Trong một đơn vị, nếu người lãnh đạo đột nhiên chuyển công tác của bạn và bạn chưa nghe bất kỳ tin tức nào trước đó, thì sự điều chỉnh này thường không phải là điều tốt cho bạn. Nếu là điều tốt, thì đã có người đưa thông tin đó cho bạn rồi.
Khi người lãnh đạo của bạn đột nhiên thông báo cho bạn, đã quá muộn để bạn từ chối. Bạn chỉ có thể sử dụng trí tuệ cảm xúc của mình để "mặc cả" với người lãnh đạo và cố gắng tối đa hóa lợi ích của riêng bạn. Tại sao phải tổ chức họp trước rồi mới thông báo? Bởi vì những người có thể quyết định số phận của bạn đã lên tiếng đồng lòng tại cuộc họp, nên việc bạn tìm kiếm bất kỳ ai khác là vô ích. Khi bạn gặp một "lãnh đạo cấp cao" chuyên quyền, bạn phải chuyển đi dù muốn hay không, nếu không bạn sẽ có thể bị cho thôi việc.
Nếu lãnh đạo đột nhiên chuyển công tác cho bạn, đây chính là "nỗi buồn" của bạn, nghĩa là bạn không có mối liên hệ nào trong đơn vị, không thể liên lạc với người khác và bạn có phần bị cô lập và bất lực. Tất nhiên, bạn không thể đối đầu trực diện với cấp trên của mình, nếu không bạn sẽ bị buộc tội là không tuân thủ sự phân công của tổ chức. Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường làm như sau:
Trong tình huống này, bạn có thể thăm dò cấp trên của mình với những câu hỏi như: "Giám đốc, anh vừa là cấp trên vừa là thầy của tôi. Làm việc cùng anh, tôi có thể học được kỹ năng thực sự, cảm thấy an tâm. Tôi không muốn rời xa anh." Dù trong lòng có thái độ chống đối đến mức nào, bạn vẫn cần bày tỏ thái độ mềm mỏng, có thể cấp trên sẽ xúc động trước lời tâm sự của bạn đến nỗi mở ra một cánh cửa để xoay chuyển tình thế.
Nếu bạn từ chối một cách thẳng thừng, có thể đem lại phản ứng ngược, nhưng hãy thử từ chối một cách khéo léo như: "Giám đốc, anh là thủ lĩnh mà tôi ngưỡng mộ nhất, và tôi thậm chí còn chưa hoàn thành khóa học nghề của mình! Bây giờ tôi rất mâu thuẫn. Tôi cảm ơn anh đã cho tôi cơ hội này, nhưng tôi cảm thấy mình không đủ năng lực cho vị trí đó. Đối với tôi, mất mặt là chuyện nhỏ, nhưng không thể đáp ứng được lòng tin của anh thì đó là chuyện lớn! Tôi vẫn muốn ở lại với anh và tiếp tục học hỏi và phát triển."
Rõ ràng là bạn không muốn đi, nhưng bạn phải nói rằng bạn sợ không đáp ứng được kỳ vọng của cấp trên, đặt cấp trên lên vị trí cao hơn và gắn liền lợi ích, thể diện của mình với cấp trên. Như vậy, có thể cấp trên của bạn sẽ xem xét lại vấn đề.
Hoàn cảnh mạnh hơn con người. Đến lúc này, nếu bạn vẫn từ chối rời đi, có thể sẽ dẫn đến sự đàn áp mạnh mẽ hơn. Trong trường hợp này, bạn có thể đi đường vòng: "Giám đốc, tôi không muốn đi, nhưng nếu đã là quyết định của anh, tôi phải nghe theo! Điều tôi lo lắng nhất là việc chuyển công tác sẽ khiến tôi mất rất nhiều cơ hội! Nếu anh thực sự muốn làm tốt cho tôi, trước tiên hãy thăng chức cho tôi rồi mới chuyển công tác. Tôi nhất định sẽ gánh vác trọng trách này, không phụ lòng tin của anh!"
Trong các cơ quan, nhiều người rất coi trọng danh tiếng của mình, không dám từ chối chứ đừng nói đến mặc cả, vì sợ làm mất lòng lãnh đạo. Tuy nhiên, nếu việc thuyên chuyển này rõ ràng không có lợi cho bạn, hãy tỏ rõ thái độ của mình. Bạn càng thận trọng và nhút nhát thì sếp càng dễ bắt nạt bạn! Cái gọi là trí tuệ cảm xúc cao thực ra là nói lời dễ nghe, bề ngoài không xé rách mặt, nhưng tuyệt đối không nhượng bộ để bảo vệ lợi ích của bản thân!
Theo Sohu