Thời gian gần đây, những vụ việc liên quan đến chuyện nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL tham gia quảng cáo sản phẩm đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều trên MXH. Trong đó, BTV Quang Minh cũng được không ít người nhắc tới khi từng quảng cáo cho một nhãn sữa - dòng sản phẩm bị phạt do vi phạm về quảng cáo vào tháng 3/2024.
Sau một thời gian giữ im lặng, mới đây, BTV Quang Minh đã có những chia sẻ chính thức về ồn ào quảng cáo này trên trang cá nhân của mình.
Anh cho biết, những ngày qua đã đọc hết các tin nhắn trên nền tảng MXH, phản hồi từ dư luận liên quan đến việc từng xuất hiện trong các bài giới thiệu các sản phẩm sữa. Là một người làm việc trong ngành truyền hình lâu năm, BTV Quang Minh bày tỏ rằng anh hiểu niềm tin của khán giả là điều quý giá nhất nên khi có những ý kiến thắc mắc về lựa chọn cá nhân, anh nghĩ bản thân cần có trách nhiệm lên tiếng một cách thẳng thắn.
BTV Quang Minh
Theo chia sẻ trên trang cá nhân, BTV Quang Minh cho biết anh xuất hiện trong các video quảng bá đó như một lời giới thiệu - dựa trên những thông tin mà phía nhãn hàng cung cấp, trong khuôn khổ một hợp đồng truyền thông hợp pháp. Ngoài ra, BTV Quang Minh chia sẻ các con của anh vẫn sử dụng loại sữa này và mới chỉ dừng trong mấy ngày hôm nay đề chờ đợi kết quả xét nghiệm thành phần.
Tuy nhiên, với trách nhiệm là người của công chúng, khi hình ảnh cá nhân gắn với một sản phẩm liên quan đến sức khỏe và vô tình gây ra hiểu nhầm hay khiến ai đó cảm thấy bị dẫn dắt sai lệch, BTV Quang Minh nhận trách nhiệm về mình. Song anh khẳng định, chưa bao giờ có chủ đích lợi dụng niềm tin của khán giả về lợi ích cá nhân.
Cũng trong bài đăng của mình, BTV Quang Minh cho hay từ đầu năm 2024 đã dừng toàn bộ hợp đồng booking, quảng cáo các sản phẩm liên quan đến thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng,... Bên cạnh đó, anh cũng đã đọc toàn bộ bài đăng đính chính đến từ nhãn hiệu sữa mà mình từng quảng cáo, nghiên cứu bảng thành phần và đang đợi thông tin này từ các cơ quan chức năng.
Cuối cùng, BTV Quang Minh gửi lời xin lỗi chân thành và sẵn sàng chịu trách nhiệm về các sai phạm. Bên cạnh đó, anh cũng bày tỏ đã có một bài học sâu sắc về sự thiếu cẩn trọng trong việc chọn lựa những gì bản thân đồng hành.
Nguyên văn chia sẻ của BTV Quang Minh trên Facebook cá nhân:
Mong các bạn đọc chậm rãi từng chia sẻ của cá nhân tôi sau mấy ngày ồn ào vừa qua.
Về câu chuyện quảng cáo sản phẩm sữa – đôi lời chia sẻ chân thành từ đáy lòng mình.
Những ngày qua, tôi đã lắng nghe, đọc tất cả các tin nhắn trên các nền tảng mxh, rất nhiều phản hồi từ dư luận liên quan đến việc tôi từng xuất hiện trong các bài giới thiệu các sản phẩm sữa.
Là một người làm truyền hình lâu năm, tôi luôn hiểu rằng niềm tin của khán giả là điều quý giá nhất – và một khi đã có những ý kiến đặt dấu hỏi về lựa chọn của tôi, tôi tin rằng mình cần có trách nhiệm lên tiếng, một cách thẳng thắn và tôn trọng.
Tôi đã hạn chế các bình luận, bởi không muốn các con mình đọc phải những lời toxic nặng nề, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các cháu. Nếu là những lời đóng góp nhận xét dù gay gắt, nhưng có văn hóa, tôi luôn muốn tiếp thu.
Trước hết, tôi xin nhận lỗi vì đã để xảy ra một sự việc khiến dư luận băn khoăn và khiến nhiều người yêu quý tôi cảm thấy thất vọng. Đây là điều tôi không hề mong muốn.
Chiều nay tôi cũng đã đọc được bài đính chính của nhãn hàng, thậm chí cũng xem được bảng công bố thành phần sau khi kiểm tra, xét nghiệm của Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, các thành phần trong sữa đạt chất lượng và tỷ lệ cho phép (phía nhãn hàng cung cấp), Nhưng thật lòng tôi vẫn mong muốn nhận được thông tin này từ các cơ quan chức năng, để đảm bảo tính khách quan của các sản phẩm mà mình từng tham gia.
Tôi không phải là bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng, và cũng chưa từng có ý định đứng ra bảo đảm hay khẳng định giá trị y học của bất kỳ sản phẩm nào. Với vai trò là một người của công chúng, tôi xuất hiện trong các video quảng bá đó như một lời giới thiệu – dựa trên những thông tin mà phía nhãn hàng cung cấp, trong khuôn khổ một hợp đồng truyền thông hợp pháp và trải nghiệm của bản thân, gia đình trong một thời gian (Đến nay các con tôi vẫn sử dụng sữa và tôi mới chỉ cho dừng trong mấy ngày hôm nay để chờ đợi kết quả xét nghiệm thành phần).
Tuy nhiên, tôi hiểu rõ rằng khi hình ảnh cá nhân gắn với một sản phẩm liên quan đến sức khỏe, mức độ kỳ vọng và yêu cầu từ công chúng là rất cao. Nếu sự xuất hiện đó đã vô tình gây hiểu nhầm hoặc khiến ai đó cảm thấy bị dẫn dắt sai lệch, tôi xin nhận phần trách nhiệm về mình.
Tôi không trốn tránh, cũng không đổ lỗi. Nhưng tôi mong được lắng nghe và được hiểu rằng: Tôi chưa bao giờ có chủ đích lợi dụng niềm tin của khán giả vì lợi ích cá nhân. Nếu có điều gì khiến mọi người thất vọng, thì đó chính là sự thiếu cẩn trọng trong việc chọn lựa những gì mình đồng hành – và tôi coi đó là một bài học sâu sắc và có phần cay đắng.
Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ thêm một điều: Từ đầu năm 2025, tôi đã quyết định chấm dứt toàn bộ các hợp đồng booking quảng cáo các sản phẩm liên quan đến thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng… để dành toàn tâm toàn ý hơn cho công việc chuyên môn cũng như cuộc sống gia đình. Đây không phải là phản ứng sau một sự cố, mà là lựa chọn được cân nhắc từ trước – xuất phát từ mong muốn được làm công việc một cách tập trung, chuyên nghiệp như cách tôi vẫn luôn theo đuổi.
Tôi xin cảm ơn những người đã góp ý, dù nhẹ nhàng hay gay gắt, bởi tất cả đều xuất phát từ sự kỳ vọng và quan tâm. Và hơn hết, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới khán giả của mình, những người luôn dõi theo, yêu mến và đặt niềm tin vào tôi suốt chặng đường dài vừa qua.
Tôi sẽ thận trọng hơn, kỹ lưỡng hơn trong tất cả những gì mình lựa chọn trong tương lai – để xứng đáng với sự tin tưởng ấy.
Trước đó, công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam (gọi tắt: ALAMA) đã lên tiếng về sự việc trên trang fanpage chính thức của sản phẩm HIUP - sản phẩm sữa có sự tham gia quảng cáo của nhiều người nổi tiếng như BTV Quang Minh, MC Vân Hugo,...
ALAMA gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì những bất an và lo lắng phát sinh liên quan đến thông tin truyền thông trong thời gian gần đây. Theo công ty ALAMA, HIUP là sản phẩm mà công ty đang sở hữu bản quyền và phân phối chính thức. Sản phẩm được sản xuất theo chuẩn ISO 22000:2018 - một trong những tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
Sản phẩm đã được Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm – Sở Y tế Vĩnh Phúc cấp Giấy tiếp nhận bản công bố. Ngoài ra, HIUP cũng đã được kiểm nghiệm độc lập bởi Trung tâm Kiểm nghiệm và Tư vấn Khoa học – Công nghệ AVATEK, đảm bảo tính khách quan trong kiểm soát chất lượng.
Thông báo chính thức của HIUP Việt Nam
Về việc bị xử phạt vào tháng 3/2024, công ty cho biết đã thực hiện các biện pháp khắc phục như: Ngừng sử dụng các nội dung truyền thông chưa được chuẩn hoá theo quy định pháp luật. Đồng thời, gỡ bỏ toàn bộ nội dung vi phạm hoặc có nguy cơ vi phạm Luật Quảng cáo. Đối với những KOL hay nền tảng MXH đã quảng bá sản phẩm, ALAMA cũng đã quyết định ngừng hợp tác, thanh lý trước hạn hoặc xử lý đối với những kênh hoặc nội dung không phù hợp.
Về sự việc bị réo tên vào vụ phát hiện 600 loại sữa bột giả trên thị trường, Công ty ALAMA cho biết đây là thông tin sai sự thật. ALAMA cũng khẳng định: "Sản phẩm HIUP và công ty hoàn toàn không liên quan và không có bất kỳ mối liên hệ nào với các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh sữa bột giả đang được truyền thông phản ánh". Ngoài ra, công ty cũng cam kết tất cả sản phẩm HIUP đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo pháp luật hiện hành, đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, lưu thông và tiêu dùng. Tất cả sản phẩm đều được kiểm định định kỳ bởi các đơn vị chuyên môn, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt.