Cuộc tái ngộ nào cũng có chút dư vị, nhất là với những người bạn cũ. Bởi lẽ đây là dịp họ ôn lại kỷ niệm xưa đã trải qua cùng nhau, cập nhật tình hình cuộc hiện tại,... Nhưng trong tựa phim đang hot Hãy Để Tôi Tỏa Sáng thì mọi chuyện lại kịch tính gấp nhiều lần khi màn hội ngộ bạn cũ là của 2 người nói dối giỏi nhất phim: Hứa Nghiên (Triệu Lộ Tư) và Châu Trạch Viễn.
Khoảng 6 - 7 năm trước, Hứa Nghiên và Châu Trạch Viễn cùng chân ướt chân ráo bước ra ngoài xã hội đi xin việc. Họ tình cờ gặp nhau và cùng cảnh ngộ không kiếm được việc nên có sự cảm thông.
Đôi bạn thất nghiệp ngày xưa...
... Nay đã trở thành đôi bạn phông bạt
Bây giờ, thấy Hứa Nghiên trở thành MC, lên sóng bản tin Thời sự và đã thành dâu hào môn nên Châu Trạch Viễn chủ động đến nhà đài tìm gặp. Mục đích của anh ta là nhờ Hứa Nghiên kết nối với tập đoàn nhà chồng cô để đầu tư vào dự án của công ty mình.
Để tăng phần uy tín, anh ta ăn mặc sang trọng kiểu quite luxury, “nổ” rằng công ty công nghệ y tế của mình có hơn 100 nhân viên, có chi nhánh khắp thế giới,... Tại văn phòng công ty, Châu Trạch Viễn cho Hứa Nghiên thấy cảnh tượng nhân viên say sưa làm việc, người đi ra đi vào nhộn nhịp.
Nhưng không ngờ Hứa Nghiên đi WC và tình cờ nghe được cuộc hội thoại rằng công ty này thuê nhân viên. Nội dung là mỗi người được thuê với giá 500 NDT/ ngày (khoảng 1,8 triệu đồng), chỉ việc đến giả vờ ngồi làm việc, mục đích là tạo vỏ bọc cho công ty rỗng và để hút đầu tư.
Chỉ nghe loáng thoáng nhưng Hứa Nghiên với kinh nghiệm của người fake thân phận để làm dâu hào môn đã nhanh chóng phát hiện vấn đề. Cô nhận ra người bạn cũ là kẻ chuyên lừa đảo các nhà đầu tư.
Để chắc chắn, nữ MC test thử trình độ của nhân viên nhưng người này không thực hiện thao tác được và kiếm cớ bỏ đi. Cô cũng phát hiện ra nhân viên trực điện thoại nói chuyện với khách hàng nhưng dây cáp điện thoại không được cắm. Tất cả đều làm lòi ra sự phông bạt của Châu Trạch Viễn.
Nhân viên không biết thao tác trên sản phẩm
Nhân viên nói chuyện điện thoại nhưng không cắm dây
Phía dưới các bài đăng về cuộc hội ngộ của đôi bạn phông bạt - giả giàu này, cư dân mạng để lại nhiều bình luận bàn tán rôm rả. Nhiều người nhận xét đây là cuộc gặp vừa xứng đáng vừa oái oăm: “Khi lừa đảo gặp phông bạt”, “49 gặp 50, có ai kém ai đâu”, “Thuê bố mẹ giả gặp ngay thuê nhân viên giả”, “Người trong nghề nhìn phát biết ngay”, “Đúng kiểu đôi bạn cùng phông bạt hả”,...
Về sau, bị Hứa Nghiên cự tuyệt, Châu Trạch Viễn tìm cách tiếp hội bạn phú bà của mẹ chồng cô. Việc này vừa để tìm nhà đầu tư aka “con mồi” mới vừa để đe dọa Hứa Nghiên, ép cô phải làm theo ý mình.
Vì vậy khi Hứa Nghiên nhất mực từ chối hợp tác để tránh làm tổn hại cho tài sản của chồng - Thẩm Hạo Minh, Châu Trạch Viễn phải thốt lên: “Cô bảo vệ Thẩm Hạo Minh như vậy, quan tâm anh ta như vậy thì ra đó là tình yêu thuần khiết? Một cô gái lừa đảo để lấy chồng giàu, không phải vì tiền của anh ta mà vì tình yêu thuần khiết. Cô nói xem đây có phải là chuyện hoang đường nhất năm nay không?”.
Với cả Hứa Nghiên và Châu Trạch Viễn, việc nói dối và lừa lọc hết lần này đến lần khác không phải là vai diễn nhất thời. Cả hai đã chuyên nghiệp hoá việc giả tạo đến mức nó trở thành phản xạ vô thức nảy số trong đầu, khiến họ luôn sống trong những lớp mặt nạ. Và khi giả tạo trở thành thói quen, bi kịch không còn là một khoảnh khắc bị lột trần mà là cả một đời người bị khoá trong vai diễn.
Hậu quả thực tế của việc phông bạt, giả mạo này vô cùng tàn nhẫn.
Với Châu Trạch Viễn, anh ta bị chồng giàu của Hứa Nghiên phát hiện bản chất từ lâu. Khi thấy vợ phải bán chiếc xe mình tặng để đưa tiền “bịt miệng” Trạch Viễn, Thẩm Hạo Minh đã bày kế khiến Trạch Viễn phải đi tù vì tội đánh bạc và lừa đảo. Kết cục tù tội không phải vì anh ta bị hãm hại, mà vì anh ta chọn xây dựng cuộc đời trên sự vay mượn, lừa lọc và bám víu vào người khác.
Với Hứa Nghiên, cuối cùng, cô không chịu nổi áp lực chồng chất, nỗi sợ phải sống nơm nớp trong những lời nói dối. Đó cũng chính là lúc mối quan hệ vợ chồng rời rạc, niềm tin xói mòn, nỗi sợ hãi bị “bóc mẽ” chi phối mọi quyết định. Tâm lý nhiễu loạn nhưng cảm giác lại trống rỗng vì phải liên tục bắc cầu giữa cuộc sống thật và câu chuyện đã bán ra, vì mọi thứ mình gây dựng nên đều là ảo ảnh.
Quan trọng hơn, Hứa Nghiên nhận ra tình cảm của Thẩm Hạo Minh với mình cũng chỉ toàn giả tạo và thao túng nên đã quyết định vứt bỏ tất cả. Vì vây cô ly hôn chồng mà không lấy bất cứ tài sản nào, nghỉ việc ở nhà đài về đi livestream,... Sự sụp đổ tinh thần này đau đớn hơn nhiều, Hứa Nghiên nhận ra bản thân đã tiêu hao cả tuổi trẻ để đánh đổi lấy một nơi nương tựa tạm bợ, để rồi đánh mất chính mình.
Suy cho cùng, khi bạn sống trong một vở kịch quá lâu, khán giả có thể rời đi, nhưng bạn vẫn phải tiếp tục vai diễn, ngay cả khi đã kiệt sức. Và đó mới là nỗi khổ dai dẳng nhất.