YG đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ ngày thành lập khi có nguy cơ bị xóa sổ khỏi Big 3 – tập hợp 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc. Đây là hệ quả của một chuỗi hành động sai lầm, trong đó yếu tố được nhắc đến nhiều nhất là cách công ty sử dụng nghệ sĩ với hai điển hình là WINNER và iKON.
WINNER và iKON đều có khởi đầu "trải hoa hồng", người ta từng kì vọng họ sẽ trở thành người kế nhiệm Big Bang, thành công vượt bậc như đàn anh để củng cố thế lực cho YG. Thế nhưng chính YG là kẻ đã chôn vùi "con đường hoa" của WINNER và iKON và nay liệu họ có thể trở thành chỗ dựa công ty không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.
Nếu không bỏ bê WINNER và iKON thì YG đã có thêm "gà đẻ trứng vàng", một tay cáng đáng cả công ty
WINNER
Những năm 2013 – 2014 đi đâu cũng thấy cái tên WINNER được nhắc như ngôi sao mới của Kpop. Nhóm gần như có mọi thứ trong tay: là người chiến thắng show sống còn "WIN: Who is Next?", có bệ phóng là YG Entertainment – "ông lớn" trong Big 3 vững chắc. Ca khúc đầu tay "Empty" còn giúp WINNER lập kỉ lục nhóm nhạc giành cúp đầu tiên nhanh nhất sau khi ra mắt (5 ngày) cho đến nay chưa ai có thể phá vỡ.
Khi mới debut 5 thành viên WINNER làm ai cũng phải dè chừng
Thế nhưng sau đó mọi sự không hề suôn sẻ với WINNER. Đang giành được thành công ở Hàn Quốc thì YG đưa ra một quyết định vô cùng khó hiểu: đẩy WINNER sang Nhật hoạt động – nơi họ sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.
Biến mất ở quê nhà hơn 1 năm trời khiến danh tiếng của các chàng trai sụt giảm hẳn, trong khi đó "tre già măng mọc", các nhóm đàn em lũ lượt debut. Để khẳng định thanh thế của WINNER, YG liền cho nhóm phát hành album "EXIT: E" (2016) và phát hành 3 MV "Baby Baby", "Sentimental", "I’m Young" cùng một lúc. Thế nhưng đây lại là bước đi sai lầm: fandom WINNER bị thu hẹp dần do nhóm vắng bóng quá lâu nay không đủ sức ủng hộ cả 3 ca khúc, công chúng cũng chẳng đón nhận lần tái xuất này khiến WINNER đóng băng hoạt động một thời gian dài.
Bị YG đẩy ra nước ngoài quá lâu khiến vị thế ở Hàn Quốc của WINNER sụt giảm
Cuối năm 2016, thành viên Nam Taehyun rời WINNER vì không tìm được tiếng nói chung giữa âm nhạc cá nhân và nhóm. Đây được coi là thời điểm khó khăn nhất của WINNER khi chỉ còn lại 4 thành viên. May mắn là ca khúc "Really Really" nhóm phát hành năm 2017 gây tiếng vang lớn khiến danh tiếng WINNER vực dậy phần nào.
WINNER phải làm lại từ đầu với 4 thành viên
Thế nhưng dù "tái sinh" nhưng WINNER vẫn không thể lấy lại hào quang thuở mới ra mắt vì đã đánh mất "thời gian vàng" để đạt đến đỉnh cao. Những ca khúc sau của nhóm vẫn chưa thể thành công bằng "Really Really" và cũng chưa có giải thưởng lớn nào để ghi nhận thành tích.
Chưa kể YG lại quá chú trọng vào âm nhạc mà không đầu tư vào các yếu tố thu hút fan như concept, show tạp kĩ,... để tăng độ nhận diện của WINNER. Cho đến nay nhóm vẫn được coi là có fandom nhỏ, khó lòng địch lại các nhóm nhạc đình đám như TWICE, EXO, BTS,...
Không những thế, một số thành viên sắp đến tuổi đi nghĩa vụ nên cánh cửa trở thành boygroup hàng đầu, "hậu duệ Big Bang" gần như đã đóng lại với WINNER.
WINNER đã bỏ lỡ "thời khắc vàng" để trở thành "Big Bang thứ 2"
iKON
iKON có khởi đầu giống hệt WINNER. Nhóm có danh tiếng từ khi tham gia show sống còn "WIN: Who is Next?" và "MIX & Match" nên dễ hiểu vì sao khi single đầu tay "My Type" thành công vang dội. Concert đầu tiên của nhóm có tới tận 13 nghìn người tham dự - kỉ lục không tân binh nào làm được trước đó. Việc đạt được những thành tích như đàn anh Big Bang là chuyện hoàn toàn có khả năng với họ.
iKON có khởi đầu "đẹp như mơ"
Và rồi YG cũng đẩy iKON vào "vết xe đổ" của đàn anh. Đang có danh tiếng ở quê nhà thì năm 2016, công ty đưa iKON ra nước ngoài hoạt động với chuỗi tour diễn dài ngày và đây chính là cơ hội để những nhóm nhạc khác bật lên, điển hình có BTS.
Trở về Hàn Quốc sau 1 năm, iKON không đạt được thành công như kì vọng, thậm chí bị gọi là "kẻ thua cuộc" của YG. Album "New Kids: Begin" của 7 chàng trai thất bại thảm hại, bài chủ đề "Bling Bling" trượt dài trên các BXH, bị chê là lỗi thời dù được "bố" Yang trực tiếp tham gia sản xuất. Vắng bóng quá lâu khiến quy mô fandom iKONIC cũng thu hẹp lại, không đủ sức hậu thuẫn iKON.
iKON tưởng chừng như không thể vực dậy với thất bại của "Bling Bling"
May mắn là năm 2018 iKON có cú lội ngược dòng ngoạn mục với "hit quốc dân" "Love Scenario", giúp nhóm giành giải "Ca khúc của năm" trong 1 số lễ trao giải cuối năm.
Nhóm được ưu ái cho trở lại liên tục: 3 lần trong năm 2018 và 1 lần đầu năm 2019 nhưng đây lại là 1 sai lầm khác của YG. Vì kì vọng từ "Love Scenario" quá lớn nên những bài hát sau vẫn chưa thể vượt qua cái bóng của hit này. Nhóm đang đứng trước nguy cơ trở thành "one hit wonder" (nghệ sĩ chỉ nổi nhờ 1 hit trong đời).
iKON vẫn chưa có thêm ca khúc để đời nào sau "Love Scenario"
Tạm kết
WINNER và iKON đã có thể mở ra một kỉ nguyên mới cho YG, nhưng công ty chính là người tự tay chặt đứt cơ hội của họ. Hai nhóm giờ đã qua giai đoạn hoàng kim để bứt phá, độ tuổi được coi là lớn, khó đủ sức cạnh tranh với thế hệ đàn em đang lên.
Hiện tại YG đang đối mặt với vô số khủng hoảng, thậm chí chỗ đứng trong Big 3 cũng có nguy cơ sụp đổ, thế nhưng 2 nhóm khó có thể đảm đương trọng trách gánh vác công ty.
Giống như bao nghệ sĩ YG khác, WINNER và iKON mạnh về nhạc số nhưng lượng album bán ra không cao so với "gà" các công ty khác. Lợi thế lớn nhất của 2 nhóm là các chuỗi concert, tuy nhiên fandom của WINNER và iKON chỉ ở mức trung bình nên khó có thể trông đợi sự đột phá trong doanh thu. Trong khi đó ai cũng biết lợi nhuận chính của một công ty lại đến từ concert và lượng bán album.
Doanh số album của nghệ sĩ YG tính đến tháng 10/2018
Chưa kể, 1 số thành viên WINNER sắp đến hạn nhập ngũ, còn iKON đang loay hoay tìm đường sau hit "Love Scenario". Đây vừa là thử thách với hai nhóm, vừa là bất lợi với YG vì họ khó có thể trông chờ vào WINNER và iKON để vực dậy sau cơn khủng hoảng.
Tuy nhiên, chẳng thể trách WINNER và iKON bởi xét cho cùng chính YG và các quyết định sai lầm của mình đã vùi dập tiềm năng của họ. Nếu WINNER và iKON được đầu tư đúng mức, chẳng những họ đã có cơ hội ở vị thế của EXO, BTS hay thậm chí là đàn anh Big Bang, mà chính YG cũng củng cố được thế lực "ông lớn Big 3" của mình.
WINNER và iKON đã có thể đem lại cho YG nhiều hơn những gì họ đang có nếu được đầu tư đúng đắn từ những ngày đầu