Vì sao Sơn La có "Specialty Coffee"?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 12/04/2019

Mới đây, Phuc Sinh Group đã cho ra mắt sản phẩm Blue Son La, đánh dấu sự xuất hiện của loại cà phê đặc biệt - Specialty Coffee mang thương hiệu Việt Nam, được sản xuất từ chính vùng cà phê đặc sản Sơn La.

Sạch từ nông trại

Theo lãnh đạo Phuc Sinh Group, bắt nguồn từ chuyến thăm Sơn La vào năm 2017, được tận mắt thấy một vùng cà phê bạt ngàn nằm trên địa thế đồi núi cao; nơi đây có thổ nhưỡng tốt và khí hậu trong lành, thích hợp cho cà phê Arabica phát triển.

Vì sao Sơn La có Specialty Coffee? - Ảnh 1.

Cà phê đặc sản Arabica của vùng Sơn La

Dù có lịch sử trồng cà phê gần 40 năm, thế nhưng cà phê Sơn La lại không được nhiều người biết đến, vì vậy doanh nghiệp đã quyết định gắn bó với vùng đất này bằng dự án đầu tư trị giá hơn 100 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến cà phê ướt công nghệ Columbia.

Mọi công đoạn từ việc thu hoạch, bảo quản, đưa vào máy tách vỏ, kiểm soát quá trình lên men, sấy khô... đều qua dây chuyền khép kín để đảm bảo chất lượng của hạt cà phê thành phẩm. Nhằm tránh ảnh hưởng đến môi trường từ việc sản xuất, doanh ngiệp đã mạnh dạn đầu tư nhà máy xử lý nước thải rộng 2600 m2 và hoạt động với công suất 200 m3/ngày đêm - một khâu quan trọng trong phát triển bền vững nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện nghiêm túc.

Vì sao Sơn La có Specialty Coffee? - Ảnh 2.

Bên trong nhà máy hiện đại của Phuc Sinh Group

Trong kế hoạch đầu tư, Phuc Sinh Group đã mang kinh nghiệm phát triển cây cà phê bền vững đã thành công ở khu vực Tây Nguyên để áp dụng tại Sơn La. Doanh nghiệp đã liên kết nhà nông để tạo ra nguồn nguyên liệu an toàn, thông qua việc hướng dẫn quy trình UTZ để chuẩn hóa từ cách chăm sóc, bón phân, tưới tiêu, hạn chế sử dụng thuốc báo vệ thực vật, hướng đến sản xuất an toàn thân thiện môi trường. Đồng thời, Phúc Sinh cam kết với bà con nông dân về giá thu mua cao hơn thi trường với hàng đạt chất lượng để họ yên tâm sản xuất.

Sau 2 năm đầu tư, dự án của Phúc Sinh tại Sơn La đã cho thành quả ban đầu là 50 container cà phê Arabica Blue Son La xuất khẩu. Hạt cà phê thu hoạch từ vùng cà phê đặc sản được Phúc Sinh đặt tên thương hiệu là Blue Sơn La và nhận được sự ủng hộ của các đối tác nước ngoài. Đáng mừng hơn, sản phẩm đã vượt qua các bài kiểm tra về thử nếm với số điểm 84/100 để đứng vào hàng ngũ "Specialty Coffee" của thế giới - đây chính là cơ hội để nầng tầm vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam.

Vì sao Sơn La có Specialty Coffee? - Ảnh 3.

Cà phê tại Sơn La do Phúc Sinh xuất đi sẽ lấy thương hiệu Blue Son La

... Đến ly cà phê hảo hạng

Từ đợt thu hoạch cà phê Arabica đạt chuẩn "Specialty Coffee" đầu tiên, Phuc Sinh Group đã giữ lại 5% sản lượng đưa vào hệ thống máy rang xay hiện đại để cho ra đời cà phê thành phẩm Blue Son La hảo hạng, được kỳ vọng sẽ tạo nên tiếng nói cho sản phẩm cà phê thương hiệu Việt.

Vì sao Sơn La có Specialty Coffee? - Ảnh 4.

Chủ tịch Phuc Sinh Group giới thiệu Blue Son La tại buổi ra mắt sản phẩm

"Tôi nhớ lần đầu tiên đứng trước các chuyên gia về cà phê thế giới, khi được giới thiệu về cà phê Việt Nam đạt chuẩn specialty, một anh người Pháp đã cười đến nỗi lăn ra cả ghế, đến nỗi tôi cũng phải phát ngượng. Thế nhưng khi tôi thuyết trình xong về thương hiệu cà phê Blue Son La, mọi người đã vỗ tay rất nhiệt tình, người đàn ông đó đã đến xin lỗi và chúc mừng tôi. Nhưng điều tôi tự hào nhất là hiện nay Việt Nam chúng ta đã chính thức có cà phê được công nhận đạt chuẩn Specialty - có thể sánh ngang hàng với nhiều loại cà phê nổi tiếng trên thế giới ", ông Phan Minh Thông, chủ tịch Phuc Sinh Group chia sẻ.

Với việc ra mắt Blue Son La, từ nay những tín đồ cà phê có thể dễ dàng có được phin cà phê với chất lượng tuyệt hảo cùng vị thanh khiết, nhẹ nhàng, đượm hương thơm cam rừng và cho hậu vị ngọt ngào của mật ong. Mỗi một hớp cà phê sẽ mang đến cho người uống trải nghiệm như có hoa nở trên miệng.

Sản phẩm được đóng gói đẹp mắt, sang trọng, rất thích hợp dùng làm qua tặng bạn bè và đối tác. Giá bán sản phẩm là 365.000 đồng/gói 454gram, được phân phối tại hệ thống K-Shop, website Kphucsinh.vn, và trang thương mại điện tử tiki.vn.

Danh sách K-Shop:

Tại Hồ Chí Minh:

+ 238-240 Võ Văn Kiệt, Quận 1

+ 61 đường 41, Phường 6, Quận 4

Tại Hà Nội:

+ 37 Hàng Vải - Phố Cổ

+ 23-B12 Lương Định Của, quận Đống Đa

+ Số 14-16 đường Núi Đôi, thị trấn Sóc Sơn.