11 năm trước, SM và SNSD khai sinh ra bộ photocard đầu tiên trong lịch sử Kpop, "thủ lĩnh thẻ bài" đích thực là đây!

Thái Dân, Theo Trí Thức Trẻ 13:05 31/03/2021
Chia sẻ

Hóa ra chiếc photocard được fan Kpop săn lùng mỗi dịp idol comeback là sáng tạo của SM, lần đầu xuất hiện khi SNSD phát hành album cách đây 11 năm.

Đã từ lâu, fan Kpop quen thuộc với những chiếc photocard xuất hiện trong album của thần tượng. Chúng là ảnh selfie hoặc chụp cận mặt từng thành viên, có kích thước nhỏ và được phân phối ngẫu nhiên trong album. Vì không biết bóc album nào mới trúng photocard của idol, nhiều tấm ảnh còn hiếm nên chúng vô cùng có giá trị trong fandom.

11 năm trước, SM và SNSD khai sinh ra bộ photocard đầu tiên trong lịch sử Kpop, thủ lĩnh thẻ bài đích thực là đây! - Ảnh 1.

Photocard là vật được fan săn đón nhiệt tình mỗi khi idol Kpop phát hành album mới

Nhiều fan sở hữu bộ sưu tập hàng trăm tấm photocard với giá "trên trời", thế nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc của những tấm ảnh này, ai là người tiên phong trong việc đưa chúng vào album. Để tìm hiểu lịch sử của những tấm photocard gây náo loạn các fandom Kpop, phải ngược dòng về 11 năm trước…

Năm 2010, SNSD phát hành full album thứ 2 trong sự nghiệp mang tên Oh!. Khác với những album Kpop trước đó chỉ gồm đĩa CD và một vài tấm hình, lần này SM Entertainment chụp ảnh 9 thành viên SNSD và làm thành bộ photocard đính kèm đĩa nhạc.

11 năm trước, SM và SNSD khai sinh ra bộ photocard đầu tiên trong lịch sử Kpop, thủ lĩnh thẻ bài đích thực là đây! - Ảnh 2.

Photocard cá nhân của SNSD trong album Oh!, ngoài ra còn có ảnh chụp chung cả nhóm

11 năm trước, SM và SNSD khai sinh ra bộ photocard đầu tiên trong lịch sử Kpop, thủ lĩnh thẻ bài đích thực là đây! - Ảnh 3.
11 năm trước, SM và SNSD khai sinh ra bộ photocard đầu tiên trong lịch sử Kpop, thủ lĩnh thẻ bài đích thực là đây! - Ảnh 4.

Một vài hình ảnh khác trong bộ card

Chẳng biết lúc ấy SM muốn đặt ảnh từng thành viên SNSD vào trong album để tạo sự mới mẻ hay là "chiêu" nhằm tăng doanh số album, thế nhưng chúng đã trở thành những tấm photocard đầu tiên trong lịch sử Kpop. Kể từ đó, các công ty khác đua nhau học hỏi, khiến đây trở thành món goods không thể thiếu trong các album của các idol.

11 năm trước, SM và SNSD khai sinh ra bộ photocard đầu tiên trong lịch sử Kpop, thủ lĩnh thẻ bài đích thực là đây! - Ảnh 5.

SNSD chính là nhóm nhạc Kpop đầu tiên phát hành photocard kèm album

Vì tính chất ngẫu nhiên (mỗi album có ảnh của 1 thành viên hoặc cả nhóm) nên fan tranh nhau săn lùng những tấm photocard hiếm. Ảnh thành viên hot được bán lại với giá "cắt cổ", có khi đắt hơn cả album. Nhiều công ty còn tranh thủ phát hành nhiều phiên bản album để kích thích fan sưu tập đủ photocard của idol mình thích, nhờ đó mà doanh số bán đĩa tăng theo.

11 năm trước, SM và SNSD khai sinh ra bộ photocard đầu tiên trong lịch sử Kpop, thủ lĩnh thẻ bài đích thực là đây! - Ảnh 6.

Card của Jungkook (BTS) trong album Skool Luv Affair (bản đặc biệt) được bán với giá 439,99 USD (hơn 10 triệu VNĐ)

Thấy bộ sưu tập photocard huyền thoại của SNSD 11 năm trước, nhiều người không khỏi trầm trồ. Nếu các cô gái là "thủ lĩnh thẻ bài" đầu tiên thì SM quả là công ty đi đầu trong việc xây dựng văn hóa fandom Kpop.

Không chỉ tạo ra những chiếc photocard "nhỏ nhưng có võ", SM còn sáng tạo màu bóng cổ vũ, làm show thực tế cho "gà nhà" và là công ty đầu tiên quay video tập nhảy. Do đó, có người cho rằng hiện tại tuy có nhiều công ty và nhóm nhạc phát triển hơn SM, thế nhưng không thể phủ nhận vị thế và đóng góp của họ cho nền công nghiệp Kpop.

11 năm trước, SM và SNSD khai sinh ra bộ photocard đầu tiên trong lịch sử Kpop, thủ lĩnh thẻ bài đích thực là đây! - Ảnh 7.

SNSD là "thủ lĩnh thẻ bài", còn SM tiên phong xây dựng văn hóa fandom Kpop

Fan bình luận:

- Ở thời điểm hiện tại có thể có nhiều công ty hay các nhóm nhạc phát triển hơn SM, nhưng không thể phủ nhận công sức xây dựng nền móng Kpop của SM được đâu.

- Thời nay bán card còn đắt hơn cái linh hồn của album là photobook với cái CD.

- SNSD tạo ra nhiều định nghĩa đầu tiên cho Kpop mà. Ví dụ như center.

- Bởi vậy mới nói ai đòi đá SM khỏi BIG3, hay là kêu không xứng tầm công ty to vì một vài thành tích gần đây là kỳ lắm á (dù thành tích gần đây vẫn khủng dễ sợ). Đóng góp của SM không chỉ đơn giản là kinh tế, mà còn là đóng góp văn hoá Kpop và ti tỉ thứ khác.

- SM dẫn đầu xu hướng là sự thật luôn.

Nguồn: VKR - Ảnh: Internet 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày