'Báu vật nước mặn' của Việt Nam được Trung Quốc cực ưa chuộng: xuất khẩu tăng 2.000%, thu về hàng chục triệu USD

Khánh Vy, Theo An Ninh Tiền Tệ 17:27 10/05/2025
Chia sẻ

Mặt hàng này của Việt Nam có chất lượng cao và giá cả cạnh tranh hơn so với nhiều thị trường.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 640,7 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc chính thức vượt Mỹ (532 triệu USD), trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), những tháng đầu năm nay, Trung Quốc tăng nhập khẩu nhiều loại thủy sản của nước ta.

Đáng chú ý, trong quý I/2025, Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong) đã chi hơn 23 triệu USD để nhập khẩu sản phẩm nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam, tăng mạnh 2.000% so với cùng kỳ năm 2024.

Nhờ đó, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng hải sản này của nước ta vọt lên 63 triệu USD, tăng trưởng 109% so với quý cùng kỳ năm ngoái.

Về thị phần, nếu quý I/2024, thị trường Trung Quốc chỉ chiếm 4% kim ngạch xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam thì sang năm nay đã chiếm tới 37%. Con số này vượt xa các thị trường quan trọng khác như EU với 18 triệu USD và Mỹ với hơn 6 triệu USD.

'Báu vật nước mặn' của Việt Nam được Trung Quốc cực ưa chuộng: xuất khẩu tăng 2.000%, thu về hàng chục triệu USD- Ảnh 1.

Theo VASEP, trong bối cảnh thị trường truyền thống EU đang giảm tỷ trọng do yếu tố cạnh tranh và quy định khắt khe hơn, Trung Quốc đã nổi lên như một thị trường chiến lược.

Ngoài quy mô tiêu thụ lớn, thị trường tỷ dân này còn linh hoạt hơn trong quy chuẩn nhập khẩu và có hệ thống tiêu thụ đa dạng từ siêu thị đến chợ đầu mối.

Trung Quốc hiện nhập khẩu nhiều nhất các loại ốc hương, nghêu và điệp. Trong đó, ốc hương sống chiếm áp đảo với gần 16 triệu USD, tiếp theo là nghêu sống gần 5 triệu USD, còn lại là điệp đông lạnh.

Cơ cấu nhập khẩu này cho thấy rõ xu hướng tiêu dùng của người dân Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các sản phẩm tươi sống và đông lạnh chất lượng cao. Đây là một lợi thế lớn cho các doanh nghiệp sản xuất và chế biến nhuyễn thể của Việt Nam để mở rộng thị phần tại thị trường đầy tiềm năng này.

Mới đây, Việt Nam và Trung Quốc đã cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông thủy sản, thúc đẩy quy trình thông quan thuận lợi hơn, mở rộng “luồng xanh” cho hàng tươi sống của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, giúp rút ngắn thời gian và chi phí logistics.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày