Gửi tiết kiệm 12 tỷ đồng, 3 tháng sau kiểm tra thấy tài khoản trống trơn, người đàn ông đâm đơn kiện: Tòa tuyên án “ngân hàng không có trách nhiệm đền bù”!

Ngọc Linh, Theo Đời sống pháp luật 19:40 07/06/2025
Chia sẻ

Mất trắng số tiền tiết kiệm suốt cả cuộc đời vì lý do không thể ngờ tới…

Đầu tháng 6, ông Lý Cường không khỏi bàng hoàng khi kiểm tra tài khoản tiết kiệm. Trước đó 3 tháng, ông vừa gửi vào đó 3,3 triệu NDT (khoảng 12 tỷ đồng) nhưng nay số dư hiển thị lại tròn trĩnh bằng 0.

Ngân hàng trắng án

Ông Lý cho biết, số tiền đó là thành quả tích góp cả đời của ông. Do tuổi cao lại không rành công nghệ, ông thường nhờ con trai út là Lý Minh hỗ trợ trong các giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Vào thời điểm gửi tiền, ông Lý đã đích thân ra chi nhánh ngân hàng để làm thủ tục, mở sổ tiết kiệm và cài đặt các dịch vụ ngân hàng điện tử theo hướng dẫn của nhân viên. Sau đó, việc kiểm tra số dư và một số giao dịch nhỏ lẻ thường được thực hiện qua ứng dụng di động dưới sự hỗ trợ của con trai.

Gửi tiết kiệm 12 tỷ đồng, 3 tháng sau kiểm tra thấy tài khoản trống trơn, người đàn ông đâm đơn kiện: Tòa tuyên án “ngân hàng không có trách nhiệm đền bù”!- Ảnh 1.

Phía ngân hàng sau khi nhận được yêu cầu tra soát từ ông Lý, đã tiến hành kiểm tra nội bộ. Kết quả cho thấy, trong vòng ba tháng kể từ ngày gửi tiền, đã có hàng loạt giao dịch rút tiền và chuyển khoản ra khỏi tài khoản của ông Lý. Tất cả các giao dịch này đều được thực hiện thông qua ứng dụng ngân hàng di động và dịch vụ Internet Banking của ông Lý, có xác thực bằng mật khẩu, mã OTP gửi về số điện thoại đã đăng ký.

Đặc biệt, các giao dịch lớn đều được xác nhận qua tin nhắn OTP gửi đến chính số điện thoại mà ông Lý đã đăng ký với ngân hàng và được dùng để nhận các thông báo từ ngân hàng.

Cho rằng ngân hàng đã thiếu trách nhiệm trong việc bảo mật tài khoản khách hàng, để tiền của mình bị rút ruột một cách bất thường, ông Lý đã quyết định đâm đơn kiện yêu cầu ngân hàng phải bồi hoàn toàn bộ số tiền 12 tỷ đồng đã mất.

Phiên tòa diễn ra với nhiều tranh luận căng thẳng. Đại diện ngân hàng kiên quyết phủ nhận trách nhiệm, viện dẫn rằng tất cả các giao dịch đều được thực hiện hợp lệ, có đầy đủ các bước xác thực bảo mật mà khách hàng đã đồng ý và sử dụng. Hệ thống của ngân hàng không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu xâm nhập bất hợp pháp hay lỗi kỹ thuật nào. Các mã OTP được gửi đến đúng số điện thoại đăng ký của ông Lý, và các giao dịch chỉ có thể được hoàn tất khi có mã OTP này.

Sau quá trình điều tra và xem xét các bằng chứng, tòa án đã đưa ra phán quyết ngân hàng không có lỗi, không có trách nhiệm bồi hoàn khoản tiền 12 tỷ của ông Lý.

Tòa nhận định các giao dịch rút và chuyển tiền đều có đầy đủ yếu tố xác thực do chủ tài khoản hoặc người được chủ tài khoản ủy quyền/cho phép thực hiện. Mã OTP được gửi đến đúng số điện thoại đã đăng ký, và việc sử dụng mã OTP là bằng chứng cho thấy chủ tài khoản hoặc người nắm giữ điện thoại và mật khẩu đã cho phép giao dịch.

Niềm tin sụp đổ

Phán quyết của tòa đã khiến ông Lý suy sụp hoàn toàn. Số tiền 12 tỷ đồng là cả gia tài, nay đã mất trắng mà không có cơ hội đòi lại. Sau vụ kiện, câu chuyện nhanh chóng được mổ xẻ trên các diễn đàn. Quá trình điều tra nội bộ sau đó đã dần hé lộ một sự thật cay đắng: Người đứng đằng sau các giao dịch rút tiền không ai khác chính là con trai ông Lý, Lý Minh.

Gửi tiết kiệm 12 tỷ đồng, 3 tháng sau kiểm tra thấy tài khoản trống trơn, người đàn ông đâm đơn kiện: Tòa tuyên án “ngân hàng không có trách nhiệm đền bù”!- Ảnh 2.

Dựa vào việc thường xuyên giúp đỡ cha mình trong các thao tác ngân hàng trực tuyến, Lý Minh đã nắm giữ mật khẩu, và quan trọng hơn, có quyền truy cập điện thoại nhận mã OTP của ông Lý. Hàng loạt giao dịch đã được Lý Minh thực hiện một cách khéo léo, chuyển tiền ra khỏi tài khoản của cha mình mà ông Lý hoàn toàn không hay biết. Đây là một kịch bản không hiếm gặp trong các vụ mất tiền qua mạng, khi kẻ gian lợi dụng sự tin tưởng của chính người thân để chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn thông tin cá nhân và bảo mật tài khoản ngân hàng. Trong thời đại số, khi các giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ thông tin, tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu, mã OTP hay thông tin cá nhân với bất kỳ ai, kể cả người thân, nếu không thực sự hiểu rõ rủi ro.

Ngân hàng có trách nhiệm xây dựng hệ thống bảo mật vững chắc, nhưng trách nhiệm cuối cùng trong việc giữ an toàn cho thông tin cá nhân và phê duyệt giao dịch vẫn thuộc về chủ tài khoản. Bi kịch của ông Lý là một bài học đắt giá về sự tin tưởng đặt nhầm chỗ và những hệ lụy khôn lường khi không kiểm soát chặt chẽ các thông tin tài chính của chính mình.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày