Victor Vũ kể chuyện làm phim Thám tử Kiên: “Tôi thực hiện toàn bộ khâu hậu kỳ trên Mac”

Huỳnh Duy, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 09:55 25/04/2025
Chia sẻ

Trở lại với thể loại trinh thám, Victor Vũ mang đến Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu được anh hậu kỳ hoàn toàn bằng Mac.

Gần hai thập kỷ làm nghề, Victor Vũ để lại dấu ấn với những tác phẩm đa thể loại, từ tình cảm, chính kịch cho đến kỳ ảo. Tuy nhiên, nhắc đến anh, khán giả vẫn nhớ nhiều nhất đến những “đặc sản” trinh thám - kinh dị từng tạo nên hiện tượng phòng vé như Scandal, Quả tim máu hay Người bất tử. Vì vậy, không khó hiểu khi Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu – bộ phim mới nhất của Victor Vũ – nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả.

Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu và dấu ấn 20 năm làm nghề của Victor Vũ

Chia sẻ về cảm xúc khi quay trở lại thể loại sở trường, đạo diễn thừa nhận đây là một hành trình đặc biệt nhiều cảm xúc. “Với mình, thể loại trinh thám – kinh dị luôn là một ‘thước đo’ đặc biệt, vì nó kết hợp rất nhiều yếu tố mà mình đam mê: từ phá án, ly kỳ cho đến những lớp lang tâm lý phức tạp. Đây là thể loại mình đã yêu thích từ lâu, nhưng để thực hiện thì cần một kịch bản thật sự đủ chắc tay – một câu chuyện mình cảm thấy tin tưởng và hài lòng. Và lần này, khi có được chất liệu đó, mình cảm thấy như đang chạm vào một giấc mơ điện ảnh mà mình ấp ủ bấy lâu”, anh chia sẻ.

Victor Vũ kể chuyện làm phim Thám tử Kiên: “Tôi thực hiện toàn bộ khâu hậu kỳ trên Mac”- Ảnh 1.

Đạo diễn Victor dùng iPhone 16 Pro Max để chụp lại các góc máy đẹp, quay thử các đoạn video mẫu.

Khác với những lần cộng tác chuyển thể thông thường, lần này Victor Vũ và ê-kíp chọn phát triển một nhân vật phụ thành trung tâm của cả một bộ phim độc lập. Đó là thám tử Kiên – nhân vật từng xuất hiện trong bộ phim “Người vợ cuối cùng” được chuyển thể từ tiểu thuyết Hồ Oán Hận của nhà văn Hồng Thái.

Ngay khi đọc tác phẩm, mình đã nhận ra đây là một nhân vật rất đặc biệt. Trong văn học Việt Nam, mình hiếm thấy một nhân vật thám tử có chiều sâu và cá tính rõ nét đến vậy. Mình tin rằng Kiên xứng đáng có một thế giới riêng để kể chuyện, không chỉ là một phần trong câu chuyện lớn hơn mà là trung tâm của chính nó”, Victor Vũ nói.

Ban đầu, đạo diễn từng cân nhắc để nhân vật Kiên tồn tại song song trong một câu chuyện tổng quan, nhưng cuối cùng quyết định tách riêng vì có nhiều tiềm năng phát triển. “Việc đưa nhân vật Kiên lên trung tâm đồng nghĩa với việc phải xây dựng một kịch bản hoàn toàn mới, khó hơn rất nhiều, đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng, logic chặt chẽ và chiều sâu tâm lý. Đây không phải là một dự án có thể làm vội – nó cần thời gian để mình hoàn thiện mọi thứ chỉn chu và xứng đáng với tiềm năng mà nhân vật mang lại", anh cho biết.

Khâu hậu kỳ “nặng đô” và sự hỗ trợ từ công nghệ

Không chỉ đặc biệt về mặt nội dung, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu còn là bộ phim đạo diễn Victor Vũ thực hiện toàn bộ hậu kỳ trên nền tảng Mac – từ dựng phim chính trên Mac Pro đến cắt trailer bằng MacBook Pro.

Khi nhắc đến hậu kỳ phim, nhiều người vẫn nghĩ đơn giản là ráp hình lại với nhau. Nhưng thực tế, đó là cả một hành trình khám phá cách kể chuyện sao cho hiệu quả nhất. Mình không chỉ dựng hình mà còn phải xử lý rất nhiều khâu khác nhau: từ chỉnh màu, âm thanh, hiệu ứng thị giác cho đến fine-tune toàn bộ nhịp phim. Để làm được điều đó, mình sử dụng rất nhiều phần mềm cùng lúc – và nếu thiết bị không đủ mạnh, chỉ cần một lần máy bị treo thôi là mạch làm việc sẽ bị gián đoạn ngay”, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ.

Với một dự án phức tạp như Thám tử Kiên, việc dựng offline chỉ là bước khởi đầu. Phim được quay bằng máy RED với chất lượng 6K–8K, dựng trên nền ProRes 422, và grading – finishing đều thực hiện theo thời gian thực “Toàn bộ quá trình không có cảnh nào gọi là nhẹ", anh nói. "Mỗi phân đoạn đều có độ phức tạp riêng. Nhưng Mac Pro cho phép mình xử lý mượt tất cả các khâu: từ playback, chỉnh màu, dựng hình đến render. Không phải đợi, không gián đoạn – cảm giác đó giúp mình giữ được tính sáng tạo xuyên suốt quá trình làm phim.

Victor Vũ kể chuyện làm phim Thám tử Kiên: “Tôi thực hiện toàn bộ khâu hậu kỳ trên Mac”- Ảnh 2.

Victor Vũ tại phòng dựng, nơi toàn bộ hậu kỳ của Thám tử Kiên được thực hiện bằng hệ sinh thái Apple.

Victor Vũ kể chuyện làm phim Thám tử Kiên: “Tôi thực hiện toàn bộ khâu hậu kỳ trên Mac”- Ảnh 3.

Anh Hoàng Anh, chuyên viên hậu kỳ của phim Thám tử Kiên và cũng là người từng gắn bó với nhiều phim bom tấn như Mắt Biếc, Em Chưa 18.

Được biết, chiếc Mac Pro mà Victor Vũ sử dụng dùng chip M2 Ultra - phiên bản mạnh nhất của dòng máy này hiện nay, với 24 lõi CPU, 76 lõi GPU, 192GB RAM và bộ nhớ lên tới 8TB! Đạo diễn Victor Vũ thừa nhận điều khiến anh hài lòng nhất chính là khả năng xử lý mượt mà, không gián đoạn. “Mình có thể áp dụng tất cả các tác vụ của phần mềm mà không phải chờ đợi. Đó là điều mình nghĩ rất quan trọng. Vì thật sự, mình còn nhớ những ngày đầu làm phim, lúc nào cũng phải đợi máy xử lý, bị treo, hay render từng đoạn một. Chỉ cần dựng một phân đoạn thôi cũng mất rất nhiều thời gian và khiến mình mất cảm hứng. Còn bây giờ, khi làm trên một chiếc Mac Pro, mình không phải nghĩ đến chuyện render, export hay xử lý ra file nữa. Mọi thứ rất nhanh", anh cho biết thêm.

Điều làm nên khác biệt trong quá trình dựng phim không chỉ nằm ở phần cứng, mà là ở cách chúng phối hợp nhịp nhàng với phần mềm, đặc biệt là Final Cut Pro. Đối với đạo diễn Victor Vũ và anh Hoàng Anh - chuyên viên hậu kỳ của phim Thám tử Kiên và cũng là người từng gắn bó với nhiều phim bom tấn như Mắt Biếc, Em Chưa 18 - phần mềm dựng phim này không chỉ là công cụ kỹ thuật, mà còn giúp tiết kiệm thời gian, giảm áp lực thao tác, và phục vụ trọn vẹn cho việc kể một câu chuyện điện ảnh.

“Final Cut Pro là lựa chọn của mình và Hoàng Anh", Victor Vũ nói. "Thật lòng mà nói cũng mấy phim rồi, Victor với mọi người đều chọn Final Cut. Đầu tiên vì nó là phần mềm của Apple, mà toàn bộ thiết bị đoàn anh dùng từ đầu đến giờ đều thuộc hệ sinh thái Apple, nên tính tương thích cao. Giao diện của Final Cut cũng dễ sử dụng – đơn giản, trực quan. Với anh, giao diện là yếu tố cực kỳ quan trọng, vì suốt ngày mình phải ngồi trước màn hình đó để làm việc".

Victor Vũ kể chuyện làm phim Thám tử Kiên: “Tôi thực hiện toàn bộ khâu hậu kỳ trên Mac”- Ảnh 4.

Chiếc Mac Pro cấu hình "khủng" – công cụ chính giúp đạo diễn Victor Vũ xử lý hậu kỳ.

Victor Vũ kể chuyện làm phim Thám tử Kiên: “Tôi thực hiện toàn bộ khâu hậu kỳ trên Mac”- Ảnh 5.

Sản phẩm được trang bị chip M2 Ultra - phiên bản mạnh nhất của dòng máy này, với 24 lõi CPU, 76 lõi GPU, 192GB RAM và bộ nhớ lên tới 8TB.

Không chỉ dễ dùng, Final Cut Pro còn cho phép xử lý nhanh chóng các lớp cảnh nhỏ (layer, clip) và ghép nối giữa các đoạn footage – điều mà anh cho biết là “một trong những yếu tố nhiều chuyên môn nhưng phần mềm này lại làm cực kỳ hiệu quả”.

Anh kể thêm rằng trong lần quay Thám tử Kiên, editor đã dựng nháp trực tiếp tại hiện trường bằng MacBook Pro. Tất cả footage từ máy quay được chuyển vào máy gần như ngay lập tức, và ekip có thể xem lại từng cảnh ngay tại chỗ để điều chỉnh nếu cần.“Cái khác biệt là hồi xưa quay xong về mới phát hiện thiếu cảnh, thiếu góc máy. Còn lần này thì gần như không phải quay lại gì hết. Về dựng là đã có đầy đủ cảnh, rất tiết kiệm thời gian", anh nói.

Nói thêm về yếu tố hình ảnh, Victor Vũ cũng đánh giá cao chiếc màn hình Apple Pro Display XDR trong quá trình hậu kỳ. “Thật sự tuyệt vời. Mình luôn mong khi dựng là sẽ nhìn thấy gần như chính xác màu sắc cuối cùng của phim – nhất là màu da nhân vật. Và chiếc màn hình này đáp ứng rất tốt điều đó. Vì Victor thường áp LUT trước lên màn hình để xem trước tông màu tổng thể của phim. Nhờ màu sắc hiển thị cực kỳ chính xác, mình có thể ‘phiêu’ được cái mood, cái không khí của phim ngay trong lúc dựng. Nó hỗ trợ cảm xúc làm việc rất nhiều", đạo diễn chia sẻ.

Khi không gian làm việc không còn giới hạn

Với Thám tử Kiên, gần như toàn bộ thiết bị của đoàn đều thuộc hệ sinh thái Apple. Từ những ngày đầu đi khảo sát bối cảnh, Victor đã dùng iPhone 16 Pro Max để ghi hình, chụp lại các góc máy đẹp, quay thử các đoạn video mẫu với diễn viên: “iPhone được dùng nhiều hơn mình tưởng – từ quay video hành động để rehearsal, đến dựng thử các phân đoạn ngay trên điện thoại".

Victor Vũ kể chuyện làm phim Thám tử Kiên: “Tôi thực hiện toàn bộ khâu hậu kỳ trên Mac”- Ảnh 6.

Từ khảo sát bối cảnh, quay thử, đến dựng phim: Cả quá trình của Thám tử Kiên đều có sự trợ giúp của công nghệ.

“Có thể nói đây là bộ phim rất ‘chuẩn Apple’,” Victor Vũ nói vui. “Từ việc quay nhanh bằng iPhone, dựng thử bằng MacBook Pro tại hiện trường, cho đến dựng chính thức bằng Mac Pro – mọi thứ liền mạch. Ngay cả bản trailer cũng được dựng hoàn toàn bằng MacBook Pro. Tất cả project, phần mềm, file đều nằm trong máy – không cần dùng đến ổ cứng ngoài.”

Với anh, chính sự liền mạch ấy mới là yếu tố giúp giữ được nhịp sáng tạo xuyên suốt. “Khi mình đi đâu, bạn editor đi đâu, mỗi người đều có một chiếc MacBook Pro. Chỉ cần mở máy là có thể tiếp tục làm việc, trao đổi, chỉnh sửa ngay lập tức. Tất cả file đều có sẵn trong máy.”

Victor Vũ gọi đó là “sự linh động cực cao” – điều mà trước đây anh chưa từng có được trong các dự án trước đó. Với sự đồng bộ giữa Mac Pro, MacBook và iPhone, quá trình làm phim không bị ngắt quãng vì không gian hay thiết bị. “Không có rào cản nào giữa cảm hứng và hành động nữa – điều đó rất quý với người làm sáng tạo", đạo diễn Victor Vũ cho biết.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày