Khi bị sếp giao một nhiệm vụ vô lý, đừng vội vã từ chối ngay, người EQ cao sẽ làm như thế này!

Trang Đào, Theo Thanh Niên Việt 14:15 12/03/2025
Chia sẻ

Bản chất của sự từ chối mang trí tuệ cảm xúc cao là "cùng có lợi".

Ở nơi làm việc, nhiều người đã từng gặp phải tình huống khó xử này: sếp đột nhiên giao cho bạn một nhiệm vụ có vẻ vô lý hoặc khó khăn, khiến bạn cảm thấy khó xử. Nếu bạn từ chối trực tiếp, bạn sợ làm mất lòng sếp, nhưng nếu bạn vẫn chấp nhận, bạn lo lắng rằng đó sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi. Nếu bạn gặp phải tình huống này, chắc chắn sẽ không phù hợp khi trực tiếp đối đầu với lãnh đạo và nói "Tôi sẽ không làm" hoặc "Tôi không thể làm". Vậy phản ứng giàu EQ là gì?

Khi bị sếp giao một nhiệm vụ vô lý, đừng vội vã từ chối ngay, người EQ cao sẽ làm như thế này!- Ảnh 1.

1. Không đối đầu trực tiếp, sử dụng "phương pháp đệm" để tranh thủ thời gian suy nghĩ

Khi người lãnh đạo giao cho bạn một nhiệm vụ, ngay cả khi bạn cảm thấy bất bình, bạn cũng nên tránh ngay lập tức từ chối hoặc phản ứng theo cảm xúc. Người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ  "tiếp quản" nhiệm vụ trước, sau đó tạo thời gian đệm bằng cách đặt câu hỏi hoặc đưa ra phản hồi.

Ví dụ: "Lãnh đạo, tôi chưa từng tham gia vào công việc này trước đây, vì vậy trước tiên tôi có thể cần sắp xếp các thủ tục và yêu cầu cụ thể. Tôi sẽ báo cáo một kế hoạch sơ bộ trước khi tan làm hôm nay. Anh có đồng ý không?"

Khi bị sếp giao một nhiệm vụ vô lý, đừng vội vã từ chối ngay, người EQ cao sẽ làm như thế này!- Ảnh 2.

Phương pháp này không những tránh được xung đột trực tiếp với lãnh đạo mà còn giúp lãnh đạo cảm nhận được thái độ tích cực của bạn. Đồng thời, thời gian đệm ngắn cho phép bạn đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ một cách hợp lý hơn. Nếu thực sự có những khía cạnh bất hợp lý, việc trao đổi tiếp theo sẽ cung cấp thêm bằng chứng thuyết phục các nhà lãnh đạo điều chỉnh cách giao nhiệm vụ.

2. Thay thế lý do chủ quan bằng sự kiện và dữ liệu

Khi từ chối một người lãnh đạo, đừng bao giờ nói những điều ngớ ngẩn như "Tôi không thể làm được" hoặc "Tôi không có thời gian" trừ khi bạn không muốn được thăng chức hoặc không muốn làm việc đó nữa. Những người có trí tuệ cảm xúc cao tại nơi làm việc sẽ chọn sử dụng các sự kiện và dữ liệu khách quan để hỗ trợ cho quan điểm của mình.

Ví dụ: "Sếp, hiện tại tôi có ba dự án trong tay. Tôi dự kiến sẽ hoàn thành việc giao Dự án A, xem xét lại kế hoạch cho Dự án B và báo cáo khách hàng cho Dự án C trong tuần này. Nếu tôi đảm nhận một nhiệm vụ mới, tôi có thể cần phối hợp với các đồng nghiệp khác để được hỗ trợ hoặc điều chỉnh mức độ ưu tiên của các nhiệm vụ hiện tại."

Khi bị sếp giao một nhiệm vụ vô lý, đừng vội vã từ chối ngay, người EQ cao sẽ làm như thế này!- Ảnh 3.

Bằng cách định lượng khối lượng công việc và chi phí thời gian và làm rõ điều này, cấp trên của bạn sẽ thấy được tính chuyên nghiệp của bạn và bạn cũng có thể chuyển hướng xung đột sang tính khả thi của chính nhiệm vụ đó. Vào thời điểm này, các nhà lãnh đạo thường cân nhắc ưu và nhược điểm và chủ động điều chỉnh các sắp xếp hoặc cung cấp thêm sự hỗ trợ.

3. Cung cấp các giải pháp thay thế để chuyển hướng trọng tâm của xung đột

Nếu nhiệm vụ thực sự vượt quá khả năng của bạn, bạn có thể chủ động đề xuất những ứng viên hoặc giải pháp phù hợp hơn. Ví dụ: "Lãnh đạo, công việc này cần phải phối hợp chặt chẽ với bộ phận thiết kế. Đồng nghiệp A đã từng phụ trách những dự án tương tự, kinh nghiệm cũng nhiều hơn, anh có muốn anh ấy phụ trách không? Tôi sẽ phối hợp toàn diện với anh ấy."

Chìa khóa của chiến lược này là "rút lui để tiến lên" - thể hiện sự sẵn lòng hợp tác trong khi khéo léo chuyển giao nhiệm vụ cho người phù hợp hơn. Lúc này, bạn phải cẩn thận đảm bảo giọng điệu của mình là chân thành để tránh khiến cấp trên cảm thấy bạn đang trốn tránh trách nhiệm.

Khi bị sếp giao một nhiệm vụ vô lý, đừng vội vã từ chối ngay, người EQ cao sẽ làm như thế này!- Ảnh 4.

Ngoài ra, nếu nhiệm vụ không đủ nguồn lực (như nhân lực, công nghệ), bạn có thể trực tiếp đưa ra yêu cầu: "Lãnh đạo, công việc này cần sự hỗ trợ dữ liệu từ bộ phận tiếp thị, nhưng hiện tại tôi không có thẩm quyền để yêu cầu cung cấp nguồn lực. Bạn vui lòng phối hợp và trao đổi nhé?"

Bằng cách chuyển trọng tâm xung đột sang khoảng cách nguồn lực, chúng ta không chỉ có thể hạ thấp kỳ vọng của lãnh đạo và sự thành công gần như bất khả thi mà còn có được nhiều đảm bảo hơn cho việc thực hiện sau này.

4. Giảm kỳ vọng và chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo

Đối với những nhiệm vụ không thể trốn tránh, phương pháp EQ là "hạ thấp kỳ vọng" trước để có chỗ cho những sai lầm có thể xảy ra, chẳng hạn như: "Lãnh đạo, đây là lần đầu tiên tôi làm công việc này. Trong quá trình thực hiện, có thể tôi sẽ phải tham khảo ý kiến của anh nhiều lần và tiến độ có thể chậm hơn so với các công việc thông thường."

Khi bị sếp giao một nhiệm vụ vô lý, đừng vội vã từ chối ngay, người EQ cao sẽ làm như thế này!- Ảnh 5.

Bằng cách đặt nền tảng trước, ngay cả khi kết quả không hoàn hảo, các nhà lãnh đạo sẽ ít bất mãn hơn vì họ đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt tinh thần. Nếu hiệu suất cuối cùng vượt trội, nó có thể vượt quá mong đợi và cải thiện điểm ấn tượng cá nhân.

5. Rút lui để tiến lên, biến "sự phi lý" thành cơ hội phát triển

Tại nơi làm việc, một số nhiệm vụ có vẻ vô lý thực chất lại là cơ hội hiếm có để đào tạo và tôi luyện. Ví dụ, sự hợp tác liên phòng ban và các dự án đổi mới có thể gây căng thẳng trong ngắn hạn, nhưng chúng có thể giúp bạn vượt qua ranh giới năng lực kinh doanh đơn lẻ ban đầu và tiếp cận những điều mới mẻ, mang lại lợi ích to lớn cho sự phát triển của bạn.

Kết luận: Bản chất của sự từ chối mang hàm lượng trí tuệ cảm xúc cao là "cùng có lợi". Suy cho cùng, chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp thường nằm ở cách biến khủng hoảng thành cơ hội.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày