Chuyện “phim bị rạp chèn ép” và nỗi oan ức của cả đôi bên: Đã qua rồi cái thời chất lượng quyết định tất cả?

Hiếu Đồng, Theo Trí Thức Trẻ 08:48 08/01/2021

Liệu có hay chăng chuyện nhiều phim bị cụm rạp chèn ép, cố tình xếp phim khung giờ xấu?

Nói về thành công bứt phá của Tiệc Trăng Máu, nhà phát hành Lotte cho rằng là nhờ 50% chiến lược, 50% may mắn. Cuộc chiến khốc liệt ở phòng vé chưa bao giờ là điều dễ dàng - đặc biệt với phim nội địa của một nền điện ảnh vẫn còn con đường dài để phát triển. Trong tuần đầu tiên của năm 2021, một bộ phim mang tên Võ Sinh Đại Chiến đã phải cay đắng đưa ra quyết định ngừng chiếu, xin rút lui khỏi cuộc đua khi đã quá hụt hơi dù còn chưa thể bứt tốc. Lý do được đưa ra là do các cụm rạp đã “chèn ép”, để phim chỉ xuất hiện được với khán giả ở các khung giờ xấu.

Câu chuyện “phim bị rạp chèn ép” và nỗi oan ức của cả đôi bên: Đã qua rồi cái thời chất lượng quyết định tất cả! - Ảnh 1.

Thực chất, quy luật sắp xếp suất chiếu của rạp phim trong giai đoạn đầu phụ thuộc nhiều vào mức độ phổ biến của thương hiệu tới tác phẩm, được phân tích bởi một bộ phận riêng biệt của các cụm rạp. Ngoài ra, mức độ đầu tư (commit) của cụm rạp với bộ phim cũng sẽ có tác động lớn, nổi bật nhất là khi đứng trước “con đẻ” và “con ngoài”. Võ Sinh Đại Chiến lựa chọn nhà phát hành là Galaxy có số cụm rạp ít đáng kể so với CGV và Lotte - vốn cũng đang mải mê đưa “con đẻ” là Wonder Woman 1984, Soul, Người Cần Quên Phải Nhớ vào đường chạy. Thậm chí, Galaxy cũng đang tập trung dồn lực vào Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử.

Đâu là vấn đề của Võ Sinh Đại Chiến?

Được thai nghén và sản xuất trong thời gian dài, Võ Sinh Đại Chiến thực chất lại rất im lìm và thiếu đi chiến lược phát hành từ giai đoạn đầu. Đến sát ngày công chiếu, tác phẩm vẫn chẳng thể tạo được tiếng vang và định hình được phong cách của mình khi bản chất là phim võ thuật, hành động nhưng nhà phát hành lại lựa chọn khai thác sâu hơn yếu tố yêu đương học đường. Fanpage của phim vào thời điểm ra mắt chỉ đạt được số người theo dõi Facebook là khoảng 2000 người - quá thấp khi so sánh với các phim ra cùng thời điểm như Chị Mười Ba (83 nghìn) hay Cậu Vàng (27 nghìn). Nhìn qua, có thể hiểu khi độ bao phủ thấp.

Câu chuyện “phim bị rạp chèn ép” và nỗi oan ức của cả đôi bên: Đã qua rồi cái thời chất lượng quyết định tất cả! - Ảnh 2.

Nhiều ý kiến khó hiểu khi tại sao nhà phát hành lại lựa chọn quảng bá phim theo phong cách học đường, thả thính khi dòng phim hành động của Việt Nam có chỗ đứng rất riêng và vững chãi

Dạo qua một số diễn đàn bình luận phim cũng như các review đầu, một vài ý kiến cho rằng trailer của Võ Sinh Đại Chiến hoàn toàn không thể hiện được quy mô và chất lượng của phim, cách dựng cũng khác. Như vậy, một bộ phim được đánh giá khá - tốt lại vấp ngã bởi chính trailer của mình, mà theo nhiều nguồn tin thì là do nhà phát hành dựng chứ cũng không nằm trong quyết định của nhà sản xuất. Những tư liệu được phim tung ra trong giai đoạn quảng bá ngắn bao gồm trailer, hình ảnh, poster đều không thể hiện được khí chất của phim. Võ Sinh Đại Chiến đã tự hòa mình vào thể loại phim trôi nổi trên thị trường, dễ bị khán giả lầm tưởng là “phim rác” - một thực trạng đã quá phổ biến và dần đánh mất lòng tin của người xem với điện ảnh nước nhà.

Có nhiều lý do để phim không nhận được hoạt động PR, quảng bá rình rang: từ việc thiếu định hướng ban đầu của nhà sản xuất cho đến kinh phí eo hẹp. Thật khó để nhận định nguồn cơn của sai lầm, nhưng dù sao thì nó cũng đã xảy ra.

Có hay không chuyện rạp chiếu chèn ép?

Không chỉ 1 mà còn có nhiều cụm rạp của các thương hiệu đều xếp Võ Sinh Đại Chiến vào các khung giờ xấu. Chỉ những cái tên tự tạo được sức nóng cho mình với có thể thu hút khán giả trong giai đoạn đầu. Sau đó, hiệu ứng truyền miệng mới là điều quan trọng tiếp theo để duy trì phong độ dài hơi của tác phẩm. Võ Sinh Đại Chiến đạt được hiệu ứng truyền miệng rất tích cực, nhưng lại quá ít.

Câu chuyện “phim bị rạp chèn ép” và nỗi oan ức của cả đôi bên: Đã qua rồi cái thời chất lượng quyết định tất cả! - Ảnh 4.

Hội tụ cả dàn sao, Người Cần Quên Phải Nhớ vẫn thất bại liểng xiểng vì nội dung yếu và hướng PR khó hiểu, kém thu hút

Sẽ rất oan cho các cụm rạp nếu quy chụp họ đang “chèn ép” một thương hiệu phim, trong khi rõ ràng đó không phải là cách để tối đa hóa lợi nhuận. Người Cần Quên Phải Nhớ là một ví dụ khi nhà phát hành là Lotte dù có hậu thuẫn đến mức nào cũng phải quyết định “cất poster vào một góc” và dành giờ chiếu đẹp cho các bộ phim hot hơn. Sau 1 năm kinh tế xuống sắc vì Covid-19, các rạp chiếu phải tận dụng mọi cơ hội.

Tạm kết

Đã qua rồi cái thời chất lượng phim quyết định tất cả. Ròm là một ví dụ của phim độc lập thành công do “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” dù nội dung gây tranh cãi. Đáng tiếc, bộ phim độc lập như Võ Sinh Đại Chiến lại được “chào đời” khi mọi thứ đều đang không có lợi cho chính nó. Cuộc chiến tại phòng vé, phía bên nào cũng có lý do riêng của mình. Tuy nhiên, có lẽ chính bộ phim nên tự cứu mình, tự tìm đường thoát thay vì tìm kiếm sự đồng cảm và thương hại của người khác trong mối quan hệ làm ăn, đặt lợi nhuận ở trên hết.

Câu chuyện “phim bị rạp chèn ép” và nỗi oan ức của cả đôi bên: Đã qua rồi cái thời chất lượng quyết định tất cả! - Ảnh 5.

Nguồn ảnh: NSX

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Hoa Hậu Khánh Vân nhận ra được bao nhiêu MV Mỹ Tâm trong thử thách hóc búa chứng minh "fan ruột"?

    Hoa hậu Khánh Vân là khách mời đầu tiên cho thử thách "Đố Ai Đoán Được" của HOT14. Với 14 hình ảnh trích từ MV bất kỳ của "chị đẹp" Mỹ Tâm, liệu "fan ruột" Khánh Vân sẽ đoán đúng được bao nhiêu MV đây?
  • Đọc thêm