Kì lân (tiếng Anh – Unicorn): Thuật ngữ trong lĩnh vực kinh doanh để chỉ những công ty khởi nghiệp có tốc độ phát triển rất nhanh, gặt hái nhiều thành công trong thời gian ngắn, được định giá trên 1 tỷ USD.
Zepto là một công ty khởi nghiệp với lời hứa hẹn giao hàng trong vòng chưa đầy 10 phút tại Ấn Độ. Bất chấp những nghi ngại ban đầu, công ty đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư. Và tính đến thời điểm hiện tại, công ty này là một trong những ứng dụng thương mại phát triển nhanh nhất Ấn Độ, được định giá lên tới hơn 1 tỷ USD.
Đằng sau sự tăng trưởng vượt bậc đó là Palicha và Kaivalya Vohra, hai thanh niên 19 tuổi đã bỏ học Đại học Stanford để theo đuổi ước mơ kinh doanh của mình. Hãy cùng tìm hiểu về hành trình kì diệu để hai nhà sáng lập tài năng này đưa Zepto lên top những startup hàng đầu đất nước gần 1,5 tỉ dân, cùng những bài học giá trị mà họ mang lại.
Ý tưởng cho Zepto xuất hiện vào tháng 7 năm 2021, khi toàn bộ đất nước Ấn Độ phải gồng mình giữa đại dịch Covid-19. Vào thời điểm đó, nhu cầu về dịch vụ giao hàng tăng rất cao do nhiều người phải ở nhà.
"Các cửa hàng tạp hóa trực tuyến khi đó mất tới 6-7 ngày để giao hàng, và chúng tôi vẫn thường xuyên trò chuyện với bà con hàng xóm, hầu hết mọi người đều phàn nàn vì thời gian nhận hàng quá lâu. Đó là khi chúng tôi tự hỏi tại sao không thử xây dựng một giải pháp cho những người trong khu phố này?" Palicha, nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Zepto, cho biết.
"Có bao nhiêu người trong cuộc đời có được cơ hội xây dựng một công ty tiềm năng đến thế? Chúng tôi nhận ra rằng đó là một cơ hội thực sự thú vị, và còn hấp dẫn hơn cả việc được học đại học ở một ngôi trường danh giá như Standford".
Tuy nhiên, khi cả hai bắt đầu thực hiện ý tưởng cách đây 12 tháng, mọi lời nhận xét họ nhận được đều là "hoàn toàn mất trí", "ý tưởng này sẽ không bao giờ thành công được".
Nhưng Palicha và Vohra vốn không xa lạ gì với ngành kinh doanh giao hàng tạp hóa. Ngay trong năm 2020 trước khi sáng lập Zepto - khi mới 17 tuổi - họ đã vận hành một doanh nghiệp với tên KiranaKart. Bước đầu, doanh nghiệp này đã có thể giao hàng tạp hóa ở Mumbai trong vòng chưa đầy 45 phút. Một số khách hàng còn nhận được hàng trong vòng chỉ 10-15 phút.
Để hoàn thành các đơn đặt hàng trong vòng chưa đầy 10 phút, bộ đôi sáng lập Zepto đã thiết lập một mạng lưới các cửa hàng hoặc trung tâm phân phối nhỏ chỉ dành cho đặt hàng online ở khắp các thành phố.
"Chúng tôi triển khai mạng lưới trên phạm vi toàn thành phố để đảm bảo rằng các điểm lấy hàng ở rất gần với các cụm dân cư trong một khu vực cụ thể. Và nhờ thế, khoảng cách di chuyển trung bình của mỗi chuyến giao hàng đều rất ngắn, do vậy việc giao hàng có thể hoàn thành chỉ trong 10 phút".
Ngày nay, Zepto điều hành hàng trăm cửa hàng như trên, trải khắp 10 thành phố của Ấn Độ, với hàng chục nghìn tài xế giao hàng đang làm việc liên tục. Ấn tượng hơn, Palicha cũng bật mí rằng họ hiện đang giao từ 90 đến 95% các đơn hàng chỉ trong vòng từ 5 đến 20 phút.
Nhưng tốc độ không phải là bí quyết duy nhất của Zepto để giữ chân khách hàng và xây dựng lòng trung thành từ họ.
"Để giữ chân khách hàng lâu dài, điều ta thực sự cần xây dựng là niềm tin và sự tín nhiệm". Vohra, nhà đồng sáng lập, đồng thời là giám đốc công nghệ của công ty, cho biết.
"Chúng tôi giao hàng đúng hẹn, nhưng cũng luôn đảm bảo độ tin cậy - nếu khách đặt 10 món hàng, họ sẽ nhận được chính xác 10 thứ đó. Và nếu khách đặt trái cây hay rau củ, thì những sản phẩm tươi nhất, chất lượng tốt nhất sẽ được gửi tới họ".
Các nhà đầu tư rất hào hứng với sự nổi tiếng của Zepto. Đến nay, công ty đã thu hút được 360 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Y Combinator, tập đoàn chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente của Hoa Kỳ và Nexus Venture Partners.
Palicha cho biết một trong những động lực chính dẫn đến thành công đầu tư của Zepto là kỷ luật hoạt động.
"Khi chúng tôi đến gặp các nhà đầu tư, chúng tôi luôn chỉ ra những con đường rất, rất rõ ràng để đạt được lợi nhuận. Chúng tôi đã đi từ doanh thu 0 USD chỉ cách đây hơn 1 năm, và cho đến hôm nay, chúng tôi đang thu về hàng trăm triệu USD".
Palicha cũng cho biết: "Kể từ ngày đầu tiên, chúng tôi đã… buộc bản thân phải hoạt động hiệu quả để kiếm từng đồng. Chúng tôi đặt mục tiêu có thể thực hiện nhiều đơn đặt hàng hơn, cũng có thể thu hút nhiều khách hàng hơn với cùng một lượng tiền".
Việc giữ chi phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực đã mang lại lợi thế cho họ. Và những gì Zepto đang làm được là câu trả lời rõ ràng nhất, với mức tăng trưởng doanh thu hàng quý lên tới 800% - một con số còn vượt xa mơ ước của những startup lạc quan nhất.
Palicha và Vohra không cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng, dù Zepto đang liên tục gặt hái những thành công mới.
"Trọng tâm chính hiện nay là mở rộng quy mô để hòa vốn ở các thị trường trọng điểm. Một khi đã đạt được điều đó, chúng tôi có thể bắt đầu mở rộng sang các thành phố mới với sự tự tin và vững vàng hơn rất nhiều", Palicha nói.
Trước đây đã có thông tin cho rằng Zepto thu về từ 200 triệu đến 400 triệu USD doanh thu hàng năm và những người sáng lập kì vọng công ty sẽ chạm mốc doanh thu hàng tỷ USD trong một tương lai không xa.
Từ xuất phát điểm là một dự án mang tính cá nhân giữa hai thanh niên nhằm cố gắng giải quyết một vấn đề ở quy mô nhỏ chỉ trong khu phố nơi họ đang sống, Zepto đã vươn mình thành một "kì lân" hàng đầu Ấn Độ, điều mà có lẽ chính những người đã thai nghén nó cũng không thể nghĩ tới.