Từng được kỳ vọng sánh ngang Sơn Tùng M-TP, điều gì đang xảy ra với Soobin Hoàng Sơn thế này?

Anh Min - SJ, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 09/05/2019

Từ siêu hit hơn 200 triệu view năm 2017 đến 2 MV tâm huyết gần nhất không chạm nổi mốc 10 triệu view, Soobin Hoàng Sơn đang ở trong tình trạng báo động đỏ đầy thách thức cho con đường âm nhạc đã lựa chọn.

Từ một tài năng underground được kỳ vọng trở thành một tên tuổi hot mainstream

Như bao người khác, niềm đam mê âm nhạc chảy trong chàng trai Nguyễn Hoàng Sơn ngay từ khi còn bé và được nuôi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh từng ngày qua Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia rồi các cuộc thi truyền hình.

Thời gian đầu Soobin được biết đến như 1 tên tuổi Underground đầy cá tính. Tuy nhiên, thời điểm đó, Soobin chưa được thần may mắn để mắt đến như những đồng nghiệp Underground khác. Sau một thời gian loay hoay không cất lên được tiếng nói trong âm nhạc, Soobin 21-22 tuổi mới bắt đầu bước qua đường biên giới của underground để đến với một cộng đồng khán giả lớn hơn. 

Từng được kỳ vọng sánh ngang Sơn Tùng M-TP, điều gì đang xảy ra với Soobin Hoàng Sơn thế này? - Ảnh 1.

Chàng trai lúc ấy mới 21, 22 tuổi muốn thoát khỏi vùng trũng, bước ra ánh sáng.

Chọn "The Remix" làm bước khởi đầu, Soobin Hoàng Sơn để lại trong khán giả ấn tượng tích cực. Một chàng hotboy có gương mặt ưa nhìn, có khả năng làm chủ sân khấu với màu sắc âm nhạc đặc sệt R&B đầy tiềm năng. Những khán giả trung thành đầu tiên của anh chàng đã gặt hái được từ chính nơi đây.

Tuy nhiên, cột mốc xoay chuyển sự nghiệp của Soobin Hoàng Sơn chắc chắn chính là nằm ở "Phía sau một cô gái" - bản hit ballad kỷ lục 218 triệu view. Lần đầu tiên nam ca sĩ thử sức mình ở một ca khúc ballad, tưởng không hợp mà lại hợp không tưởng. Mãi đến sau này, Soobin vẫn không ngừng nhắc về Tiên Cookie - tác giả ca  khúc - người đã góp phần vào bước chuyển mình quan trọng nhất này của mình. 

"Phía sau một cô gái" gặt hái lượt nghe khủng khiếp và thống trị mọi quán cafe, không gian giới trẻ suốt một thời gian dài… đưa Soobin lên một bệ phóng vô cùng vũng chắc để sau đó có hẳn một năm trời Soobin Hoàng Sơn cứ "nổ súng" là hit trải dài trên đường đua Vpop. Đó là năm 2017…

"Phía sau một cô gái" - Soobin Hoàng Sơn

Ngày 1/1/2017, "Đi để trở về 1" lên sóng và trở thành 1 hit lớn vào thời điểm đó. Từ ca khúc viral cho 1 nhãn hàng, ca khúc này nằm trong số ít những ca khúc vượt xa ra khỏi 1 sản phẩm viral để trở thành hit mang lại danh tiếng cho chủ nhân của nó. "Đi để trở về" thành công đến nỗi trở thành thương hiệu và liên tiếp 2 năm 2018, 2019 Soobin vẫn nghiễm nhiên gặt hái view khủng cho 2 người em - phiên bản 2, 3, một chuyện chưa từng có tiền lệ ở VPOP.

Ngày 14/3 và 31/7, "Anh đã quen với cô đơn" và "Xin đừng lặng im" tiếp tục khẳng định sức hút của Soobin Hoàng Sơn bằng lượng view áp đảo những sản phẩm cùng thời. Đáng nói, 1 ca khúc có MV không hề được đánh giá cao, 1 ca khúc còn lại thậm chí không có MV mà chỉ có audio nhưng vẫn nghiễm nhiên áp đảo khối MV hoành tráng cùng thời điểm.

MV "Anh Đã Quen Với Cô Đơn" - Soobin Hoàng Sơn

MV "Xin đừng lặng im" - Soobin Hoàng Sơn

Thậm chí, những sản phẩm làm chơi ăn thật như "Vài lần đón đưa" và "Ngày mai em đi" cũng có độ phổ biến không thể đùa, lại càng củng cố thương hiệu tung hit "không trượt phát nào" của Soobin. Trong những ca khúc này, Soobin khai thác những bản ballad cũ bằng việc làm mới nó với EDM. 

MV "Vài lần đón đưa" - Soobin Hoàng Sơn

Với một loạt sản phẩm ấn tượng rồi sau đó là chiếc ghế nóng quyền lực cuộc thi "Giọng hát Việt nhí" đã đóng chắc nịch tên tuổi Soobin Hoàng Sơn 1 suất trong 4 nam thần số 1 Vpop giai đoạn đó, bên cạnh Sơn Tùng M-TP, Isaac, Noo Phước Thịnh. Thậm chí, khi ở phong độ đỉnh cao nhất, Soobin còn được đánh giá là đối thủ đáng gờm cạnh tranh trực tiếp với giọng ca "Chạy ngay đi". 

Không phải tự nhiên mà Soobin Hoàng Sơn lại có thời điểm được coi như là một đối trọng với Sơn Tùng M-TP trong cuộc tranh giành vị trí "hoàng tử Vpop". Không chỉ có cùng xuất phát điểm là giới underground, Soobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng M-TP còn có nhiều điểm chung khác: cả hai cùng có ngoại hình đẹp, phong cách ấn tượng và khả năng tự sáng tác cùng chất ngông nghênh đầy cuốn hút.

So với Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn còn có một lợi thế vô cùng lớn khi có bạn đồng hành là SpaceSpeakers - "liên minh" quy tụ những rapper, producer chung cái gốc underground "có số có má" tại Việt Nam. "Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau", SpaceSpeakers mang đến cho Soobin Hoàng Sơn những người anh em để cùng hợp tác và chia sẻ khó khăn trong âm nhạc. 

Khựng lại, chuyển mình và trượt dài về thành tích âm nhạc

Tuy nhiên, sau 1 năm 2017 thống trị với quá nhiều phát súng view khủng, sang 2018 Soobin bỗng dưng thả sản phẩm "nhỏ giọt như cà phê phin". 

Khởi đầu với "I Know You Know", một bản nhạc đánh dấu sự trở lại với EDM nhưng lại không gặt hái được thành công như trước dù đây là lần hiếm hoi người ta thấy Soobin đầu tư một MV đẹp mắt. 5,9 triệu view đến hiện tại, tức chỉ bằng 1/40 so với "cụm hit" 2017. "Đây là MV đầu tư nhất từ trước đến giờ của Soobin và hi vọng sẽ xứng đáng với công sức mình bỏ ra" - Nam ca sĩ chia sẻ nhưng dường như, lời tâm tình tha thiết ấy cũng không đủ để khán giả bớt phũ phàng hơn cho 1 ca khúc không dễ nghe. 

MV "I Know You Know" - Soobin Hoàng Sơn

Trong cùng năm, Soobin may mắn trở thành cái tên được chú ý nhờ kết hợp giọng ca của nhà T-ARA Jiyeon trong một dự án Hàn - Việt. Mặc dù đó là một cú bắt tay hợp lí nhưng thành công của ca khúc này thậm chí chưa thể so sánh với những lần làm chơi ăn thật "Vài lần đón đưa", chứ đừng nói đến với tới tầm hit của "Phía sau một cô gái".

Mới nhất, Soobin thông báo trở lại showbiz bằng hình tượng ngược 180 độ so với "hoàng tử Vpop" trước đây: Bad boy, cá tính, gai góc. Phản hồi từ khán giả không mấy tích cực, từ tạo hình đến âm nhạc trong "Đã đến lúc" cũng bị đánh giá là khó nghe, kém bắt mắt. Dù đầu tư concept Zombie hoành tráng, nhưng gần 1 tháng ra mắt, MV chỉ dừng lại ở con số 2,7 triệu. 2,7 triệu, giữa thời buổi chạy đua trending gay gắt, mainstream giành giật cùng indie, mà lại với 1 tên tuổi tầm cỡ Soobin thì đến người lạc quan nhất cũng không còn có thể ung dung được nữa.

Từng được kỳ vọng sánh ngang Sơn Tùng M-TP, điều gì đang xảy ra với Soobin Hoàng Sơn thế này? - Ảnh 7.

Một hình ảnh gai góc vẫn là món ăn xa lạ đối với số đông khán giả Việt.

Có lẽ đã sớm đoán trước tâm lí người hâm mộ về lần comeback này của mình, Soobin cũng thẳng thắn chia sẻ lý do chấp nhận mạo hiểm. Đó là vì cá tính âm nhạc thật sự trong anh chính là dòng nhạc điện tử chứ không phải chiếc áo ballad hay R&B mà mọi người từng ướm vào. Nói là chia sẻ, nhưng ai cũng hiểu đây là lời khẳng định rằng anh đang và vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê âm nhạc của bản thân, mặc cho ai có muốn lôi kéo anh khỏi chiếc thuyền đang vẫy vùng lội ngược dòng giữa đại dương ồ ạt những làn sóng xu hướng mạnh mẽ.

MV Đã Đến Lúc - Soobin Hoàng Sơn x Slim V

Nhìn lại, hơn cả sự trượt dài về thành tích tính bằng con số, "I Know You Know" của 2018  cho thấy rõ sự loay hoay của Soobin Hoàng Sơn trong việc lựa chọn hướng đi cho mình. 2018 là thời điểm đánh giấu sự lột xác về hình tượng của hàng loạt ngôi sao Vpop, mỗi một ca sĩ đều nói rằng mình cần thử thách bản thân ở những giới hạn khác mới mẻ và ít an toàn hơn. Sơn Tùng có "Chạy Ngay đi", Bích Phương có "Bùa Yêu" đều vùng vẫy ra khỏi giới hạn ballad pop an toàn. "I Know You Know" là một sáng tác của chính Soobin Hoàng Sơn, nhưng ca khúc này như là gạch nối vụng về nằm giữa Soobin Hoàng Sơn của "Xin đừng lặng im" (2017) và Soobin Hoàng Sơn của "Đã đến lúc" (2019). Nói là an toàn thì cũng không hẳn nhưng nói là đột phá thì lại chưa đến, Soobin Hoàng Sơn dường như đã phí phạm danh tiếng của mình cho một ca khúc sôi động, không dễ nghe nhưng lại không đủ mới mẻ và đột phá. Cùng lúc Soobin Hoàng Sơn bị chới với vì một sản phẩm bất ngờ thất bại sau chuỗi thành công, Vpop lại chao đảo bởi sự xuất hiện của những cái tên nặng kí, những MV gây sốt và "thế lực" mới mang tên underground. Sản phẩm mới được ra mắt mỗi ngày, những cái tên mới cũng chào sân với thành tích vô cùng ấn tượng, Soobin Hoàng Sơn không còn được nhắc đến trong cuộc đua nhạc Việt 2018.

Tất nhiên, với thực lực và tên tuổi của Soobin, sự nghiệp âm nhạc của anh đang ở thế nguy hiểm nhưng không phải là một ngõ cụt. Bất chấp các sản phẩm đầu tư hoành tráng có lượt view đầy nguy hiểm, thì chuỗi Đi để trở về ra đến bài thứ 3 vẫn ăn khách, cho thấy con đường an toàn của Soobin vẫn rất được đón nhận. Dù vậy, lối đi này rõ ràng là điều Soobin hay bất kỳ nghệ sĩ cá tính nào cũng chẳng mấy mặn mà.

Giữa 1 thị trường nhạc Việt biến động khó lường từ 2018 đến 2019 với rất nhiều tên tuổi mới, màu sắc âm nhạc mới; tìm được 1 lối đi cân bằng được nhu cầu của công chúng với cá tính âm nhạc của mình sẽ là 1 thách thức thực sự với chủ nhân hit 200 triệu view của 2017. Chẳng ai lại mong muốn "đứa con tinh thần" được ra đời bằng cả tâm sức lại không được mọi người đón nhận, nhưng cũng rất khó để ép buộc thực khách ăn món ăn họ không thích dù chúng ta tin rằng nó ngon và bổ dưỡng đến đâu.

Kết

Soobin đã từng vô cùng sáng suốt và nỗ lực để từ 1 chàng trai Underground hát EDM chạm đến được số đông công chúng bằng những bản hit quốc dân. Thì giờ đây, công chúng và khán giả của anh cũng chờ đợi anh sẽ tiếp tục bứt phá để kiên định với đam mê và tiếp tục thành công mà vẫn là chính mình.