9 cái cớ của người lười tập thể dục, nghe cực kỳ thuyết phục nhưng lại hoàn toàn sai

Zknight, Theo Trí Thức Trẻ 01:18 23/12/2019

Tại sao không tích hợp vào ngày làm việc của bạn những quãng thời gian tập luyện ngắn 3-5 phút, thậm chí nửa phút đến 2 phút cũng được? Ví dụ, hãy leo vài tầng cầu thang ở tốc độ đủ nhanh khiến bạn thở gấp hơn và tim làm việc nhanh hơn.

Tất cả chúng ta đều biết mình cần phải tập thể dục, để có một thân hình cân đối hơn, một sức khỏe tốt hơn và cả một tinh thần sảng khoái hơn. Nhưng chúng ta đều lười. Và khi lười, não bộ bạn sẽ nghĩ ra đủ thứ lý do trên đời ngăn bạn xỏ giày và đi tới phòng tập.

Mình gầy rồi không cần thể dục, hôm nay mình mệt, phòng tập 10 phút nữa là đóng cửa… Rất nhiều lý do nghe thì cực kỳ thuyết phục, nhưng hóa ra, chúng chỉ là những quan niệm sai lầm.

Dưới đây là 9 cái cớ phản khoa học đang biến bạn trở thành một người lười tập thể dục. Tự mình đối diện và vượt qua được chúng sẽ giúp bạn duy trì được việc tập luyện thường xuyên hơn, và khỏe mạnh hơn.

9 cái cớ của người lười tập thể dục, nghe cực kỳ thuyết phục nhưng lại hoàn toàn sai - Ảnh 1.

Nghe thì cực kỳ thuyết phục, nhưng đây lại là 9 cái cớ sai lầm của người lười tập thể dục

1. Người tôi cân đối rồi, vậy thì cần gì tập thể dục?

Nhiều người chỉ tập thể dục để đạt được đến cái đích cuối cùng là một vóc dáng cân đối. Sau đó họ dừng lại. Thật không may, những lợi ích sức khỏe đến từ thể dục không kéo dài quá lâu sau khi bạn dừng tập.

Khi bạn giảm tần suất hoặc bỏ bê hẳn việc tập luyện, mọi thứ bạn xây dựng được từ quá trình phấn đấu của mình sẽ dần biến mất. Nghiên cứu cho thấy độ bền và sức khỏe tim mạch của bạn sẽ bị kéo trở lại điểm xuất phát khi bạn nghỉ tập.

Vì vậy, duy trì tập thể dục đến suốt đời là một chiếc chìa khóa duy nhất để có được sức khỏe tốt nhất. Muốn vậy, bạn phải giữ được động lực cho mình và bằng cách nào đó tích hợp được niềm hứng thú vào việc tập luyện của bạn.

2. Những vận động thường xuyên trong ngày không được tính là thể dục

Trên thực tế, nếu bạn có công việc phải đi lại cả ngày, phải di chuyển xung quanh bằng đôi chân của mình, điều đó có nghĩa là bạn đang có mức độ hoạt động thể chất cao. Tất cả những gì bạn đang làm đều có tác dụng tăng cường sức khỏe, như thể dục.

Nghiên cứu cho thấy các vận động khiến bạn đổ mồ hôi ít nhất 150 phút mỗi tuần, đều đem lại lợi ích sức khỏe tối đa cho bạn.

Cho nên, nếu bạn đang ngồi ì ở văn phòng và có cơ hội đứng dậy 5-10 phút để vận động, hãy đứng dậy. Đừng cho rằng việc đi lại ở văn phòng chẳng ích lợi gì, có thể bạn đang bỏ lỡ một cơ hội tập luyện quan trọng của mình đấy.

9 cái cớ của người lười tập thể dục, nghe cực kỳ thuyết phục nhưng lại hoàn toàn sai - Ảnh 2.

Nếu có cơ hội đứng dậy ở văn phòng, hãy đứng dậy và đi lại.

3. Tập thể dục phải kéo dài ít nhất 10 phút mới có ích, nếu không sẽ chỉ lãng phí thời gian

Đây là một khuyến cáo trước đây từng được đưa ra, tuy nhiên, tin tốt là hướng dẫn này cho tới nay đã bị bác bỏ. Không hề có một ngưỡng tối thiểu nào quy định việc tập luyện cần phải vượt qua 10 phuts mới đem lại lợi ích sức khỏe.

Bất cứ hoạt động thể chất nào, từ việc làm vườn, đi lại trong siêu thị, kê lại đồ đạc trong nhà… dù chúng kéo dài 10 giây hay 30 phút đều được tính là thể dục, và đều có ích trong việc cải thiện sức khỏe của bạn.

Tại sao không tích hợp vào ngày làm việc của bạn những quãng thời gian tập luyện ngắn 3-5 phút, thậm chí nửa phút đến 2 phút cũng được? Ví dụ, hãy leo vài tầng cầu thang ở tốc độ đủ nhanh khiến bạn thở gấp hơn và tim làm việc nhanh hơn.

4. Tôi mắc một bệnh mạn tính, vì vậy tôi không nên tập thể dục

Đó chỉ là cái cớ của bạn thôi, và nó không hề khoa học. Vận động nhiều hơn đem lại lợi ích cho một loạt các tình trạng mạn tính, bao gồm ung thư, bệnh tim và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Hãy vận động tích cực chừng nào bệnh trạng của bạn còn cho phép. Mục tiêu vẫn là 150 phút vận động vừa phải mỗi tuần.

Nếu bạn thực sự đang ở trong một tình trạng y tế phức tạp, ví dụ như hồi phục sau chấn thương tai nạn giao thông, bạn mới cần đến sự tư vấn và cho phép của bác sĩ để xác định mức độ tập luyện phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia vật lý trị liệu hoặc chuyên gia huấn luyện thể dục.

9 cái cớ của người lười tập thể dục, nghe cực kỳ thuyết phục nhưng lại hoàn toàn sai - Ảnh 3.

Ngay cả khi đã 90 tuổi, việc tập thể dục vẫn có ích cho bạn.

5. Tôi đã quá già để tập thể dục

Điều này không đúng. Bằng chứng cho thấy rằng lão hóa, một mình nó, không thể gây ra vấn đề lớn cho sức khỏe và việc tập luyện của bạn, trừ khi bạn đã 90 tuổi.

Thậm chí, ngay cả ở độ tuổi này, tập thể dục vẫn có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe, sức mạnh và cơ bắp. Nếu vượt qua tuổi 65, các bài tập thể dục lý tưởng nhất dành cho bạn là thể dục nhịp điệu, các động tác luyện thăng bằng… Chúng có thể giúp bạn giảm được sự mất mát cơ bắp và phòng tránh nguy cơ bị ngã, một điều cực kỳ nguy hiểm đối với người lớn tuổi.

6. Tập thể dục sẽ khiến tôi gầy đi

Chưa chắc. Cho dù bạn đặt mục tiêu giảm cân, hay không muốn bị giảm cân khi tập thể dục thì đây vẫn là một thực tế: Bạn chỉ giảm cân khi bạn đưa mình vào một quá trình thâm hụt calo. Nghĩa là bạn phải đốt cháy nhiều calo hơn so với mức bạn ăn vào khi tập luyện.

Những ai đang đặt mục tiêu giảm cân đáng kể (trên 5% trọng lượng cơ thể) cần phải tập luyện ít nhất 300 phút cường độ vừa phải mỗi tuần để đạt được mục tiêu. Bao gồm trong đó là các bài tập sức đề kháng như tập tạ để xây dựng cơ bắp.

Việc giảm cân khi tập thể dục không hề dễ dàng. Nếu đó là mục tiêu của bạn, thì bạn phải cố gắng. Còn nếu bạn sợ bị giảm cân khi tập thể dục, đừng quá lo ngại.

9 cái cớ của người lười tập thể dục, nghe cực kỳ thuyết phục nhưng lại hoàn toàn sai - Ảnh 4.

Đừng sợ tập thể dục sẽ gầy, và cũng đừng quá mong đợi nếu bạn không cố gắng.

7. Tôi có thời gian đi chạy một lần mỗi tuần, nhưng vậy thì ăn thua gì

Hãy yên tâm rằng bất kỳ tần suất chạy nào, thậm chí mỗi tuần một lần, đều mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể dành cho bạn. Nếu bạn không có nhiều thời gian để tập thể dục, thậm chí chỉ cần 50 phút chạy mỗi tuần với tốc độ chậm hơn 9,65 km/h đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong sớm.

8. Tôi có thai, vì vậy tôi cần nghỉ tập

Hoạt động thể chất cường độ vừa phải là an toàn cho phụ nữ mang thai nói chung. Nó được coi là lành mạnh và không gây ra bất kể nguy cơ nào đối với thai nhi. Thậm chí, hoạt động thể chất còn giúp các bà mẹ giảm nguy cơ tăng cân quá mức và tiểu đường sau khi mang thai.

9 cái cớ của người lười tập thể dục, nghe cực kỳ thuyết phục nhưng lại hoàn toàn sai - Ảnh 5.

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu.

9. Hôm nay tôi cảm thấy không được khỏe

Nếu bạn đang sốt, kiệt sức, bị đau ở đâu đó hay hoàn toàn không khỏe, lời khuyên là đừng tập thể dục. Nhưng nếu bạn chỉ thấy hơi mệt mỏi một chút thôi thì trong hầu hết các trường hợp, hoạt động thể chất vẫn được coi là an toàn.

Tuy vậy, hãy lắng nghe cơ thể của bạn và giảm tải cường độ của buổi tập nếu bạn thấy điều đó là cần thiết. Một khi còn có thể tập thể dục, hãy thay đồ rồi vận động ngay đi, đừng để bị rơi vào một trạng thái trì trệ, lười vận động.

Tham khảo Theconversation

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Clip: Họp báo khởi tố vụ án làm lây lan Covid-19

    Clip: Họp báo khởi tố vụ án làm lây lan Covid-19
  • Đọc thêm