Những show thực tế Hoa ngữ khiến fan Việt phát cuồng

Mặt Trời Nhỏ, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 30/10/2015
Chia sẻ

Bố ơi! Mình đi đâu thế?, Up Idols, Sing My Song, We Are In Love, Happy Camp… là những chương trình truyền hình thực tế Hoa Ngữ đang nhận được sự yêu mến cuồng nhiệt của người hâm mộ Việt Nam trong thời gian gần đây.

Nếu ở châu Á hiện nay, Hàn Quốc là quốc gia có ngành sản xuất truyền hình thực tế mạnh nhất nhì, thì Trung Quốc cũng dần chứng tỏ mình là đối thủ "không phải dạng vừa" khi nhanh chóng mua bản quyền và chuyển thể các format hấp dẫn của xứ kim chi thành nét đặc trưng của mình. Những chương trình này tiếp cận với khán giả thông qua các diễn đàn chia sẻ, những trang xem phim trực tuyến hoặc các Fanpage do chính người hâm mộ Việt lập nên. 

Việc thương thảo nhượng quyền sản xuất những bản gốc quá nổi tiếng ở đất nước sở hữu là một điều mạo hiểm, vì áp lực phải thoát khỏi cái bóng to lớn của format gốc cũng như hứng chịu "gạch đá", sự so bì từ fan của chương trình là không thể tránh khỏi. Chính vì thế, việc những show thực tế Hoa Ngữ luôn cố gắng xây dựng hình ảnh không bị trùng lặp với phiên bản đầu tiên và khiến fan Việt phát cuồng là sự thành công, nỗ lực từ ê-kíp sản xuất. Cùng điểm qua một số chương trình truyền hình thực tế Hoa Ngữ đã “cưa đổ” fan Việt:

Dad! Where Are We Going? (Đài truyền hình Hồ Nam)

Khán giả Việt hiện không còn xa lạ gì với format “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” đã được sản xuất đến mùa thứ hai. Thế nhưng, ít ai biết rằng Đài truyền hình Hồ Nam (Trung Quốc) mới là đơn vị đầu tiên mua bản quyền khai thác và phát sóng khi bản gốc ở Hàn chỉ mới đi được chặng đường 9 tháng. Nội dung của chương trình này kể về những chuyến hành trình đi đến những vùng đất mới của những cặp bố con mà trong đó các ông bố là người nổi tiếng. Tại đây, khán giả được chứng kiến sự thay đổi của các ông bố khi biết cách chăm sóc con mình nhiều hơn. 

Khác với format gốc tại Hàn - các cặp bố con đồng hành cùng chương trình ròng rã gần 2 năm liền, phiên bản của Đài Hồ Nam như một phiên bản thu nhỏ khi mỗi mùa lên sóng chỉ kéo dài trong khoảng từ 15 đến 20 tập, tương đương khoảng 10 đến 12 chuyến hành trình. Việc thay đổi người chơi mỗi mùa mang đến cho khán giả cảm giác mới lạ, lý thú. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng mang lại nhiều nuối tiếc cho những người hâm mộ khi phải ngừng việc theo dõi những cặp bố con mà họ yêu mến.

1-95cf8
Bố Tào Cách và 2 con Joe, Grace đã khiến người hâm mộ “đổ rầm rầm” trong mùa lên sóng thứ 2

2-95cf8
Những cử chỉ tình cảm mà cặp đôi Nặc Nhất – Hạ Thiên của mùa thứ 3 dành cho nhau khiến trái tim khán giả tan chảy 

Up Idol – Thần tượng đến rồi (Đài truyền hình Hồ Nam)

Mua bản quyền sản xuất từ format gốc có tên “Heroes Show” của SBS (Hàn Quốc), “Thần tượng đến rồi” đã phát sóng xong 11 tập của mùa thứ nhất. Chương trình với sự tham gia của 10 nữ nghệ sĩ nổi tiếng tại nhiều lĩnh vực thuộc làng giải trí xứ Trung cùng với 2 nhân vật nam đóng vai trò vừa là MC dẫn dắt, vừa là đội trưởng hỗ trợ các “bóng hồng” khi cần thiết. 12 nghệ sĩ sẽ được chia làm 2 đội và trong mỗi tập, các đội phải cùng nhau vượt qua những thử thách nhất định. 

Ở mỗi thử thách, 10 người chơi chính sẽ được bầu chọn, đánh giá bởi những đối tượng hiện diện trực tiếp tại nơi ghi hình. Nữ nghệ sĩ nào có nhiều bình chọn nhất sẽ giành chiến thắng chung cuộc và được nhận phần thưởng hoặc một đặc quyền nào đó khi tham gia các show tiếp theo. Các thử thách ấn tượng trong 11 số lên sóng gồm có: Kéo máy bay, tổ chức lễ cầu hôn cho một thành viên của ê-kíp sản xuất, làm bánh trung thu, công việc đồng áng…

3-95cf8
Format gốc của Hàn Quốc với sự tham gia của: IU, Ji Yoen (T-ara), Yoo In Na, Nicole (Kara)…

4-95cf8
Dàn nghệ sĩ đình đám của “Thần tượng đến rồi” mùa đầu tiên gồm có: Triệu Lệ Dĩnh, Thái Thiếu Phân, Lâm Thanh Hà, Tạ Na, Cổ Lực Na Trát…

We Are In Love – Mình yêu nhau đi (Đài truyền hình Giang Tô)

Dựa theo chương trình truyền hình thực tế về hẹn hò đình đám “We Got Married” của đài MBC (Hàn Quốc), “We Are In Love” của đài Giang Tô phát sóng từ giữa tháng 4/2015 và hoàn tất mùa thứ nhất với 10 tập. “Mình yêu nhau đi” là câu chuyện tình yêu, kết hôn giả tưởng giữa 3 cặp đôi người nổi tiếng: Choi Si Won – Lưu Văn, Lâm Tâm Như – Nhậm Trọng và Kiều Nhậm Lương – Từ Lộ. Là một phiên bản rút gọn so với format gốc có lúc kéo dài đến tận 40 – 50 tập, những hành động thân thiết, tình cảm giữa những cặp đôi ảo trong “Mình yêu nhau đi” khiến người hâm mộ vô cùng phấn khích. 

5-95cf8
Kiều Nhậm Lương và Từ Lộ là cặp đôi có tuổi đời nhỏ nhất trong mùa phát sóng đầu tiên. Phân cảnh lần đầu gặp gỡ đầy lãng mạn của cả hai khiến người xem phải tua đi tua lại nhiều lần 

6-95cf8
Cặp đôi Si Won – Lưu Văn cũng dính nghi vn hẹn hò khi tham gia show

I’m A Singer (Đài truyền hình Hồ Nam)

Mua bản quyền khai thác từ format gốc cùng tên của đài MBC (Hàn Quốc), “I’m A Singer” phiên bản Hoa Ngữ đã thực hiện tính đến thời điểm này được tổng cộng 3 mùa và chưa hề xuất hiện sự giảm nhiệt. Chương trình là đấu trường khắc nghiệt của những ca sĩ chuyên nghiệp luôn muốn khẳng định một điều đơn giản trước khán giả “Tôi là ca sĩ”. Đây không chỉ đơn thuần là một cuộc chơi mà nên gọi là cuộc đối đầu, chiến đấu vì lòng tự tôn của những người làm nghệ thuật thực thụ với nhau. So với bản gốc của Hàn khó thấy được sự bùng nổ, phiên bản làm lại của đài truyền hình Hồ Nam là một sản phẩm khá ấn tượng, ghi dấu sâu đậm trong lòng của khán giả Việt bởi hình ảnh, chất lượng của từng tiết mục mà chương trình mang lại. Ngày nay, hiếm có chương trình thực tế nào không có idol mà lại gây được tiếng vang. Thế nhưng, “I’m a singer” bản Trung đã chứng minh điều ngược lại.

Hàn Hồng – ca sĩ tham gia mùa thứ 3 biểu diễn ca khúc cô tự sáng tác dựa trên câu chuyện có thật về một tai nạn cáp treo tại Trung Quốc

Sing My Song (CCTV)

Đây là chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm bài hát hay nhất Trung Quốc, là sân chơi cho những ca – nhạc sĩ có cơ hội được đứng trên sân khấu trình bày ca khúc do chính họ sáng tác. Chương trình có tổng cộng 3 vòng thi và ở mỗi vòng, các ca khúc được 4 nhân vật ghế nóng lựa chọn sẽ được phối mới theo phong cách của từng giám khảo. Chủ nhân của chiến thắng chung cuộc sẽ là người có sáng tác nhận được nhiều bình chọn nhất từ khán giả xem truyền hình và hội đồng thẩm định bao gồm các phóng viên giải trí và biên tập viên âm nhạc. Theo một số nguồn tin, “Sing My Song” đã được một công ty chuyên sản xuất chương trình truyền hình tại Việt Nam mua bản quyền thực hiện và dự kiến sẽ lên sóng trong năm 2016.

"Vén rèm châu" – ca khúc chiến thắng chung cuộc của chương trình “Sing my song"
 mùa thứ nhất

Happy Camp (Đài truyền hình Hồ Nam)

Là một trong những chương trình truyền hình lâu đời nhất của đài truyền hình Hồ Nam, “Happy Camp” lên sóng lần đầu vào tháng 7/1997. Hơn 18 năm trôi qua, chương trình vẫn giữ được chỗ đứng nhất định trong lòng người hâm mộ. Nội dung chương trình có tinh thần chủ đạo là một talk show kết hợp với game show. Trong đó, mỗi tập sẽ có nhiều khách mời là người nổi tiếng đến cùng trao đổi, chia sẻ và tham gia những thử thách cùng những người dẫn dắt của “Gia tộc vui vẻ”. Sự hài hước, hoạt náo và sôi nổi là những gì mà khán giả có thể cảm nhận về chương trình này.

8-95cf8

9-95cf8
EXO là khách mời thường xuyên của “Happy Camp”. Đi đến đâu, các anh chàng tinh quái này cũng lập nên kỷ lục “Tập có số lượng người chơi đông nhất” cho chương trình đó

10-95cf8
Cặp vợ chồng mới cưới Huỳnh Hiểu Minh và Angela Baby cũng từng toát cả mồ hôi khi thực hiện thử thách treo trên không trung tại “Happy Camp”
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày