'Du học' sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ?

A Đồi, Theo Nhịp Sống Việt 21:39 08/04/2020

Một game thủ LMHT tâm huyết với các ADC sau một thời gian nghiên cứu DOTA2 đã tìm ra phương án khắc phục vị trí yêu thích của mình.

Xạ Thủ từ lâu là một vị trí không thể thiếu trong LMHT, đây là nơi sở hữu những vị tướng có sát thương cực kì mạnh và có thể gánh team cực kì tốt. Tuy nhiên theo thời gian và những chỉnh sửa cả trực tiếp lẫn gián tiếp của Riot Games, Xạ Thủ dần mất đi chỗ đứng của mình và không còn mạnh mẽ như nhiều mùa giải trước nữa. Tới mùa thứ 10 này thì mọi thứ trở nên cực kì tệ hại với vị trí này, thay vì gây sát thương chính, xạ thủ mùa 10 phần lớn chỉ còn vai trò làm nền mà thôi.

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 1.

Senna là Xạ Thủ cực hot vì cô ta làm nền cho đồng đội quá giỏi

Điều này khiến cho những game thủ tâm huyết với vai trò này buộc phải thích nghi để tồn tại, phần lớn người chơi sẽ chọn cách đổi vị trí để có thể leo rank tốt hơn. Không phải tự nhiên mà một "thánh Draven" như Tyler1 đã chuyển hẳn sang đi rừng trong mùa 10 này, khi chuyển về tài khoản chính và chơi xạ thủ thì anh buộc phải thốt lên rằng "tôi chơi cực kì tệ nhưng mà rừng team tôi hay hơn nên thắng, các ông hiểu chứ".

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 2.

Tyler1 chuyển hẳn sang đi rừng rồi nhé, tạm biệt với vị trí ADC yếu đuối đó đi

Với một số người quá gắn bó với vị trí này thì không thể đổi role được nên họ đi tìm nguyên nhân của sự xuống dốc này, cũng như đi tìm cách thay đổi vị trí Xạ Thủ. Và một game thủ tâm huyết với vai trò ADC đã lặn lội "du học" sang tận DOTA2 để tìm ra lời giải và anh chàng này bị choáng ngợp bởi những gì trò chơi của Valve sở hữu.

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 3.

ADC đã và đang trở nên quá phụ thuộc vào đồng đội, những vấn đề liên quan tới cập nhật của Ryze/Azir/Kalista giờ đây đang ảnh hưởng tới toàn bộ vị trí Xạ Thủ, tốt cho đấu trường chuyên nghiệp nhưng cực kì tệ hại ở xếp hạng đơn.

Tôi nghĩ rằng một số vấn đề mà ADC đang đối mặt có thể được giải quyết trong một vài tựa game MOBA khác, đặc biệt là ở DOTA2 khi tôi chơi nó khá nhiều. Tôi đã chơi hàng nghìn giờ những trò chơi này và học được rất nhiều thức trong vài năm qua. Có lẽ đây nên là một bài viết độc lập nhưng đây là những gì tôi thấy lúc này.

Đầu tiên, ở DOTA2 và HoN, farm là một phần bắt buộc phải thực hiện khi bạn chơi Carry, với những trang bị tăng khả năng farm như Battle Fury, Maelstrom, Radiance hay Hand of Midas, chúng sẽ giúp cho Carry có nhiều tiền hơn so với Carry của đối thủ. Bạn phải tìm cách lên một món đồ đắt tiền, bỏ qua khả năng 1v1 để tăng khả năng farm và đạt tới bộ trang bị cuối game nhanh nhất có thể. Đó là một sự rủi ro khi hi vọng rằng đồng đội giữ thế trận đủ lâu để bạn 1v5 ở cuối trận.

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 4.

Battle Fury - Trang bị cho khả năng hack farm của những Carry DOTA2

Đó không phải là thứ mà LMHT có. Chỉ có một vài item gia tăng khả năng farm như Rìu Tiamat, Dao Điện Statikk, với Xạ Thủ thì thật là ngu ngốc khi lên Dao Điện đầu tiên. Lên chúng đầu tiên thực sự chả có giá trị gì nếu so sánh với trang bị cho SMCK như Vô Cực Kiếm hay Lưỡi Hái Linh Hồn. Lượng lính mà bạn có thể farm ở đường chỉ là hữu hạn, quái rừng thì người đi rừng ăn mất rồi. Vì thế farm hay tăng tốc độ kiếm vàng chỉ có nghĩa là chiến thắng bằng cách ăn mạng, ăn trụ.

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 5.

Điều thứ hai là khả năng sinh tồn không phải là thứ mà Xạ Thủ có thể lên sớm ở LMHT. Trong DOTA2 thì trang bị cho khả năng sinh tồn có thể là món đồ lớn đầu tiên hoặc thứ 2 Carry sở hữu, BKB, Linken chẳng hạn. Sát thương của Carry tới từ bộ kỹ năng và chỉ cần 1 hoặc 2 item sát thương là quá đủ để đe dọa đối thủ rồi. Giao tranh dài hơi hơn nên khả năng sinh tồn và DPS sẽ mạnh hơn hẳn so với dồn sát thương thuần túy.

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 6.

BKB cho khả năng chống phép và giải hiệu ứng là item phòng ngự mà hầu hết chủ lực trong DOTA2 đều lên

Ở LMHT thì trang bị phòng thủ sớm chỉ làm cho bạn đi lane yếu đi và khó khăn hơn. Hầu hết người chơi sẽ chửi rủa bạn nếu bạn lên Khăn Giải Thuật, Kiếm Răng Cưa từ sớm. Bạn sẽ luôn bị mắc kẹt vì không thể farm lane cánh và bị giết quá dễ dàng bởi sát thủ team địch. Tại sao chúng ta không thể có item phòng thủ trong khi cần? Tại sao đồ thủ sớm lại khiến sát thương đầu ra giảm như vậy? ADC cần nhiều sát thương từ kỹ năng thay vì trang bị và chúng ta có thể lên đồ phòng thủ hiệu quả.

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 7.

Còn bạn muốn build Khăn Giải Thuật trong LMHT thì cần phải có ít nhất 3 đồ lớn + giày nhé

Điều thứ 3 đó là chúng cần thêm nhiều trang bị kích hoạt hơn nữa. Hầu hết item trong DOTA2 đều có kích hoạt để khắc chế một lối xây dựng hoặc tướng nào đó. Căn chỉnh thời gian dùng đồ tốt có thể thay đổi cả một giao tranh, Hỗ Trợ có thể chủ động cứu Carry thông qua trang bị đó. ADC ở LMHT thường xuyên không có món đồ kích hoạt nào, thứ giới hạn kỹ năng của người chơi. Nếu có nhiều item kích hoạt hơn thì sẽ có nhiều cách khắc chế hơn lên những kẻ cố gắng hạ gục Xạ Thủ.

Sự xuất hiện của Đồng Hồ Ngưng Đọng là cực kì lớn và nó tác động tới meta vô cùng rõ rệt, hầu hết người chơi đều có thể mua được nó. Nó không phải là trang bị vớ vẩn, người chơi giỏi sẽ tận dụng được giá trị của nó. Kỹ năng sử dụng trang bị gần như không tồn tại với vị trí Xạ Thủ và chúng ta thực sự cần nó.

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 8.

Đồng Hồ Ngưng Đọng là một bước tiến lớn trong việc thiết kế trang bị của LMHT, Riot cần phát huy hơn nữa

Đầu tiên thì phải khâm phục sự kiên nhẫn của anh chàng game thủ này, DOTA2 là một trò chơi cực kì phức tạp và rất nhiều game thủ LMHT đã không thể hiểu nó vận hành như thế nào. Tiếp đó thì những vấn đề mà anh chàng này đưa ra là cực kì chính xác khi sát thương của Xạ Thủ nói riêng và hầu hết tướng LMHT (có lẽ trừ Đấu Sĩ/Chống Chịu) nói chung là phụ thuộc rất nhiều vào trang bị.

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 9.

Chính việc tất cả tướng LMHT đều có kỹ năng tăng tiến với chỉ số khiến cho phụ thuộc quá nhiều vào đồ

Nguyên nhân tới từ việc kỹ năng tướng gây sát thương scale theo SMCK và SMPT, bạn thiếu đồ thì kỹ năng sẽ yếu đi, đó là thứ đặc trưng của LMHT rồi. Trò chơi này không có những tướng vừa có đánh lan, "hóa chaos" cộng hàng tấn sát thương như DOTA2, bạn phải có đồ sát thương, đồ hiệu ứng rồi mới tính chuyện đồ thủ như thế nào.

Vấn đề lớn cuối cùng đó là LMHT quá thiếu item kích hoạt, chính xác là trang bị kích hoạt không thực sự mạnh và tác động tới game đấu như DOTA2. Điều này giúp giảm sự phức tạp của game nhưng đồng thời nó cũng giới hạn đi kỹ năng người chơi, hi vọng Riot Games sẽ đọc được những chia sẻ vô cùng tâm huyết này và đưa ra những thay đổi trong tương lai.

Du học sang DOTA2, game thủ LMHT tìm ra cách để khắc phục sự yếu đuối của vị trí Xạ Thủ? - Ảnh 10.

Có lẽ bộ item làm chậm bổ trợ cho Nâng Cáp Băng Giá là có kích hoạt tốt nhất LMHT hiện tại