Làn sóng Hallyu du nhập vào Việt Nam một cách rầm rộ kéo theo đó là những sản phẩm giải trí của xứ sở kim chi cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả Việt. Bên cạnh phim ảnh, thời trang và âm nhạc, truyền hình thực tế là một khía cạnh thu hút được sự quan tâm của một bộ phận người xem, đặc biệt là giới trẻ. Những trang Fansub, Fanpage cho các chương trình đình đám mọc lên như nấm cộng với việc update thông tin từng giờ từng phút, bỏ công dịch thuật, chế ảnh là minh chứng cho sự yêu thích cuồng nhiệt của người hâm mộ.
"Đến khi nào Việt Nam mới mua bản quyền sản xuất những chương trình thực tế Hàn nổi tiếng" là câu hỏi mà rất nhiều khán giả đặt ra. Với thị trường truyền hình náo nhiệt, sôi động như thời điểm hiện tại, tin rằng nghi vấn trên sẽ sớm được giải đáp. Trước đó, hãy cùng điểm qua những chương trình thực tế "lọt vào tầm ngắm" của fan Việt:
Lên sóng số đầu tiên tại Hàn Quốc từ tháng 7/2010, cho đến thời điểm này, Running Man đã thực hiện được tổng cộng 269 tập và sở hữu lực lượng người hâm mộ trải khắp năm châu. “Đừng đi, hãy chạy!” là câu slogan của chương trình. Ở mỗi tập, 7 người chơi chính và khách mời được chia đội ngẫu nhiên và có nhiệm vụ vượt qua những thử thách của chương trình để giành chiến thắng cuối cùng. Tính giải trí, sự hài hước cũng như yếu tố sáng tạo trong từng thử thách là những điều khiến khán giả Việt say mê. Nếu được Việt hóa, khó khăn lớn nhất của nhà sản xuất ngoài yếu tố cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác ghi hình ngoài trời, chính là việc phải tìm ra được đội ngũ host nổi tiếng, hoạt ngôn và “điên” đúng chất của Format gốc.
Yoo Jae Suk, Kang Gary, Song Ji Hyo, Kim Jong Kook, Ji Suk Jin, Haha và Lee Kwang Soo là 7 gương mặt đại diện gắn bó với chương trình từ những ngày đầu đến nay
Lee Kwang Soo, cậu em út của show có biệt danh là “Hoàng tử châu Á” tươi rói giữa vòng vây của fan khi đến Việt Nam
Là chương trình xứng đáng đại diện cho ngành công nghiệp giải trí tại Hàn Quốc, Infinity Challenge khiến khán giả Việt "sốt xình xịch" bởi tài năng dẫn dắt của MC Quốc dân Yoo Jae Suk cùng sự tham gia của các nghệ sĩ lão làng khác như: Noh Hong Chul, Park Myung Soo, Jung Jun Ha, Haha… Đúng như tên gọi, các nghệ sĩ tham gia chương trình phải cùng nhau vượt qua những thử thách vô cùng “trời ơi” mà nhà sản xuất đặt ra. Từ việc thi nấu ăn dã chiến, đấu vật, làm người mẫu ảnh, ghi âm và sáng tác bài hát, cho đến trượt tuyết, đua xe thể thức một, trượt băng nghệ thuật…. Tất cả đã làm nên những nét rất riêng biệt cho Infinity Challenge. Cũng giống như Running Man, yếu tố con người chính là bài toán nan giải cho những ai có ý định mang chương trình này về Việt Nam.
Đội hình của Infinity Challenge
Nhờ Infinity Challenge, "át chủ bài” Yoo Jae Suk mới nên duyên cùng bạn đời của mình, phát thanh viên Na Kyung Eun
Lên sóng vào năm 2008 và đã thực hiện đến mùa thứ tư, We Got Married là một chương trình truyền hình thực tế có nội dung nói về cuộc sống hôn nhân giả tưởng của các ngôi sao. Những nghệ sĩ tham gia sẽ được nhà sản xuất ghép cặp với nhau dựa trên những điều tra trước đó về tính cách cũng như mẫu bạn đời lý tưởng của mỗi người. Các cặp đôi sẽ cùng nhau trải qua thời gian hẹn hò, chung sống như một cặp vợ chồng thật sự. Rất nhiều các Idol đình đám của xứ sở Kim Chi đã tham gia vào chương trình này và được fan Việt mong đợi “Show giả tình thật”. Format gốc không quá khó để khai thác khiến “We got married” trở thành một trong những show truyền hình Hàn Quốc được trông đợi Việt hóa hàng đầu hiện nay.
Tuy cuộc hôn nhân ảo đã kết thúc từ lâu thế nhưng Adam couple vẫn nhận được tình cảm yêu mến từ người hâm mộ
Sung Jae (BTOB) và Joy (Red Velvet) là cặp đôi có độ tuổi trung bình thấp nhất trong 4 mùa phát sóng và đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người xem
Nội dung của chương trình này nói về các ông bố là người nổi tiếng có nhiệm vụ một mình chăm con khi vợ vắng nhà trong vòng 2 ngày mà không có sự trợ giúp của bất kì ai. Độ tuổi trung bình của các bé nằm trong khoảng từ 2 đến 6 tuổi. Trong thời gian ghi hình, bố và các con hoặc sẽ phải hoàn thành một nhiệm vụ mà mẹ giao hoặc cùng nhau khám phá các hoạt động thú vị như: tập bơi, tham gia đại hội thể thao, học múa Ballet, tập làm bánh quy… Biểu cảm siêu đáng yêu của các con cùng sự vụng về, hậu đậu của các bố khi lần đầu đảm nhận vai trò của mẹ là yếu tố thu hút người xem. Với tinh thần chủ đạo khá giống với một chương trình đã được mua bản quyền sản xuất tại Việt Nam là “Bố ơi! Mình đi đâu thế?”, khán giả hoàn toàn có quyền trông đợi “The return of superman” sẽ được Việt hóa trong thời gian không xa.
Bộ ba Daehan, Minguk, Manse cùng bố Song Il Gook đang là phần phát sóng nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả Việt
Weekly Idol
Được cầm trịch bởi 2 nghệ sĩ nổi tiếng là danh hài Jeong Hyeong Don và rapper Defconn, Weekly Idol gây ấn tượng với người xem bởi format đơn giản nhưng không kém phần hài hước. Chương trình được chia làm 2 phân khúc bao gồm: Idol Self-Ranking và Idol of the Week. Idol Self Ranking là bảng xếp hạng nghệ sĩ với những chủ đề khá oái oăm. Trong khi đó, ở những tuần thực hiện “Idol of the week”, nhà sản xuất sẽ mời các nhóm nhạc, nghệ sĩ nổi tiếng tham gia giao lưu, trò chuyện cũng như phải hoàn thành những thử thách cũng “khó đỡ” không kém. Mặc dù sở hữu format đơn giản, dễ thực hiện, thế nhưng nếu chương trình được mua bản quyền sản xuất, đội ngũ biên tập cần nghiên cứu những thử thách phù hợp hơn với thị hiếu của người xem và đặc điểm của giới showbiz Việt.
Random Dance, thử thách mang lại tên tuổi cho “Weekly Idol”
EXO lập kỷ lục với tập có số lượng khách mời đông nhất.
Family Outing hay còn có tên gọi khác là “Gia đình dã ngoại” đã được một kênh truyền hình tại Việt Nam mua bản quyền phát sóng. Các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ tham gia vào chương trình với tư cách là các thành viên của gia đình. Ở mỗi tập, “Gia đình” sẽ đi đến nhiều vùng, miền khác nhau để coi sóc nhà cửa cho những người lớn tuổi khi họ đi du lịch. Nhiệm vụ của các thành viên là phải hoàn thành những yêu cầu mà chủ nhà để lại trước khi đi. Những Idol nổi tiếng như Lee Hyori, Daesung (Big Bang), Yoona (SNSD), Jo Kwon (2AM)… đều đã từng là thành viên của “Gia đình”. Với lợi thế Format gốc được nhiều khán giả Việt biết đến, Family Outing nên là lựa chọn hàng đầu của những nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế trong thời gian sắp tới.
Yoona (SNSD) tập bổ củi trong “Family Outing” mùa 2
Invincible Youth
Invincible Youth là chương trình thực tế của Hàn Quốc được nhiều khán giả Việt Nam yêu thích. Chương trình có nội dung kể về sự trải nghiệm cuộc sống ở vùng nông thôn của các cô gái là các thành viên trong các nhóm nhạc thần thượng K-pop. Lên sóng vào tháng 10/2009 và tuy chỉ mới thực hiện được 2 mùa, thế nhưng Invincible Youth đã để lại trong lòng khán giả theo dõi nhiều ấn tượng tốt đẹp. Nếu được Việt hóa, chương trình sẽ là những trải nghiệm, khám phá mới mẻ cho những nghệ sĩ trẻ của showbiz Việt có mong muốn thể hiện con người thật trên sóng truyền hình.