"Giao hàng tận nơi" bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh

Nhân Mã, Theo Nhịp sống Việt 11:30 28/03/2020

Dù mua hàng online, giao hàng tận nơi đã có từ rất lâu nhưng phải đến thời điểm này khi mọi người ai cũng "ngại" ra ngoài thì nó mới phát huy tác dụng triệt để.

Không chỉ làm theo lời kêu gọi của các cơ quan chức năng, những ngày này ai nấy đều có xu hướng ít ra đường hơn để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Các nhà hàng, quán ăn hay shop thời trang theo đó cũng sẽ đóng cửa ngừng phục vụ khách trực tiếp mà bật chế độ ship hàng online mọi thời điểm.

Tuy nhiên, như chúng ta đều biết, mua hàng online không phải lúc nào cũng mang lại sự hài lòng tuyệt đối mà bên cạnh đó vẫn có những cuộc giao dịch bị thất bại. Mặc dù vậy, giữa mùa dịch bệnh này, nhiều người sẽ phải quen hơn với lối sống mới, đó là kết bạn với điện thoại, máy tính cùng các ứng dụng gọi đồ ăn hoặc mua sắm.

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 1.

"Giao hàng tận nơi", phong cách sống mới thời Covid-19.

Sợ mùa dịch lắm nhưng vẫn muốn ăn ngon mặc đẹp

Dịch bệnh như thế này, rất nhiều công ty, văn phòng sẽ cho phép nhân viên làm việc tại nhà để giảm tải lưu lượng giao thông cũng như tụ tập đông người. Mà đã ở nhà, nhất là các chị em phụ nữ thì sẽ thường nghĩ ra nhiều thứ để làm, để ăn cho nên các anh shipper lại phải chạy mệt nghỉ để phục vụ.

Đầu tiên là đồ ăn nhé. Khi ở nhà làm việc, các chị em sẽ không phải tốn khoảng thời gian đi lại trên đường. Thay vào đó, sẵn chiếc điện thoại trên tay, họ sẽ lướt nhiều hơn và khi vô tình nhìn thấy nhà hàng mình yêu thích trước kia không nhận phục vụ online thì nay đã kịp chạy theo xu hướng bằng những set đồ ăn bắt mắt mà giá cả lại phải chăng nữa thì không có lý do gì họ lại từ chối cả. Không chỉ có vậy, các trend đồ ăn đang "hot" hiện tại như bánh mì bơ tỏi phô mai, cà phê Dalgona cũng không hề khó để cập nhật khi lúc nào cũng xuất hiện tràn lan trên các kênh sóng mạng xã hội. Ôi, làm sao mà từ chối được đây?

Những món đồ ăn đang là "hot trend" hiện tại.

Và thế là chẳng ngại ngần gì, chỉ cần click một cái thôi là 30 phút đến nửa tiếng sau, một nồi lẩu nóng hổi, chút đồ nướng ngon lành hay chiếc bánh mì vừa nướng xong còn thơm phức đã được mang đến tận nhà. Việc cần làm lúc này chỉ là đeo chiếc khẩu trang, xuống trả tiền rồi bê vào nhà thôi. Rất đơn giản đúng không?

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 3.

Gọi đồ ăn về nhà đơn giản lắm, thời nay chỉ cần chiếc điện thoại là ai cũng làm được nè.

Thêm một điều nữa đó là ở nhà nhiều thì chúng ta sẽ thường có xu hướng "nghiên cứu" nhiều hơn. Đặc biệt là các cô nàng sẽ trổ tài làm bánh và thủ công các kiểu. Thậm chí, có người còn dự định sơn lại căn phòng thân yêu của mình để thay đổi chút không gian cho thêm phần hưng phấn nữa. Nhưng nguyên liệu ở đâu ra bây giờ, đi siêu thị thì cũng ngại đông người quá. Thế là "a lê hấp", lại gọi người bán giao cho shipper phục vụ thôi. Chờ đợi một chút nữa thế là lại có nhiều thứ để mày mò giết thời gian rồi.

