Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược "được ăn cả ngã về không"?

Bống x Mít, Theo Helino 14:00 02/01/2020

BLACKPINK có tất cả visual, tài năng, độ nổi tiếng, lượng fan đông đảo... Vậy mà cớ sao YG vẫn mãi "ém" không cho nhóm comeback mặc sự phẫn nộ của fan?

Chưa từng có trong lịch sử Kpop, cũng chưa từng thấy fandom nào rơi vào tình trạng "khốn khổ" như fandom của BLACKPINK: Dành cả thanh xuân để... đòi comeback cho idol. Fandom nhà người ta thì để list nhạc của idol chạy cả ngày không hết, không có thời gian để kịp để dành tiền mua album, phát mệt vì phải tất bật cày view từ MV này sang MV nọ, rồi thì lo phát sốt phát rét vì idol chạy lịch trình quá nhiều dẫn đến kiệt sức, vân vân và mây mây.

Riêng fan BLACKPINK thì cứ nhàn nhã đến phát bực, nghe đi nghe lại 13 bài trong suốt 3 năm, thêm dăm ba bản cover với stage gom vào chắc cỡ khoảng 2 chục. Năm 2018 comeback được 1 lần với 1 single... tặng fan. Năm 2019 có được 1 mini album và đó là lần comeback duy nhất. Số show truyền hình trong 3 năm được tham gia đếm trên đầu ngón tay, xem đi xem lại đến thuộc luôn cả thoại, muốn nhìn thấy idol chỉ chờ có lịch trình nước ngoài rồi xem hình sân bay cho đỡ nhớ. Chẳng biết đây là nhóm nhạc hay là nhóm model biết hát mà cả năm chỉ thấy chụp bìa tạp chí rồi đi dự show thời trang, đóng quảng cáo và làm PR dạo. Nói chung, số hoạt động quảng bá ít ỏi cùng tình hình comeback 1 năm 1 lần của BLACKPINK liên tục diễn ra từ năm này đến năm khác khiến fan đi đến sự phẫn nộ đỉnh điểm. Năm 2018 fan hack hẳn instagram của Chủ tịch để đòi comeback, năm 2019 thuê hẳn xe buýt "dằn mặt" ở cổng công ty, báo chí truyền thông thế giới cũng đưa tin. Sang năm 2020 có tin comeback mà fan đều chung 1 tôn chỉ "có teaser mới tin"...

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 1.

Thế nhưng tại sao YG vẫn "hứa lèo", vẫn ỉm comeback của nhóm, vẫn tái phạm lại cách quản lý khiến fan bực tức suốt hơn 3 năm trời mặc cho những thành công cùng tiềm năng nhìn thấy rõ của BLACKPINK? Đây có thật sự là do sự quản lý yếu kém thiếu chuyên nghiệp, cố tình bỏ mặc BLACKPINK hay là chiến lược có tính toán? Lý do vì sao YG cứ mãi không cho 4 cô công chúa của mình comeback?

Tình thế "chao đảo vì phốt" của YG trong năm 2019 buộc nhóm phải án binh bất động

Năm 2019 rõ ràng là một năm "toang toàn tập" của YG Entertainment mà ở đó BLACKPINK là điểm sáng le lói duy nhất. Nhưng dù có sáng sủa đến mấy, BLACKPINK vẫn là nhóm nhạc dưới trướng YG Entertainment - công ty giải trí dính nhiều bê bối nghiêm trọng nhất Kbiz, liên tiếp vướng vào vòng lao lý và chịu sự công kích từ truyền thông. Dẫu cho BLACKPINK không làm gì nên tội nhưng chắc chắn phần nào đó cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Còn nhớ đợt comeback với album "Kill This Love" của BLACKPINK vào đầu tháng 4 - đây là thời điểm vô cùng nhạy cảm khi trước đó, Jennie bị khui hẹn hò với Kai hồi tháng 1, sang đến tháng 3 là bê bối xoay quanh Seungri, Jung Joon Young và loạt idol đã làm chấn động toàn Hàn Quốc. Liên tiếp là những "cú nổ truyền thông" đến từ các idol nhà YG đã làm màn comeback được hứa hẹn suốt cả năm trời của BLACKPINK cũng đã bị hoãn nhẹ so với dự kiến, nhưng thật may là nó vẫn diễn ra và đạt thành công ngoài sức tưởng tượng tại thị trường quốc tế.

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 2.

Ngay trong và sau khi BLACKPINK comeback, những chi tiết bê bối về Seungri, B.I và chính chủ tịch Yang Hyun Suk vẫn đều đều diễn ra trên mặt báo hàng ngày. Không có sốc nhất, chỉ có sốc hơn. Cổ phiếu công ty lên xuống như đồ thị hình sin, uy tín sụt giảm nghiêm trọng, cổ đông lớn rút lui mang theo gánh nặng về tài chính, antifan ở khắp mọi nơi và bị đông đảo dân chúng Hàn Quốc ghét bỏ đòi tẩy chay... Ai cũng biết YG là công ty lớn, trước giờ nổi tiếng nhiều tiền, từng này bê bối không thể khiến đế chế YG sụp đổ tới mức phá sản nhưng khó khăn chồng chất và mấp mé việc "out" khỏi top công ty giải trí lớn là có thật.

Lấy lý do về việc YG đang đắm mình trong "bể phốt", cần chờ sóng yên biển lặng mà cải tổ về mọi mặt nên không cho BLACKPINK comeback là hoàn toàn có cơ sở. Có thể thấy rất rõ thế "án binh bất động" của YG trước truyền thông trong thời gian gần đây, kể từ khi YG có sự thay thế về người đứng đầu. Trước giờ YG luôn nổi tiếng trong giới về thói "media play" lộ liễu vô tội vạ, thường xuyên so sánh với các nhóm nhạc khác gây ác cảm đặc biệt là BTS đã vô tình "rước" một lượng anti nhất định cho gà nhà... Nhưng thời gian vừa qua đã có một sự mediaplay "cầm chừng" nhất định. Các kỷ lục hay thành tích ấn tượng mà BLACKPINK đạt được đều chỉ lên báo Hàn với tần suất hết sức nhỏ giọt, không còn những từ ngữ "lố", PR lộ liễu như trước. Nhìn vào chỉ số truyền thông trên các BXH thương hiệu của BLACKPINK so với các nhóm khác cũng có phần thua kém. Không còn nhiều tranh cãi tào lao xoay quanh BLACKPINK trên báo chí hay các forum... Những biểu hiện này phần nào cho thấy thái độ và cách xử lý của YG đối với truyền thông đã có sự thay đổi sau 1 năm "chết lên chết xuống" vì thói ngạo nghễ xưa kia và loạt phốt chấn động.

Tự tin về danh tiếng hiện tại, tận thu từ mọi nguồn lực đang có và thực tế chứng minh: Fan kêu thì kêu, chứ vẫn sẵn lòng tận chi mọi thứ vì BLACKPINK!

Những con số doanh thu, lượng vé sold-out, các hợp đồng quảng cáo, lời mời sự kiện và mọi thứ xoay quanh cái tên BLACKPINK đều siêu hot dù nhóm chẳng quảng bá quá nhiều đã chứng minh cho điều này.

Sau khi quảng bá tại Hàn Quốc trong đúng 1 tuần, BLACKPINK mang mini album mới, may ra thêm được 1 bài collab mới cùng Dua Lipa cộng thêm hành trang là các bài hát cũ đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới cho đến hết năm. Từ Coachella cho đến World Tour, thời gian ở Hàn chỉ ngắn ngủi còn phần lớn là bay đi bay về, dự fashion show khắp đó đây và hoàn toàn quên luôn fan ở quê nhà. Chưa tới 2 chục bài hát, nhưng BLACKPINK sẵn sàng hát đi hát lại, hát và nhảy cover thêm vài bài rồi đi World Tour như thật, thế nhưng điều quan trọng là BLACKPINK vẫn mang về doanh thu khổng lồ cùng vô số kỷ lục lớn bé.

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 3.

Hàng loạt bất lợi và áp lực đè nặng lên vai 4 thành viên BLACKPINK. Tuy nhiên, kết thúc chuỗi concert kéo dài nửa năm, 13 concert thuộc "In Your Area" đã được báo cáo doanh thu. Vượt ngoài dự đoán, BLACKPINK đã tạo nên những con số vô cùng ấn tượng. Tổng doanh thu chỉ riêng từ tiền vé vào cửa đạt 17.707.103 USD (tương đương 411,8 tỷ đồng). 121.286 người đã đến tham dự 13 concert. Đặc biệt hơn cả, trong số 4 châu lục mà worldtour "In Your Area" đi qua, châu nào cũng có tối thiểu 1 concert-triệu-đô (Bắc Mỹ: Chicago, Atlanta; Châu Âu: London; Châu Đại Dương: Sydney: Châu Á: Bangkok, Kuala Lumpur, Manila, Singapore, Hồng Kông).

Không chỉ vậy, BLACKPINK còn vùng lên rất mạnh mẽ và dường như chẳng có đối thủ ở mảng YouTube. Càng ra ít MV thì fan lại càng cày view nhiều vì... không biết xem gì. Số tiền mà BLACKPINK bỏ túi từ mảng YouTube là không hề nhỏ. Theo số liệu thống kê, mỗi tháng nhóm Hắc Hường thu về từ 68 nghìn đến 1,1 triệu USD từ YouTube. Với mức thu nhập này thì trung bình mỗi tháng BLACKPINK chỉ "ngồi thở" thôi cũng kiếm về cho mình một khoản tương đương với doanh thu từ một concert trong World Tour.

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 4.

Mỗi tháng, BLACKPINK thu về từ 68 nghìn đến 1,1 triệu USD từ YouTube.

Không có nhiều hoạt động về âm nhạc nhưng đổi lại, BLACKPINK lại tập trung nhiều vào mảng thời trang. Các cô gái liên tục xuất hiện trên các hoạ báo, đi dự fashion week và tất nhiên là luôn giật spotlight, nhận được sự chú ý không hề nhỏ. Chính nhờ vậy mà độ nổi tiếng tại quốc tế lẫn ở quê nhà vẫn luôn giữ được nhiệt. Thậm chí, 3/4 thành viên đã có danh phận nhất định của các brand nổi tiếng cùng hợp đồng quảng cáo nhiều như nước cho thấy YG đã tận dụng tốt tài nguyên của nhóm. Jennie là đại sứ chính thức của Chanel tại Hàn Quốc, Lisa được gọi là "muse" của Celine, Jisoo mới được phong là đại sứ của Dior Beauty tại Hàn Quốc, chỉ duy nhất Rosé dù chưa có danh phận chính thức nhưng được rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng chú ý.

BLACKPINK đi show thời trang liên tục trong năm 2019.

Có thể thấy, BLACKPINK không tốn nhiều công sức, lao lực vì chạy show dày đặc nhưng vẫn đem về nguồn lợi nhất định cho YG và các nhãn hàng, đối tác, đây là điều quan trọng nhất trong kinh doanh. Qua đó, BLACKPINK cũng có thời gian để tập luyện, trau dồi thêm kỹ năng thanh nhạc cũng như vũ đạo. Dù fan có than vãn vì idol mình ít comeback nhưng vẫn cực chịu chi, minh chứng là dome tour hát chưa được 20 bài vẫn sold-out cùng 1500 bảng thành tích thu tiền về như nước dù nhóm chỉ có 4 thành viên.

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 6.

Chơi chiêu tâm lý: Đẩy sự chờ đợi và phẫn nộ của fan lên tới đỉnh điểm, tới khi comeback sẽ dồn mọi khả năng support như thể "đây là lần cuối cùng"

YG gần đây đã cho AKMU comeback, các vụ bê bối cũng dần đi đến hồi kết còn lịch trình của BLACKPINK cho World Tour đã vơi và dần kết thúc từ tháng 9-10, trống hẳn 1 khoảng thời gian trong tháng 11 để hoàn toàn có 1 màn comeback cuối năm cho bằng bạn bằng bè để "tranh giải"... nhưng cuối cùng vẫn là không có gì. Mặc cho thành tích rầm trời, hết kỷ lục này đến kỷ lục khác, doanh thu cao ngất cùng sự nổi tiếng tăng vọt là thế, nhưng thậm chí đến cả show truyền hình, lễ trao giải hay chương trình âm nhạc cuối năm cũng không hề có mặt của BLACKPINK khiến các fan cảm thấy vô cùng khó hiểu và bực tức. Nhớ BLACKPINK chỉ là một khía cạnh nhỏ, nhưng việc nhóm idol thiếu sự xuất hiện trên truyền thông, không tham gia các sự kiện công khai để hút thêm fan hay bỏ bê thị trường quê nhà làm ảnh hưởng đến fandom cốt lõi tại Hàn mới là điều mà số đông fan của BLACKPINK lo lắng và cảm thấy sốt ruột nhất. 1 năm Kpop có hàng trăm idol mới ra mắt, chưa kể idol tiền bối và cạnh tranh cùng thời hoạt động mạnh mẽ, nếu không thường xuyên xuất hiện, bạn sẽ bị lãng quên. Nỗi lo này hoàn toàn có cơ sở với rất nhiều minh chứng từ các nhóm đàn anh đàn chị đi trước.

Tuy nhiên, việc tạo nên một câu chuyện "không thèm comeback" lại giúp BLACKPINK thu hút được sự chú ý ở khắp mọi nơi mà chẳng tốn một đồng marketing nào. Việc vắng bóng quá lâu đã khiến fan liên tục phẫn nộ, thậm chí, các Blink còn từng sử dụng các hashtag kêu gọi BLACKPINK rời YG. Hay mới đây nhất, fan đã thuê xe chạy vòng quanh công ty để "dằn mặt", đòi lại công bằng cho BLACKPINK. Chính sự phẫn nộ "rầm trời" của fan đã khiến truyền thông trong nước chú ý, non-fan cũng phải tò mò, thậm chí đến lần này thì truyền thông thế giới cũng quan tâm. Điều này vô tình tạo được hiệu ứng truyền thông tốt, khiến ai ai cũng phải thắc mắc: BLACKPINK hot và tài năng như thế nào mà lại khiến fan làm rùm beng lên như thế?

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 7.
Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 8.

Fan cho xe tải chạy quanh YG với mong muốn đòi lại công bằng cho BLACKPINK.

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 9.

Hashtag yêu cầu BLACKPINK rời YG lọt top trending thế giới.

Hơn hết, YG dường như đang để BLACKPINK thực hiện chiến lược "chất lượng hơn số lượng": tập trung đầu tư vào chất lượng cho một sản phẩm duy nhất trong năm. Và đương nhiên, nhạc chất thì người nghe sẽ tự tìm nghe. Còn đối với fan, vì nhóm comeback ít nên ai cũng sẽ rất trân trọng, đoàn kết tập trung toàn lực stream nhạc, cày view, mua album... để có thể tạo thành tích tốt nhất cho nhóm.

MV "Kill This Love" – BLACKPINK

Liệu có nên thử một lần tin tưởng vào lời nói này của "bố Yang": "BLACKPINK - họ giỏi về nhiều mặt và có kế hoạch chưa từng thấy ở nền công nghiệp giải trí này"?

YG biết BLACKPINK là con gà đẻ trứng vàng của mình nên không có lý gì lại không tận dụng, nhất là trong tình cảnh khó khăn hiện tại. Tuy nhiên, YG không hề chọn cách bào sức BLACKPINK bằng những lịch trình dày đặc. Dường như YG đang ấp ủ một lối đi khác biệt cho BLACKPINK. YG không hề vội vã, một phần là bởi đang trong giai đoạn tái cơ cấu công ty, một phần họ đang phát triển BLACKPINK theo hướng chậm mà chắc.

Chủ tịch YG từng trả lời phỏng vấn và so sánh BLACKPINK với môn thể thao vua: "Nếu muốn đánh bại đối thủ, việc sở hữu những cầu thủ có kĩ thuật rất quan trọng, nhưng tôi nghĩ quan trọng hơn là bạn phải có chiến lược hoàn hảo trước mọi trận đấu. Nếu phải nói về BLACKPINK thì việc nhóm nhận được rất nhiều tình cảm từ khán giả chính bởi họ giỏi về nhiều mặt và có kế hoạch chưa từng thấy ở nền công nghiệp giải trí này".

Chính các thành viên cũng thường xuyên trấn an fan rằng đang chuẩn bị cho màn comeback full album, fan có thể tin tưởng và mong chờ vào mỗi lần comeback của BLACKPINK vì "DDU-DU DDU-DU" và "Kill This Love" đã chứng minh điều đó: kỹ năng hát và nhảy tiến bộ, concept mới lạ, thành tích tốt, mức độ nổi tiếng tăng cao.

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 11.

BLACKPINK tiến bộ không ngừng qua mỗi lần comeback.

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 12.

Và điều mà fan an tâm nhất đó là các cô gái BLACKPINK luôn được tận hưởng cuộc sống, cân bằng giữa công việc đầy áp lực - nghỉ ngơi xả stress, được sống đúng lứa tuổi và từ đó đem đến nguồn năng lược tích cực đến cho khán giả.

Ngoài ra, fan nên lấy làm vui vì BLACKPINK có thể cân bằng được công việc với việc tận hưởng cuộc sống, hạn chế tối đa việc kiệt sức hay những áp lực vì lịch trình dày đặc. Kpop năm 2019 chứng kiến rất nhiều trường hợp idol phải tạm dừng hoạt động vì hoạt động quá sức. Các thành viên của TWICE hay SEVENTEEN là những ví dụ điển hình với lịch trình quá dày đặc, thành viên liên tục gặp vấn đề sức khoẻ và phải tạm ngừng hoạt động cùng nhóm một thời gian. Xem ra việc để BLACKPINK có thời gian để nghỉ ngơi, tập trung vào trau dồi kỹ năng thay vì cắm mặt chạy show là một kế hoạch đáng khen ngợi của YG đấy chứ!?

Vì sao YG không cho BLACKPINK comeback, là sự thờ ơ cho thấy cách quản lý yếu kém hay chiến lược được ăn cả ngã về không? - Ảnh 13.

Tạm kết

Bên cạnh những bước đi chậm mà chắc, có thể nhìn thấy rõ được sự đầu tư "được ăn cả ngã về không" của YG cho BLACKPINK khi mà "Kill This Love" năm vừa qua không để lại được dấu ấn gì ở Hàn, tại quốc tế cũng chỉ là thành công bước đầu. Việc comeback không liên tục sẽ là rủi ro trông thấy, nhưng không phải không mang đến cơ hội. Sau những bước tiến và danh tiếng đạt được hàng đầu Kpop hiện tại, BLACKPINK cần có một cú nổ mạnh mẽ hơn nữa tại cả sân nhà lẫn đấu trường quốc tế để chứng minh rằng chiến lược mà YG đặt ra là hoàn toàn đúng đắn. Cùng chờ xem kết quả ở màn comeback sắp tới, (mà theo YG là) sớm thôi!

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Đại gia Cường Đô La hoá bố bỉm sữa “nghiện” con: Sắm túi hiệu, tủ đồ hoành tráng, giờ thay vợ chăm bé ngày đêm mới chịu

    Kể từ ngày Đàm Thu Trang hạ sinh con gái, Cường Đô La chính thức gia nhập hội các ông bố "nghiện" con.
  • Đọc thêm