Three Billboards Outside Ebbing, Missouri là bộ phim thứ ba của đạo diễn Martin McDonagh sau hai tác phẩm đã gây được tiếng vang là In Bruges (2008) và Seven Psychopaths (2012). Vẫn là cách làm phim đầy hài hước và châm biếm sâu cay đến xã hội của đạo diễn Martin McDonagh nhưng Three Billboards Outside Ebbing, Missouri có phần nặng nề và đen tối hơn so với các tác phẩm trước của nhà làm phim quái chiêu người Ireland này.
Mở đầu, người xem được biết rằng con đường thị trấn Ebbing vắng người lại qua có ba tấm bảng quảng cáo đã cũ và mục nát. Chúng đã làm cho một phụ nữ trung niên tên Mildred Hayes (Frances McDomand) nảy ra ý tưởng kỳ quặc và táo bạo. Bà đã đến ngay văn phòng quảng cáo để mua toàn quyền sử dụng ba tấm bảng.
Chúng lần lượt được sửa sang và được sơn lên những dòng chữ gây bất ngờ, dần gây náo động cả thị trấn. Ba dòng chữ màu đen nổi bật trên nền màu đỏ: “Raped while dying” (Bị cưỡng hiếp khi đang hấp hối), “And still no arrest?” (Và vẫn chưa ai bị bắt?) , “How come, Chief Willoughby?” (Thế là thế nào, cảnh sát trưởng Willoughby?).
Trong khi đó, vị cảnh sát trưởng là một người có tư cách và được kính nể trong cộng đồng thị trấn. Đã thế, ông này lại còn mắc bệnh hiểm nghèo. Điều này khiến ba tấm biển kia trở thành một cú sốc lớn không chỉ cho Willoughby mà còn là cả thị trấn vốn không quen với những náo động và thị phi. Mặc cho mọi người đang dần trở nên căm ghét và xa lánh, Mildred vẫn một mực bảo vệ ba tấm biển quảng cáo ấy.
Càng trải qua các tình huống trong phim ta càng cảm thấy ẩn sâu dưới cái vỏ bọc yên bình của một thị trấn nông thôn nước Mỹ là đầy rẫy xung đột ngầm. Yên bình sao được khi luôn có một tên cảnh sát mang tư tưởng phân biệt chủng tộc và luôn sử dụng bạo lực một cách điên cuồng. Một ngôi trường không xa lạ với nạn bắt nạt và xa lánh. Những câu chuyện nguy hiểm và đầy âm mưu tại các quán rượu. Qua đó nó càng bộc lộ ra những mặt xấu xí của xã hội, trong khi con người sống dưới vỏ bọc này thì cố giữ cho mọi thứ bất mãn và xung đột không bị bung bét ra.
Điều này, cùng với một nội dung đầy đen tối (con gái của một người mẹ bị cưỡng bức và giết hại) dễ làm cho Three Billboards có một cảm giác bi quan với hiện thực. Dòng phim hài đen (black comedy) lại càng dễ để khơi ra những thứ tối tăm trong bản chất con người và che đậy chúng bằng tiếng cười.
Thế nhưng may mắn thay, càng về cuối tác phẩm giống như một thứ ánh sáng cuối đường hầm, soi sáng thông điệp bằng tình người. Gai góc và khắc nghiệt là thế đấy, nhưng ta hiểu động cơ của Mildred đến từ nỗi đau và khát khao đòi lại công lý cho con gái. Cảnh sát trưởng Willoughby dù bị lên án công khai và thất bại trong việc tìm ra thủ phạm, thì vẫn là một nhân viên mẫn cán và người đàn ông chăm lo cho gia đình. Ngay cả một Dixon, nông nổi và vô học cũng cho thấy một con người khác khi bị đẩy vào tình cảnh chẳng còn gì để mất.
Tuy đã mở đầu không thể éo le hơn với những tình huống và những nhân vật đầy khắc khổ nhưng Three Billboards Outside Ebbing, Missouri thật sự đã tạo nên chất nhân văn giữa mối quan hệ giữa người với người trong một xã hội đầy đen tối.
Với một dàn nhân vật sở hữu những chuyển biến nội tâm phức tạp thì cũng cần có những diễn viên thật sự giỏi để đảm nhận những vai diễn ấy. Frances McDomand vẫn thể hiện kỹ năng hóa thân vào nhân vật xuất sắc kể từ sau Fargo và với vai Mildred không khoan nhượng dám một mình chống lại cả vũ trụ để trả thù cho con gái mình, bà xứng đáng là một ứng cử viên nặng kí cho Oscar năm nay ở hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất. Vẻ ngoài khô kiệt cùng sự kiên định trong ánh mắt đã làm cho khán giả bị cuốn theo hành trình chiến đấu của bà mẹ mất con này và rồi tự hỏi mình: Ta sẽ làm gì nếu ta là Mildred?
Hai cảnh sát do Woody Harrelson và Sam Rockwell cũng đã gây ấn tượng mạnh với khán giả, đặc biệt là Sam Rockwell với màn nhập vai không thể tuyệt vời hơn trong vai một “ cảnh sát bẩn”. Dixon ban đầu hiện lên là một gã khốn, đánh đập người, phân biệt chủng tộc, say xỉn, ăn nói xấc láo. Nhưng cũng như chính Willoughby nhìn ra, ẩn sâu một nhân cách tưởng như thối tha kia vẫn còn ánh sáng của thiện lương và vụ án của con gái Mildred chính là thuốc thử cho Dixon tìm lại tính người.
Chính đạo diễn Martin McDonagh đã thừa nhận cả ba diễn viên chính phù hợp để trao vai với hình dung của chính ông. Họ cứ thế khơi gợi từng góc tối, từng khía cạnh bị chôn giấu trong mỗi nhân vật theo cách rất tự nhiên.
Tuy mạch phim có phần chậm rãi nhưng lại hấp dẫn từng giây cùng việc sở hữu những cú twist về tâm lí gây sự bất ngờ cho khán giả. Bộ phim đã thể hiện trong mỗi góc tối của con người thì vẫn sẽ có ánh sáng thiện lương đâu đó trong chúng ta.
Three Billboards đã sắp xếp một đấu trường cho hai kẻ vốn chẳng sẵn sàng để chiến đấu: một bà mẹ đòi công lý và một cảnh sát trưởng chỉ muốn được yên thân nhưng lương tâm thì cắn rứt. Cuộc chiến lôi kéo cả những con người vốn nằm ngoài cuộc, để họ lộ bản chất, để họ hối cải hoặc trốn tránh. Tàn cuộc ai về nhà nấy, nhưng thứ cảm giác cuối cùng mà bộ phim để lại là sự nhức nhối bởi câu hỏi cuối cùng: Thế nào mới là công lý?
Three Billboards Outside Ebbing, Missouri quả thật là một tác phẩm tuyệt vời mà Martin McDonagh đã thay đổi những khuôn mẫu cũ của Hollywood, với cuộc chiến không thể lường trước giữa những công dân và hệ thống hành pháp xuống cấp ở nước Mỹ trong một nhịp điệu không thể lẫn đi đâu được. Giàu cảm xúc, châm biếm, day dứt và đầy bất ngờ, đây là thứ ngôn ngữ điện ảnh làm ta có thể cười và khóc cùng một khoảnh khắc.
Phim sẽ chiếu ở VN từ ngày 08/03/2018.