức tình cờ. "Hoàng đến Seoul lần này vì sự nhiệt tình của một bạn fan hâm mộ đang là du học sinh tại Hàn. Bạn ấy đã tự làm 1 bản portfolio của Hoàng rồi gửi thư cho các nhà thiết kế Hàn, họ hứng thú với lá thư đó nên đã gửi thiệp mời tham dự tuần lễ cho mình. Vì sự nhiệt tình và đáng yêu của bạn ấy, nên Hoàng đã quyết định sắp xếp thời gian và tham dự Tuần lễ thời trang Seoul lần này".

Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 5.

Đây là lần thứ 2 Min xuất hiện tại Seoul Fashion Week.

Riêng với Min, cô nàng lại có một "công thức" vô cùng thú vị mà chắc chắn ít ai nghĩ đến, và thậm chí bạn hoàn toàn có thể thành công, nếu đang nhăm nhe đến Tuần lễ thời trang Seoul. "Mẹo nhỏ là hãy mặc đồ của hãng đó, mix chúng thật phong cách, và chụp thật nhiều ảnh lung linh up lên Instagram rồi hashtag tên hãng để họ có thể tìm thấy bạn. Đó có thể là khởi đầu của việc được trở thành khách mời tại Tuần lễ thời trang. Tuy nhiên để được vé hàng đầu hay VIP thì lại là một câu chuyện khác", Min cho biết.


Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 6.

Điều đầu tiên đáng nói, Tuần lễ thời trang tại các kinh đô thế giới vốn là "sân nhà" xứ người. Đất nước của họ đã khai sinh ra Tuần lễ thời trang, và họ thụ hưởng nó, sống trong nó, trở thành một phần của nó.

Đâm ra thời trang street style ở chốn Tuần lễ thời trang chẳng khác nào một cuộc chơi mà các fashionista Việt Nam phải lăn xả trên "sân khách", với đủ đường bất tiện. Cái bất tiện lớn nhất, oái oăm nhất lại chính là yếu tố cơ bản nhất: áo quần nói riêng và nguồn trang phục nói chung. Chúng ta không có lợi thế "sân nhà" như họ với mọi thứ sẵn có và hiểu biết tường tận. Thậm chí giới mộ điệu bản xứ hay các fashionista tầm cỡ quốc tế còn được chính các nhà mốt tài trợ đến tận răng, chẳng tốn công lo nghĩ.

Đó là những điều mà ThyThu, một fashionista Việt đang sinh sống tại Paris chia sẻ, "Khi mình là người ở đây thì không có những chuyện như, ôi mình để quên món này món kia không mang qua rồi, mọi ngõ ngách lại nằm lòng nên không bị tốn quá nhiều thời gian". ThyThu còn cho biết rằng các thương hiệu tại đây rất tâm lý, họ mang đồ đến tận nơi cho các fashionista bản địa và phần việc còn lại chỉ là mix&match sao cho hợp ý, nhằm nổi bật được bản ngã của mỗi người.

Riêng các fashionista với sức lan tỏa khắp thế giới như Chiara Ferragni, Susie Bubble, Eva Chen... thì họ "chạy show" tại Tuần lễ thời trang trên khắp thế giới, chuỗi này vừa dứt là lại xách vali di chuyển sang chuỗi khác. "Tuy nhiên, họ có cả 1 ekip", ThyThu nhấn mạnh, "Mặc cái gì vào ngày nào - các văn phòng PR đã chuẩn bị sẵn cho stylist của họ đến lựa chọn trang phục. Có điều họ vẫn mang nhiều đồ của các hãng tài trợ chính, ví dụ như trang sức, hay một số thương hiệu nước họ mà họ muốn quảng bá. Nhiều thương hiệu không có trụ sở tại Paris hay London thì họ phải chuẩn bị sẵn từ nước khác". Đó chính là guồng quay điên cuồng của những fashionista "chuyên nghiệp" vào mỗi mùa fashion week.

Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 7.

Đằng sau vẻ ngoài lộng lẫy, hào nhoáng tưởng như rất tự nhiên này - là rất nhiều vất vả với sự chuẩn bị kỹ càng ở mức tối đa của các fashionista.

Bởi thế nên, kế sách an toàn của giới fashionista Việt là cứ... vác đi thật nhiều, thừa còn hơn thiếu. Các fashionista của chúng ta nhìn thì long lanh như vậy, nhưng thật ra "thân cô thế cô" tại các Tuần lễ thời trang thế giới, chỉ có thể tự dựa dẫm vào bản thân với sự chuẩn bị kỹ càng nhất. Hoàn toàn không có chỗ cho sai sót.

80kg là số cân hành lý của của cặp đôi Châu Bùi và Cao Minh Thắng, cho dù thực tế mỗi người chỉ mặc đúng 4 bộ để đến phô diễn phong cách tại khu DDP. Min lại có một chiến thuật khác dày dạn kinh nghiệm hơn. Tự nhận vali mình nhẹ hơn các fashionista khác, cô nàng mang theo vỏn vẹn 25kg nhưng cứ tối tối là lại lùng sục trên khắp đường phố Seoul để tìm những mảnh ghép còn thiếu và thêm cảm hứng cho bộ đồ của ngày kế tiếp. "Một cuộc chạy đua với thời gian", đó là cách Min mô tả hành trình của mình.

Với những trải nghiệm trước đó tại nhiều kinh đô thời trang lớn, Kelbin và Hoàng Ku mang theo một số lượng vừa đủ, không quá nhiều cũng chẳng quá ít. Bởi ngoài những bộ cánh sẵn có, cả hai còn lưu tâm đến chuyện mua sắm thêm thắm cho tủ đồ.

Kỷ lục nhất có lẽ là Julia Đoàn. 11kg tròn trĩnh. Hay chăng là do cô nàng này chỉ toàn.. màu đen là màu đen.


Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 8.

"Thương trường thời trang là chiến trường mà, cuộc cạnh tranh nào cũng khốc liệt cả. Bạn muốn tỏa sáng, rõ ràng bạn phải nỗ lực, không có gì tự nhiên từ trên trời rơi xuống cả. 5 ngày tham dự Tuần lễ thời trang Seoul là 1 chuỗi ngày Min chỉ ngủ có 3-4 tiếng đồng hồ, hàng đêm chỉ có vắt tay lên trán nghĩ xem mai mặc gì, phối lại các bộ đồ cho thật bắt mắt, thêm thắt phụ kiện, nghĩ đến kiểu tóc và lối make up. Nếu các bạn theo dõi thì có thể thấy Min đã thay kiểu tóc và make up tới 4 lần. Thậm chí tự tay cắt 1 bên ống quần, tự cạo mất 1 mảng lông mày, để cho từng chi tiết nhỏ có thể trở nên thật đặc biệt. Tuy áp lực cũng nhiều, nhưng phải có cạnh tranh thì mình mới phát triển được và như thế làm mới vui". Dòng chia sẻ của Min đã mô tả trọn vẹn cái không khí ganh đua quyết liệt trên đường phố Seoul, nơi tín đồ thời trang đã nhiều mà cánh phóng viên street style còn nhiều không kém. Có điều, để được họ chĩa ống kính vào mình không phải là điều đơn giản.

Kelbin cũng cùng chung tư tưởng "đường phố là mặt trận", đồng thời xem những đối thủ chính của anh chàng là giới fashionista nước ngoài. "Nền thời trang của họ phát triển từ lâu, họ lại nhiều vô số kể từ 4 bốn phương 8 hướng tụ lại. Việt Nam mình thì nhỏ và mới nên "cuộc chiến" này khá khốc liệt đấy!"

Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 9.

Julia Đoàn xuất hiện tại Seoul lần này với mục đích ghi lại những khoảnh khắc đẹp của bạn bè và các fashionista thế giới.

Đối lập là góc nhìn "Hoa hậu thân thiện" của Hoàng Ku và cặp đôi Châu Bùi - Cao Minh Thắng. Cả 3 đơn thuần xem Tuần lễ thời trang như một sân chơi cho những người yêu cái đẹp, hiểu được giá trị của màu sắc, phom dáng và vải vóc. "Hoàng đến tham dự Tuần lễ thời trang không để cạnh tranh với ai, cũng không gồng mình để được lọt vào ống kính của một nhiếp ảnh gia nước ngoài. Với tư tưởng của bản thân như vậy, nên Hoàng thấy mọi thứ dễ chịu".

Đặc biệt nhất có lẽ là Julia Đoàn. Không phô trương váy áo, không lượn lờ ở DDP để "thả thính" các ống kính street style. Bởi trên tay cô nàng cũng có một chiếc máy ảnh, với mục tiêu là ghi lại những khoảnh khắc thú vị tại đây, của xứ người ta, của bạn bè mình, thay vì đi ngang đi dọc để thả dáng, để diễn. Với cô nàng, việc chụp lại hình ảnh của những tín đồ thời trang cũng mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cho riêng mình. "Mọi người có hình đẹp cũng như mình có hình đẹp thôi", Julia vừa cười vừa chia sẻ về những bức hình street style tuyệt đẹp mà cô nàng đã chụp lại trong suốt những ngày ở Seoul.

Đôi khi, chính sự đa dạng trong tư tưởng của các fashionista Việt lại tạo nên một tổng thể thú vị. Có người ôn hòa, có người cố gắng phấn đấu để trở nên trội bật. Đó mới chính là Tuần lễ thời trang.


Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 10.

Mất, cái đầu tiên là... tiền. Có được tấm vé trên tay chưa chắc đã là điều mừng nếu như bạn không có đủ tiềm lực tài chính để trang trải vé máy bay hay chi phí ăn ở, đi lại. Và xin thưa rằng những cái tên như Milan, Paris hay thậm chí là Seoul, Tokyo... đều thuộc mức đắt đỏ thượng thừa.

