Đầu tháng này, thương hiệu thể thao adidas đã tổ chức một sự kiện quảng cáo tại Hy Lạp. Trong đó đáng nói nhất là màn trình diễn tạo hình bằng drone trên Acropolis - di tích lịch sử được UNESCO công nhận và cũng là một trong những địa điểm được ghé thăm bởi nhiều người nhất trên Thế giới.
Chương trình chiếu hình ảnh một chiếc giày adidas, logo 3 sọc của hãng và dòng chữ "Feel Fast" (Cảm thấy nhanh nhẹn). Tuy vậy, Hy Lạp cho biết chương trình này chưa được sự chấp thuận của chính quyền, và giờ họ không còn lựa chọn nào khác ngoài đệ đơn kiện thương hiệu đến từ Đức.
Hình ảnh chiếc giày Adidas được tạo bởi drone bay trên bầu trời Hy Lạp
Bộ trưởng bộ Văn hóa Hy Lạp Lina Mendoni nói rằng việc sử dụng ngôi đền Acropolis - biểu tượng của nền dân chủ nhằm mục đích quảng cáo là vi phạm luật pháp quốc gia. Bà chia sẻ thêm: "Hình ảnh này giống như chiếc giày của adidas đang đá lên ngôi đền Acropolis vậy. Một đơn kiện đã được đệ trình đối với bất kỳ cá nhân nào chịu trách nhiệm."
Tuy nhiên, adidas đã bác bỏ cáo buộc từ bà Mendoni, khẳng định rằng mọi giấy phép cần thiết đều đã được xin và tuân thủ. "adidas không sử dụng bất kỳ hình ảnh nào của di tích Acropolis cho mục đích quảng cáo hay mục đích thương mại nào khác" - công ty cho biết trong tuyên bố gửi trang tin Reuters.
Vụ kiện này diễn ra chỉ vài tuần sau khi chính phủ Hy Lạp từ chối đạo diễn Yorgos Lanthimos về việc quay một cảnh trong phim Bugonia tại Acropolis. Bộ Văn hóa Hy Lạp đã từ chối với lý do "cảnh quay đề xuất không phù hợp với những giá trị mà Acropolis đại diện.”
Bugonia là dự án hợp tác mới nhất giữa Lanthimos và nữ diễn viên Emma Stone, sau các phim Poor Things và Kinds of Kindness. Theo thông tin, các cảnh quay bị từ chối mô tả 70 xác chết nằm giữa hai công trình mang tính biểu tượng nhất của Acropolis là Propylaea (tổ hợp kiến trúc lối vào theo phong cách Doric) và đền Parthenon (được hoàn thành vào năm 432 trước Công nguyên để thờ nữ thần Athena).