Cúp kỉ niệm 40 năm của MTV VMAs 2021 bị chê "phèn" nhưng đằng sau là cả câu chuyện ý nghĩa

Tuyết Bi, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 04/08/2021

Ngày 1/8, MTV đã kỷ niệm 40 năm phát sóng của mình bằng cách tiết lộ một diện mạo mới cho chiếc cúp VMAs, đây là thay đổi đáng kể nhất so với các mẫu cúp từ trước tới nay của VMAs.

MTV Video Music Awards (VMAs) được tổ chức lần đầu vào năm 1984, với mục đích là tôn vinh các video âm nhạc xuất sắc được phát hành trong năm của đài MTV. Chiếc cúp VMAs đã trở thành biểu tượng trong nền văn hoá đại chúng Mỹ với hình ảnh "moonman" - "moonperson".

Là biểu tượng mang tinh thần tiên phong "rock and roll" của MTV và ý nghĩa tái hiện chuyến thám hiểm Apollo 11 của NASA, chiếc cúp có màu sắc là vàng kim hoặc ánh bạc cùng biểu tượng phi hành gia cầm lá cờ trông rất "fancy" đã xuất hiện trong tất cả các giải VMAs từ hơn 30 năm trước. Những năm gần đây, chiếc cúp VMAs cũng được biến tấu đôi chút để phù hợp với tính chất mỗi năm nhưng hình ảnh cơ bản vẫn được giữ nguyên.

Cúp kỉ niệm 40 năm của MTV VMAs 2021 bị chê phèn nhưng đằng sau là cả câu chuyện ý nghĩa - Ảnh 1.

Chiếc cúp VMAs của Madonna

Và đến với VMAs năm nay, để kỉ niệm 40 năm phát sóng của mình, MTV đã tiết lộ "new moonperson" phủ đầy cây nho tại khu vườn tên lửa của NASA. Đúng với lời mô tả này, hình ảnh phi hành gia của chiếc cúp không còn vẻ hoàng nhoáng với chất liệu ánh kim hay ánh bạc nữa mà có diện mạo hoàn toàn khác so với những phiên bản trước đó. "Moonman" với bộ áo phủ đầy dây leo xanh, nở hoa hồng gây kích thích trí tưởng tượng của người hâm mộ.

Khi lần đầu nhìn, nhiều người nhận xét rằng chiếc cúp trông hơi "phèn", không hào nhoáng sang trọng như chiếc cúp truyền thống. Nhưng nếu bạn biết câu chuyện đằng sau chiếc cúp kỉ niệm 40 năm của VMAs chắc chắn sẽ nghĩ lại.

Cúp kỉ niệm 40 năm của MTV VMAs 2021 bị chê phèn nhưng đằng sau là cả câu chuyện ý nghĩa - Ảnh 2.

Đứng sau phiên bản đặc biệt "moonperson" của VMAs là Kehinde Wiley, nghệ sĩ da đen đầu tiên thiết kế hình ảnh cho Tổng thống Mỹ. Anh đã chuyển hoá truyền thống của VMAs thành một bản điêu khắc mới, đại diện cho "sự toàn diện và đa dạng" (theo lời của đài MTV trả lời phỏng vấn với Rolling Stone).

Cúp kỉ niệm 40 năm của MTV VMAs 2021 bị chê phèn nhưng đằng sau là cả câu chuyện ý nghĩa - Ảnh 3.

Sự thay đổi nào cũng mang ý nghĩa quan trọng của nó, và thiết kế này không ngoại lệ. MTV đã có giải thích về ý nghĩa của chiếc cúp mới, Wiley đã tô điểm "new moonperson" bằng hoa và dây leo xanh “thể hiện sự toàn diện và đa dạng được đánh dấu bởi sự liên quan đến lịch sử, môi trường và thiên nhiên của các loài thực vật”.

MTV cũng bình luận về thiết kế mới của chiếc cúp: “Mỗi cây nho hoặc lá đan xen nhau có một mối liên quan lịch sử khác nhau, chẳng hạn như hạt giống từ những người nô lệ châu Phi, được dệt thành tấm thảm ở Mỹ. Tác phẩm điêu khắc bổ sung cho loạt ảnh chân dung sắp ra mắt của Wiley, trong đó anh có kế hoạch tạo ra những bức tranh có các đối tượng của mình nằm nghiêng như những dây leo bao quanh cơ thể của họ.”

Một điều thú vị không kém sau khi thiết kế mẫu của chiếc cúp mới được MTV tung ra, Switfies - khán giả hâm mộ của nữ ca sĩ Taylor Switf đã phát hiện sự trùng hợp giữa thiết kế của chiếc cúp với chiếc váy Oscar de la Renta của Taylor đã "làm mưa làm gió" ở Grammy năm nay.

Cúp kỉ niệm 40 năm của MTV VMAs 2021 bị chê phèn nhưng đằng sau là cả câu chuyện ý nghĩa - Ảnh 4.

Đâu mới là cúp thật ạ? (Nguồn: Taylor Swift Vietnam FC)

Điểm trùng hợp này làm fan của nữ ca sĩ không khỏi hứng khởi dự đoán Taylor sẽ trúng giải lớn tại VMAs năm nay. Điều này đúng là rất có khả năng vì năm nay Taylor Swift có 2 MV đủ điều kiện được đề cử chính là CardiganWillow. Hạng mục tiềm năng nhất hiện tại chính là Best Director, do cả 2 MV trên đều được Taylor đạo diễn.

Lễ trao giải MTV VMAs 2021 sẽ được diễn ra vào ngày 12/9 sắp tới. Hãy cùng đón chờ lễ trao giải với diện mạo hoàn toàn mới của cúp VMAs và đoán xem ai sẽ là người được cầm chiếc cúp "độc nhất vô nhị" này trên tay nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Bình luận

  • "Làm thế nào để 1 + 1 + 1 = 13?" - câu hỏi vô lý và bài học bất ngờ

    Trong vòng phỏng vấn cuối cùng để lựa chọn quản lý bộ phận Marketing, các ứng viên xuất sắc còn lại đã nhận được một câu hỏi vô cùng "vô lý" từ ban tuyển dụng: "Làm thế nào để 1 + 1 + 1 = 13?". Mỗi ứng viên chỉ có 10 giây để suy nghĩ mà thôi...
  • Đọc thêm