Ngày 7 tháng 9 vừa qua, các Founder của Hot Panda Media, Đông Nguyễn, Tia Lieu và Hiển Phạm, công ty giải trí và âm nhạc tại Việt Nam, đã có mặt tại MU:CON Seoul 2023 ở Hàn Quốc với tư cách là đại diện Việt Nam cũng như là người phát biểu cho workshop mang chủ đề "Xây dựng cơ hội trình diễn cho nghệ sĩ quốc tế tại thị trường âm nhạc Việt Nam".
MU:CON là hội nghị âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc, được tổ chức thường niên bởi Bộ văn hóa thể thao và du lịch Hàn Quốc cùng với KOCCA (Cơ Quan Nội Dung Sáng Tạo Hàn Quốc). Với mục đích và sứ mệnh kết nối các nhà sản xuất, nghệ sĩ cùng những chuyên gia trong ngành âm nhạc với nhau, xây dựng một hệ sinh thái âm nhạc mà tất cả cùng có thể phát triển, không chỉ riêng Hàn Quốc mà còn giữa Hàn Quốc và thị trường quốc tế.
2 Founders của Hot Panda Media sánh vai cùng Quản Lý Tour của các rapper Hàn Quốc nổi tiếng DPR và pH-1
MU:CON 2023, được tổ chức từ ngày 5 tới 9 tháng 9, tại khách sạn danh tiếng Grand Hyatt Seoul, và các không gian sự kiện tại khu vực Hongdae, Seoul. Với khách mời bao gồm những chuyên gia có tiếng nhất nhì thế giới trong ngành công nghiệp âm nhạc quốc tế:, tụ họp lại và cùng nói về những chủ đề như: cơ hội touring quốc tế, những thông tin cần chú ý trong âm nhạc cũng như là các quyền của nghệ sĩ trong môi trường âm nhạc hiện đại… Ngoài ra MU:CON Seoul 2023 cũng có sự góp mặt của hơn 40 nghệ sĩ lớn nhỏ, đại diện cho Hàn Quốc, biểu diễn âm nhạc xuyên suốt 5 ngày trong chuỗi sự kiện.
Đông Nguyễn và Tia Liêu, founder của Hot Panda Media đã có cơ hội được đứng trên sân khấu MU:CON 2023, phát biểu trước các chuyên gia âm nhạc, các nghệ sĩ, quản lý và công ty âm nhạc khác và chia sẻ về tiềm năng và cơ hội phát triển fan cũng như các chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ trong nền công nghiệp âm nhạc đang phát triển cực kì nhanh chóng tại Việt Nam.
Workshop của Tia Liêu và Đông Nguyễn tại MU:CON 2023
Nền âm nhạc hiện đại tại Việt Nam đang bứt tốc, luôn nằm trong top 5 các nước có ngành công nghiệp âm nhạc tăng trưởng phát triển nhanh nhất châu Á. Các nghệ sĩ trong nước nói riêng và sự du nhập của văn hóa âm nhạc thế giới nói chung qua từng năm đã phát triển rất mạnh mẽ trong môi trường Việt Nam. Những thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… luôn là trung tâm của sự phát triển thị trường âm nhạc. Khi mà các hoạt động âm nhạc như concert, event âm nhạc, festival được diễn ra xuyên suốt ở các thành phố này, khiến Việt Nam trở thành một mảnh đất mới, màu mỡ cho công cuộc phát triển touring tại đây.
Một ví dụ đặc biệt mà được chị Tia đưa ra trong buổi workshop này chính là BLACKPINK World Tour 2023 concert diễn ra tại Hà Nội vào hai ngày 29 và 30 tháng 7 vừa qua. Concert gây sốt của 4 nữ thần tượng Hàn Quốc tại Việt Nam đã được ghi nhận với hơn 67,000 khán giả xuyên suốt 2 đêm diễn, vé máy bay đến Hà Nội nói riêng liên tục "cháy vé" mặc dù giá thành tăng cao (9 triệu đồng cho một phần vé khứ hồi). Và bộ du lịch Hà Nội đã ước tính concert BLACKPINK đã đem về hơn 25,6 triệu dollar (~600 tỷ VND), một nguồn lợi khổng lồ cho du lịch và kinh tế chung của Thủ Đô Hà Nội đến từ âm nhạc.
Bộ ba founders của Hot Panda Media - Tia Liêu, Đông Nguyễn, Hiển Phạm
Nhưng để mà bắt đầu một tour diễn tại Việt Nam ngay tắp tự cho một nghệ sĩ không phải là điều dễ dàng, BLACKPINK là trường hợp đặc biệt khi mà đã có lượng fan Việt Nam đông đảo. Vì thế, anh Đông Nguyễn đã chia sẻ thêm về các chiến lược để chiếm "sóng" sự hâm mộ của cộng đồng nghe nhạc tại Việt Nam.
Việt Nam có một lượng người dùng mạng xã hội khổng lồ, từ Facebook, Youtube, TikTok... Một trong những cách tối ưu để tiếp cận cộng đồng chính là thông qua Internet. Anh Đông Nguyễn đã chia sẻ về những chiến dịch thành công của các nghệ sĩ quốc tế khác tại Việt Nam. Không những thế, "Hãy bắt đầu từ online nhưng online không phải là tất cả!" là góc nhìn tiếp theo từ CEO của Hot Panda Media khi giới thiệu một số cách các nghệ sĩ quốc tế có thể hoạt động ở Việt Nam để mang lại nhiều kỷ niệm và sự liên kết với fan hiệu quả nhất như: các buổi fan meeting, workshop, cách xây dựng cộng đồng và hơn nữa.
Các Founder của Hot Panda Media cũng chia sẻ các điều cần lưu ý trước khi đến khâu tổ chức lưu diễn, những thông số chia sẻ về thị trường, những điều cần làm như Visa, pháp lý… và đặc biệt là pháp luật của Việt Nam, kèm vào đó là "thuần phong mỹ tục", luật bất thành văn trong thị trường quốc nội…
Với chủ đề trên, Hot Panda Media đã cho các khách mời và những người tham dự workshop một tầm nhìn rõ hơn về thị trường âm nhạc tại Việt Nam, là một cánh cửa sáng giá cho rất nhiều cơ hội lưu diễn của các nghệ sĩ quốc tế đang có mong muốn mở rộng danh tiếng và phạm vi hoạt động tại Việt Nam.
Vì vậy đây thực sự là một cơ hội rất có ý nghĩa không chỉ cho tập thể Hot Panda Media, mà còn là một cơ hội to lớn, làm cầu nối cho các nghệ sĩ, fan và cho thị trường âm nhạc Việt Nam hội nhập với nền âm nhạc quốc tế!