Nhì là mất công mất sức. Như Min chẳng hạn, thân cô thế cô nên đâm ra phải tự tay làm hết mọi thứ. Nào là son phấn, nào là trang phục, đến cả sửa ảnh và đăng tải hình ảnh cũng một tay cô nàng mà ra chứ không ai phụ giúp. Sau chuỗi sự kiện này, cô nàng thốt không ra hơi: "Tốn chất xám và sức lực kinh khủng..."

Với cặp đôi Châu Bùi và Cao Minh Thắng thì khó khăn còn nhân đôi, bởi cả hai cùng song hành nên đâm ra "ton-sur-ton" là yếu tố đặt lên hàng đầu. Thậm chí Cao Minh Thắng còn phải "tự lực cánh sinh", đồ không sẵn có thì phải khéo tay hay làm mà tạo nên những thứ ăn ý với phong cách của cô người yêu. "Thực sự khó khăn và cuống lắm, nhưng mình nghĩ là những bộ đồ của chúng mình phối lên cùng nhau, chỉ đi với nhau mới thực sự làm nên sự nổi bật giữa 1 dàn chân dài cao đến 1m8-1m9 tại Hàn Quốc, mới được thành công hơn mong đợi như vậy!". Châu Bùi cũng không quên chia sẻ kỷ niệm rằng cô nàng bị ngã đến thâm tím cả tay chân, nhưng cứ đến khu DDP là mặt tươi rói, thần thái tự tin. Khi ấy, cái đẹp mới là tất cả.

Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 11.

Mất thì cũng đã đủ, còn được là cái gì? Kinh nghiệm và kiến thức là điều tất nhiên. Cơ hội để mở rộng tầm mắt không phải ai cũng có, nên đến tay mình mà cờ không phất là dại. Được ngồi hàng ghế đẹp, được tận mắt (và sau đó có thể là tận tay) chiêm ngưỡng những sáng tạo mới nhất là trải nghiệm quý giá vô cùng. Ngoài ra, cả hai còn bật mí rằng các thương hiệu luôn không tiếc quà cho các fashionista, đồng thời mời họ tham gia những bữa tiệc cùng các nhân vật thanh thế. Một thế giới hào nhoáng mà chúng ta ít nhiều đã xem trên những tạp chí hay kênh truyền hình hàng đầu về thời trang.

Và nếu có nhìn nhận một cách thực tế về Tuần lễ thời trang, bạn cũng sẽ nhận ra rằng nơi đây chính là bệ phóng hoàn hảo cho danh tiếng của mỗi người. Hãy tưởng tượng, bạn bước trên phố với phong thái tự tin và nụ cười nở nhẹ trên môi. Vài tiếng sau hình ảnh của bạn đã lan truyền khắp từ Vogue, Elle, Harper's Bazaar, W... cho đến hàng loạt Blog và Instagram có tiếng. Đột nhiên cả thế giới đã biết đến bạn, và có thể họ biết bạn từ đâu đến - Việt Nam. Và cũng đột nhiên, bạn sẽ trở thành cảm hứng thời trang của hàng trăm, hàng ngàn người khác. Tình yêu thời trang từ bạn đã lan tỏa sang một cộng đồng những người có chung sở thích, niềm đam mê - chứ không chỉ đơn thuần là được vinh danh trên các tạp chí nổi tiếng. Một cảm xúc tuyệt vời! Vậy đấy, đó là một guồng quay chóng mặt với hạt nhân là bạn, khi bạn phô diễn cho thế giới thấy cái đẹp của thời trang, thế giới sẽ hướng đến bạn với ánh mắt ngưỡng mộ. Rất đơn giản, và cũng rất công bằng.


Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 12.

Kelbin, Hoàng Ku, Châu Bùi, Min... họ đã đi rất xa, vượt ra khỏi ranh giới hữu hình để chạm đến cái hào nhoáng bóng bẩy vô hình của Tuần lễ thời trang quốc tế. Milan, Paris, Seoul... đều đã có dấu chân giới fashionista Việt. Đây là một điều đáng mừng. Bởi nó là minh chứng rõ nhất cho thấy chúng ta không còn là những chú ếch ngồi đáy giếng, nhìn bầu trời chỉ qua một vòng tròn nho nhỏ. Có những con người đã sẵn sàng đứng lên, bước đi và trải nghiệm.

Nếu bạn có hoài nghi rằng lợi ích cá nhân của họ có liên quan gì đến một mái nhà chung - làng mốt Việt, thì tôi tin rằng là có. Họ đã và sẽ đóng góp theo một cách nào đó, bởi không ai khác ngoài họ đã tận mắt tìm ra những khác biệt giữa Tuần lễ quốc tế và nước ta, để rồi thay đổi trong một ngày không xa. Thế nên trước hết, hãy có niềm tin, bạn nhé!

img
img
img
img
img
img

Fashionista Việt đi khắp các Tuần lễ thời trang thế giới: Tay xách nách mang, bao nhiêu là đủ? - Ảnh 14.