Ngày 26/2, cùng với DSQUARED2, Gucci và Fendi, Diesel mở màn Tuần lễ Thời trang Milan bằng việc ra mắt bộ sưu tập Thu/Đông ready-to-wear (quần áo may sẵn) ấn tượng và đầy tính nghệ thuật.
Thương hiệu thời trang Italy nổi tiếng với những thiết kế denim phá cách, kết hợp tinh thần nổi loạn của văn hóa đường phố và thời trang cao cấp, đặc biệt hấp dẫn đối với Gen Z.
Sân khấu graffiti của show thời trang Diesel. Video: Diesel. |
Trong bộ sưu tập mới, Diesel cho nhóm người mẫu cả nam lẫn nữ đeo kính áp tròng toàn màu trắng hoặc đen trình diễn trên sân khấu là tác phẩm graffiti khổng lồ.
Trang web chính thức của thương hiệu tuyên bố show diễn được tổ chức tại công trình graffiti lớn nhất từ trước đến nay, với hơn ba km vải phủ kín sơn vẽ do 7.000 nghệ sĩ graffiti nghiệp dư và chuyên nghiệp thực hiện.
“Tôi thích việc hàng ngàn người trên khắp thế giới cùng nhau làm việc để tạo ra thiết kế bối cảnh. Chúng tôi trao cho nhóm nghệ sĩ đường phố toàn cầu sự tự do sáng tạo hoàn toàn. Họ thể hiện bản thân theo cách riêng của mình trong dự án mất nhiều tháng để hoàn thành. Đây chính là nền dân chủ thực sự của Diesel”, giám đốc sáng tạo Glenn Martens chia sẻ.
Đẩy tinh thần phá vỡ và tái cấu trúc lên đến đỉnh điểm, nhà mốt sử dụng những chất liệu như denim jacquard, tulle phủ flocking, da thuộc xử lý nhiệt tạo ra những thiết kế có phom dáng không quá cầu kỳ nhưng không phải ai cũng đủ can đảm mặc.
Theo People , Diesel muốn giới thiệu những thiết kế được nâng tầm nhưng cũng phá hủy, cắt xén và làm hỏng theo cách không thể tưởng tượng nổi. Một trong những mẫu trang phục được Diesel lăng xê trong bộ sưu tập mới là quần jean cạp trễ .
Người mẫu mặc quần cạp trễ lộ một phần vòng ba biểu diễn trên sàn catwalk. Ảnh: Shutterstock.
Chiếc quần gợi nhớ đến thập niên 1990 khi mà phong cách grunge (mang tinh thần rock, tôn vinh sự thoải mái, phóng khoáng). Nó được đánh giá phù hợp với sàn diễn đậm chất nghệ thuật đường phố, nhưng lại gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nguyên nhân đến từ phần cạp quần quá trễ, không đủ che hết vòng 3, để lộ khe hở nhạy cảm.
Nhiều cư dân mạng cho rằng kiểu mặc đồ như vậy không hề đẹp mắt, ngược lại còn phản cảm, không thể mặc ra đường.
“Xin đừng biến khe mông thành xu hướng. Tôi không muốn sống trong thế giới đó”, “Quần jean cạp trễ thì được, nhưng khe mông không thể nào”, “Tại sao có thể mặc kiểu trang phục này ra đường được? Tôi không dám nhìn ai mất”, “Ôi không, lại là chiếc quần jean này nữa rồi”, “Thật nực cười khi thấy điều này”, “Tôi lại nhớ đến cảnh tượng ngại ngùng khi thợ sửa ống nước ngồi xuống”, “Họ tạo ra những chiếc quần kệch cỡm như vậy rồi tự nhận mình là nhà thiết kế thời trang?”…
Diesel đưa quần jeans cạp trễ trở lại thế giới thời trang nhưng vấp phải sự phản đối từ cư dân mạng. Ảnh: Reuters/Getty Images.
Theo tờ The New York Times , kiểu quần jean táo bạo lần đầu được phổ biến vào năm 1993 qua bộ sưu tập Taxi Driver của Alexander McQueen. Ông Glenn Martens từng thề mang chúng quay trở lại với thế giới thời trang.
Tuy nhiên, nhà thiết kế sinh năm 1983 không phải người duy nhất làm điều đó.
Ngày 24/2, nhà thiết kế thời trang Anh gốc Thổ Nhĩ Kỳ Dilara Findikoğlu ra mắt bộ sưu tập Thu/Đông may sẵn tại Tuần lễ Thời trang London. Cô để người mẫu mặc quần buộc dây và cạp quần tụt xuống một cách nguy hiểm trình diễn trên sàn catwalk.
Trở lại năm 2024, Ludovic De Saint Sernin tung ra chiếc quần da để lộ vòng 3. Những người nổi tiếng như Katy Perry và Julia Fox cũng mặc kiểu quần này lên thảm đỏ.
“Tôi cảm thấy xu hướng cởi đồ có chủ đích đang quay trở lại. Đây là xu hướng thịnh hành trong những năm 1990. McQueen và Tom Ford (làm việc cho Gucci vào thời điểm đó) lựa chọn những gì chúng ta để lộ và biến nó thành tuyên bố thời trang”, Sarah Faisal, người sáng lập nền tảng thời trang cổ điển Baraboux (Anh), chia sẻ với Vogue Business .
Kiểu quần trong bộ sưu tập Taxi Driver của Alexander McQueen vào năm 1993.
Mẫu quần cạp trễ do Dilara Findikoğlu thiết kế. Ảnh: Getty Images.
Ludovic De Saint Sernin giới thiệu quần da lộ vòng ba trên sàn catwalk. Ảnh: Gorunway.com.
Katy Perry mặc quần hở mặt sau lên thảm đỏ. Ảnh: Getty Images.