Bắt đầu từ Trung Quốc và dần lan rộng khắp thế giới, dịch bệnh COVID-19 gần như đã làm đóng băng tất cả những sự kiện giải trí trong 2 tháng vừa qua. Giữa khi giới nghệ sĩ "án binh bất động" và dè dặt hơn khi cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc, thì lại có một ca khúc Việt xuất hiện trên truyền hình Mỹ, được Billboard nhận xét là "bắt tai kì lạ" và UNICEF cũng chia sẻ vũ đạo thửa riêng cho ca khúc này. Cho tới thời điểm hiện tại, sức ảnh hưởng của ca khúc đã thật sự lan toả trên toàn thế giới.
Gần đây nhất, ca sĩ Min cũng đã xúc động chia sẻ email của một nhà báo đến từ Iran với mong muốn chuyển ngữ ca khúc và giới thiệu đến trẻ em trên toàn thế giới. "Ghen Cô Vy", ca khúc được cải biên từ bản hit đình đám một thời, được Viện Sức khoẻ, Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y Tế sử dụng cho chiến dịch tuyên truyền phòng chống COVID – 19 đang nhận được sự chú ý đặc biệt trong những ngày gần đây.
MV "Ghen Cô Vy" - Min, Erik, Khắc Hưng.
Không giống như những sản phẩm tuyên truyền trước đây – ra đời lặng lẽ, thoi thóp sống trong những chiến dịch tuyên truyền và trôi tuột khỏi trí nhớ của giới trẻ, "Ghen Cô Vy" đã giành được một cơn mưa lời khen đến từ chính giới trẻ Việt. Trước một đối tượng tuyên truyền vốn luôn thờ ơ với những sản phẩm cổ động truyền thống, "Ghen Cô Vy" đã thành công nhờ vào điều gì?
Có một sự thật mà ai cũng phải công nhận, giới trẻ ngày nay không còn đặt sự chú ý vào những ca khúc tuyên truyền với mô-típ truyền thống. Tuyên truyền ý thức cộng đồng trong giới trẻ là một bài toán khá nan giải, bởi phải hiểu được giới trẻ đang nghe gì, xem gì, thích gì thì mới có thể tìm ra những sản phẩm tuyên truyền cạnh tranh được với hàng trăm ngàn sản phẩm giải trí hấp dẫn hơn. "Ghen Cô Vy" đã bước đầu thành công trong việc gây chú ý bằng giai điệu không thể quen hơn – ca khúc "Ghen" một thời từng làm mưa làm gió Vpop của bộ đôi Min và Erik.
"Ghen" là bản hit đình đám của Min và Erik trong năm 2017
Chia sẻ về quá trình thực hiện sản phẩm này, nhạc sĩ Khắc Hưng đã chia sẻ rằng Viện Sức khỏe Môi trường và Nghề nghiệp thuộc Bộ Y Tế đã chủ động liên hệ với anh để đặt hàng một ca khúc tuyên truyền. Thay vì sáng tác một ca khúc hoàn toàn mới, nhạc sĩ Khắc Hưng đề xuất sử dụng giai điệu của ca khúc "Ghen". Có thể nói rằng đây là một quyết định rất thông minh trong hoàn cảnh cần một giai điệu gây sự chú ý ngay lập tức cho khán giả trẻ.
MV "Ghen" - Min ft. Erik ft. Khắc Hưng
Giữa hàng ngàn ca khúc nhạc Việt, khó mà tìm thấy một ca khúc nào có giai điệu phù hợp để lồng ghép với việc tuyên truyền hơn "Ghen", dù đây là một bản hit đã có tuổi thọ tính bằng năm. EDM không thịnh, ballad quá lê thê, ca khúc tropical house "bắt tai một cách kì lạ" theo nhận xét của Billboard cùng với hai cái tên nghệ sĩ trẻ, tài năng và luôn tạo năng lượng tích cực cho giới trẻ chính là đáp án hoàn hảo nhất.
Phần nhìn của "Ghen Cô Vy" cũng được chăm chút theo phong cách rất trẻ trung - điều hiếm thấy trong những chiến dịch tuyên truyền của các cơ quan nhà nước. Không thực sự cầu kì bởi thời gian thực hiện là có hạn, những khung hình của "Ghen Cô Vy" vẫn đủ sáng tạo để thu hút sự chú ý của giới trẻ, độ tuổi ngày càng có yêu cầu cao hơn về hình thức lẫn nội dung của 1 sản phẩm giải trí – không quan trọng nó là thuần giải trí hay là giải trí phối hợp với tuyên truyền.
Hình ảnh trong MV "Ghen Cô Vy" tuy đơn giản nhưng đủ thú vị
Và giống như một chiến dịch quảng bá một sản phẩm âm nhạc bài bản, "Ghen Cô Vy" còn chuẩn bị cho mình một quân bài hấp dẫn để ca khúc lan rộng hơn. Lại một lần nữa, nhà sản xuất của "Ghen Cô Vy" đã hoàn toàn đánh trúng tâm lý của giới trẻ.
Nếu như cách đây vài tháng, "Any Song Challenge" của nam ca sĩ Kpop Zico đã làm mưa làm gió khắp các trang mạng xã hội hay nhóm nhạc nam toàn cầu BTS vừa comeback cũng đã mang đến "ON challenge", thì "Ghen Cô Vy" cũng không nằm ngoài trào lưu với "vũ điệu rửa tay" do Quang Đăng biên đạo. Chính sự xuất hiện của "vũ đạo rửa tay" dễ thực hiện, rất đáng yêu khi kết hợp cùng bài hát và bắt kịp trào lưu giới trẻ đã giúp "Ghen Cô Vy" tiếp cận gần hơn với thế giới.