Và điểm chốt hạ đối với các chị em đó là dù ở nhà nhưng họ vẫn rất "ghiền" thời trang, dù chẳng đi đâu nhưng vẫn muốn mua quần áo đẹp. Đó là bản tính rồi mà, chẳng tránh được dù cho có dịch bệnh hay thứ gì đi chăng nữa. Rằng cứ nhìn thấy quần áo đẹp là họ sẽ tự động nhảy vào xem lấy xem để, kéo lên kéo xuống để ngắm nghía.

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 5.

Thương hiệu thời trang lớn như D-chic cũng đã nhập cuộc free ship cho khách hàng mua quần áo của mình.

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 6.

Hay như hãng mỹ phẩm The Face Shop cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi.

Rồi sau đó, nếu như kìm chế được, họ sẽ nói: "Thôi ghim vào đây, đợi hết dịch thì ra cửa hàng thử xem có đẹp không thì mua. Dịch bệnh thế này, ai đi mua đâu nên chẳng sợ hết hàng". Làm được như vậy thì bản thân chị em đỡ "đau ví" nhưng than ôi, nào phải ai cũng có khả năng đó đâu, một số người đẹp khác vẫn không thể đừng được thú vui mua sắm: "Ở nhà thì cũng vẫn phải shopping bình thường chứ. Tranh thủ mua lúc này để hết dịch là có cái đẹp mặc ra ngoài luôn".

Và thế là, giữa muôn trùng nỗi lo, các khách hàng thời nay vẫn tìm được niềm vui nho nhỏ thông qua việc ăn uống hay mua sắm may mặc. Họ không cần phải tuyệt giao với thế giới bên ngoài mà bù lại vẫn cập nhật đủ các trend hot khiến bản thân không hề bị lỗi thời.

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 7.

Papa's Chicken mang hàng đến tận nhà các thực khách.

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 8.

Một bếp ăn được nhiều mẹ tin mua là Bếp nhà Ủn với set ăn đầy đặn.

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 9.

Set sushi giao tận nhà của Trạm Sushi khá đầy đủ.

Sợ mùa dịch lắm nhưng vẫn phải kinh doanh

Nếu như các khách hàng dù dịch bệnh vẫn phải ăn ngon, mặc đẹp thì những người bán hàng cũng vẫn phải duy trì công việc kinh doanh của họ chứ, đâu thể nào vì dịch bệnh mà đóng cửa hoàn toàn, không có giao dịch nào được. Và lúc này, phương án ship hàng sẽ là lựa chọn tối ưu nhất dẫu cho doanh số sẽ không thể nào bằng lúc mở cửa đón khách trực tiếp được. Nhưng thôi, có còn hơn không.

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 10.

Rất nhiều thương hiệu đồ ăn từ nướng đến lẩu đều đã nhập cuộc "delivery" như The Pot, Hutong, Kpub, Gogi House...

Những nhà hàng trước kia thường nói "không"với việc giao đồ ăn tại nhà vì lý do việc vận chuyển sẽ khiến cho hương vị đồ ăn không được giữ nguyên, hình thức bị xộc xệch và hơn thế nữa nỗi lo nhận được phản ánh không tốt từ khách hàng. Sự lo lắng này là không thể tránh khỏi vì ai kinh doanh, nhất là những thương hiệu lớn cũng đều muốn giữ hình ảnh của mình tốt nhất trong mắt người tiêu dùng. Mà với sức ảnh hưởng của mạng xã hội như hiện tại, chỉ cần bị chê một lần thôi là rất có thể nhà hàng sẽ lao đao mất một thời gian dài rồi.

Mặc dù vậy, như câu người ta vẫn thường nói "vì thời thế, thế thời phải thế", một số nhà hàng bây giờ đã áp dụng ship hàng online để đảm bảo việc kinh doanh không gián đoạn. Đặc biệt đối với những nơi phải đi thuê mặt bằng thì những đơn hàng trực tuyến sẽ là công cụ giúp họ một phần chi phí. Thêm nữa, ngay lúc này họ có thể nhân viên nghỉ nhưng sau đó khi hết dịch và quay lại thì sao, ai sẽ là người thay thế các vị trí chủ chốt?

Đến khách sạn 5 sao như JW Marriot cũng nhập cuộc ship đồ ăn online rồi đây.

Pizza 4P's lúc trước từng nói sẽ không ship hàng về nhà nhưng nay đã chạy theo xu thế. @senstorejp

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 13.

Có lẽ đây là xu thế tất yếu mà ai cũng phải theo nếu muốn duy trì kinh doanh.

Những bất cập khi kết thân với mua hàng online mùa dịch

Đầu tiên là tiền phí ship hàng. Đây là phần chi phí phụ trội mà kể cả người bán và người mua đều không muốn chi trả. Thử tưởng tượng một xuất ăn có giá vài trăm nghìn nhưng tiền ship nếu đường xa thì cũng rơi vào khoảng 50k, hay chỗ nào rẻ hơn thì khoảng 35-40k. Tất nhiên, nếu đã xác định gọi đồ ăn thì ai cũng sẽ phải tính toán đến điều này rồi dẫu cho việc đưa tiền cho shipper không hề thoải mái một chút nào.

Dường như nắm bắt được tâm lý này của khách, rất nhiều nhà hàng và thương hiệu đã chọn free ship để bán được sản phẩm. Họ chấp nhận mất một phần nhỏ doanh thu để lôi kéo được khách hàng đến với mình. Thôi thì cũng coi như đây là phương án tối ưu nhất hiện tại chứ còn biết làm thế nào nữa bây giờ?

Giao hàng tận nơi bỗng dưng trở thành phong cách sống mới thời Covid-19, dịch bệnh hoành hành nhưng người mua vẫn phải ăn ngon mặc đẹp, người bán vẫn cứ phải kinh doanh - Ảnh 14.

Tiền ship hàng đôi khi cũng là một khoản để nhiều người cân nhắc việc mua đồ về nhà.

Ngoài tiền ship, còn một nỗi lo nữa mà người mua hàng online thường xuyên lo lắng đó là rất có thể sẽ xảy ra trường hợp hàng nhận về không đúng với hình ảnh quảng cáo. Đặc biệt là với sản phẩm thời trang thì chắc các chị em sẽ là người hiểu rõ hơn ai hết khi quần áo mua về có thể rất to hoặc rất bé, chất vải không được xịn cũng như kiểu dáng chẳng có gì liên quan.

Còn với đồ ăn thức uống thì cũng tương tự, các nhà hàng có thể đưa ra rất nhiều mức giá khuyến mại hấp dẫn để kích cầu nhưng không phải đồ ăn nhận về lúc nào cũng mang đến sự hài lòng. Khi vận chuyển đi quãng đường xa, thức ăn sẽ bị nguội, hình thức trang trí cũng không thể đẹp vì được đóng trong hộp chứ không thoải mái vẫy vùng nơi chiếc đĩa xinh xắn của nhà hàng.

Gọi đồ về nhà sẽ không thể đẹp như đi ăn tiệm. Đó là điều chắc chắn.

Với những bất cập đó, rất nhiều người đã chọn nấu ăn tại gia để vừa đảm bảo kiểm soát được chất lượng, vừa tránh gặp những tình huống trớ trêu có thể xảy đến. Tuy nhiên, với số đông những người vẫn muốn thưởng thức đồ ăn ngon và thay đổi không khí thì họ sẽ vẫn ủng hộ nhà hàng. Và nhờ những khách hàng như thế này mà người bán mới duy trì được công việc kinh doanh của mình để sau khi đại dịch qua đi, mọi thứ sẽ quay trở lại bình thường chứ!