Là một challenge hướng tới cộng đồng, vũ đạo của #ghencovychallenge không hề khó thực hiện. Chỉ với vài ngày lên sóng, "vũ điệu rửa tay" của Quang Đăng đã lôi kéo được sự tham gia của một loạt nhóm nhảy, rất nhiều bạn trẻ và cả là John Oliver - MC của chương trình "Last Week Tonight" trên kênh HBO. Nếu như "Ghen Cô Vy" bước đầu gây ấn tượng nhờ giai điệu quen thuộc và hình ảnh trẻ trung, thì "vũ điệu rửa tay" đã có công lớn trong việc tạo nên trào lưu và khiến "Ghen Cô Vy" được phát đi phát lại nhiều lần.
Quang Đăng là tác giả của vũ đạo chống dịch cực dễ thương trong #ghencovychallenge
Từ Youtube cho đến Facebook hay mạng xã hội hot cho giới trẻ, từ chương trình thời sự, báo chí trong nước và nước ngoài đều có hình bóng của "Ghen Cô Vy", đó là dấu hiệu cho thấy dự án của Viện Sức khoẻ, Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y Tế đã có một sản phẩm ghi điểm tuyệt đối trong chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng để phòng chống COVID – 19.
"Ghen Cô Vy" nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông nước ngoài là vì diễn biến phức tạp của COVID – 19 cũng như những thành tích đáng khen ngợi của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch. Tuy nhiên, nếu như không có sự kết hợp giữa phần nghe bắt tai, phần nhìn bắt mắt và một tư duy tuyên truyền hoàn toàn mới, "Ghen Cô Vy" chắc hẳn sẽ như bao sản phẩm tuyên truyền khác trong quá khứ – không thể bắt lấy sự chú ý của khán giả trẻ, tự động "chìm nghỉm" khi… chưa kịp tuyên truyền. Đối với các bạn trẻ trong nước, việc một sản phẩm tuyên truyền do cơ quan nhà nước phát hành lại mới mẻ, trẻ trung và đánh trúng xu hướng như "Ghen Cô Vy" là một điều hiếm khi xảy ra, nếu không muốn nói là lần đầu xuất hiện.
Trong khi Việt Nam có "Ghen Cô Vy" làm mưa làm gió thì tại Trung Quốc – nơi ghi nhận những ca lây nhiễm đầu tiên của COVID - 19, giới nghệ sĩ cũng đã cho ra mắt rất nhiều sản phẩm âm nhạc để cổ vũ người dân cùng đội ngũ y tế vượt qua bệnh dịch. Những ngôi sao nổi tiếng Cbiz như Lý Vũ Xuân, Tạ Đình Phong, Tiêu Kính Đằng, Tiêu Chiến, Vương Tuấn Khải, Lộc Hàm… đều lần lượt phát hành sản phẩm mới, biến âm nhạc thành một "mặt trận" đặc biệt trong chiến dịch phòng chống virus Corona. Ở trên mặt trận âm nhạc, tất cả đều làm tốt nhiệm vụ của mình khi mang đến niềm tin, sự an ủi cho những người đang ở đầu "chiến tuyến".
Hàng loạt ngôi sao Cbiz cũng đã tham gia vào cuộc chiến chống COVID - 19
Giới nghệ sĩ luôn là những người giành được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng. Với một lượng người hâm mộ đông đảo mà đa phần là giới trẻ, giới nghệ sĩ nói chung và ca sĩ nói riêng luôn phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất trong phát ngôn của họ. Từng lời nói của người nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến bản thân họ mà còn tác động đến ý thức, tư tưởng của hàng ngàn cho đến trăm ngàn người khác – những fan hâm mộ đã bấm theo dõi và tin tưởng thần tượng mình.
Lần theo những chủ đề "vạ miệng" của ca sĩ Việt trên mạng xã hội, khán giả vẫn thường nói rằng "nghệ sĩ thì chỉ nên đi hát mà thôi". Tuy nhiên, cũng chính nhờ nền tảng là sự nổi tiếng được gây dựng qua những sản phẩm nghệ thuật, nghệ sĩ lại là một kênh tuyên truyền có độ phủ sóng cao trong giới trẻ. Phải có cách để tận dụng kênh tuyên truyền đó một cách hiệu quả, và "Ghen Cô Vy" chính là quả ngọt khi kết hợp giữa âm nhạc đang thịnh hành trong giới trẻ và một tư duy rất mới của Bộ Y Tế trong công tác tuyên truyền.
Clip Min thực hiện "vũ điệu rửa tay" trên nền nhạc ca khúc "Ghen Cô Vy"
Clip Erik thực hiện "vũ điệu rửa tay" của ca khúc "Ghen Cô Vy"
Dùng một sáng tác cũ đã thành công, cải biên thành một sản phẩm "bình cũ rượu mới" để gây chú ý trong giới trẻ và sau đó là cả cộng đồng, đó là cách mà âm nhạc trở thành vũ khí tuyên truyền vừa ý nghĩa lại vừa thể hiện được tầm quan trọng của ca sĩ. Sau "Ghen Cô Vy", có lẽ các chiến dịch tuyên truyền có đối tượng là giới trẻ cũng đã tìm ra được hướng đi phù hợp nhất: để người trẻ dùng cách của người trẻ, tạo nên những sản phẩm khiến cho chính người trẻ phải dừng lại lắng nghe.