Vpop tháng 4/2019: Cái bóng đạo nhạc ám ảnh, Erik - Soobin lao đao khi rời ballad, bảng vàng trending gọi tên Min và Chi Pu

Dy, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 02/05/2019

Tháng 4 là thời điểm các nghệ sĩ tên tuổi V-Pop liên tục tung ra "chiến lợi phẩm" của mình khiến cho "đường đua" âm nhạc rộn ràng hơn bao giờ hết.

Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng với cuộc đua âm nhạc những tên tuổi lớn "xuất trận" bất ngờ khiến cho thị trường bắt đầu nóng dần bởi sự cạnh tranh lên top. Suốt tháng 4 vừa qua, mainstream liên tục chiếm thế thượng phong, underground phải nhường sân hoàn toàn. Mặc dù các sản phẩm cho ra mắt đều có sự đầu tư công phu thế nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng định hướng đúng đắn ở thời điểm này khi có những sản phẩm tưởng chừng bật lên nhưng lại "chết lặng" vì không đáp ứng được thị hiếu khán giả. 

Tháng 4 nhộn nhịp với cuộc đọ sức giữa các "chiến binh" mainstream

Tân binh 10X - AMEE khai pháo cuộc chạy đua âm nhạc tháng 4 bằng sản phẩm "Anh nhà ở đâu thế". Được biết đến khi góp mặt trong ca khúc "Ex's Hate Me" cùng Bray, ai cũng tưởng chừng đây là một gương mặt mới trong làng underground, thế nhưng 1 tháng sau đó, AMEE ra mắt công chúng với tư cách nghệ sĩ mainstream thuộc sự quản lý của S.T 319 nơi đã tạo ra những gương mặt ca sĩ trẻ triển vọng như Min và Erik.

"Anh nhà ở đâu thế" với giai điệu vui tươi, ca khúc như một lời "thả thính" có sức hút đối với giới trẻ, sau khi ra mắt vào ngày 3/4 đến nay đã thu về hơn 37 triệu lượt xem trên Youtube. Trong tuần đầu tiên ra mắt, sản phẩm đạt #2 trending youtube Việt Nam, chỉ xếp sau "cơn bão Kill This Love của Black Pink. Có thể thấy, giọng ca trẻ là có màn chào sân đáng gờm, được ví như "tân binh khủng long".

Vpop tháng 4/2019: Cái bóng đạo nhạc ám ảnh, Erik - Soobin lao đao khi rời ballad, bảng vàng trending gọi tên Min và Chi Pu - Ảnh 1.

AMEE

MV Anh Nhà Ở Đâu Thế - AMEE x B RAY

Tuần thứ 2 của tháng 4 có Will và Cara xuất trận và dường như khá mờ nhạt. Với Will, ca khúc "Em đang làm gì đấy" dù đã spoil trước một đoạn trong "Tận cùng nỗi nhớ" 8 tháng trước cũng được mong chờ không kém nhưng lại gây thất vọng do giai điệu quá nhẹ nhàng, ít cao trào và MV quay vội, sự đầu tư không mấy chỉn chu. Về Cara, sự đầu tư nhỏ giọt trong các sản phẩm âm nhạc và MV "Thôi đành rời xa" lại thuộc thể loại EDM đang kén người nghe tại Việt Nam cũng khiến cái tên Cara gần như không gây được ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

MV Em Đang Làm Gì Đấy? - Will x R.Tee

MV THÔI ĐÀNH RỜI XA - CARA

Lần đầu tiên "đường đua V-Pop" lại căng thẳng và khốc liệt đến thế khi sản phẩm nào ra mắt cũng nằm top trending. Đặc biệt là "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min và "Anh ơi ở lại" của Chi Pu vừa được phát hành đã ngay lập tức nhảy thẳng lên no.1 trending mà không cần "lội" từ từ. 

Có thể nói, Min là cái tên bảo chứng về nhạc số vì sản phẩm nào ra mắt cũng lọt top trending hay đứng đầu các trang nhạc trực tuyến một cách chóng vánh, chẳng riêng gì "Đừng yêu nữa, em mệt rồi". Một yếu tố đáng để làm nên sự thành công này chính là sự tìm hiểu kĩ thị hiếu thị trường và không quá mạo hiểm trong việc lựa chọn "chuyển mình". MV "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" không đầu tư quá nhiều bối cảnh và cốt truyện, chủ yếu nhấn mạnh vào tình yêu lặng thầm nhưng ở thời điểm khán giả "khát ballad" thì Min chỉ cần an tâm ngồi đếm ngày ca khúc này trụ lại trên trending youtube. 

Vpop tháng 4/2019: Cái bóng đạo nhạc ám ảnh, Erik - Soobin lao đao khi rời ballad, bảng vàng trending gọi tên Min và Chi Pu - Ảnh 5.

MV Đừng Yêu Nữa Em Mêt Rồi - MIN

Cú bùng nổ "Anh ơi ở lại" gây bất ngờ cho showbiz và cả những người trước đây từng chỉ trích giọng hát của Chi Pu. Không truyền thông ồn ào mà chỉ đăng tải teaser cho MV trước vài ngày ra mắt, tưởng chừng như sản phẩm này cũng như những lần trước khi dư luận lắng xuống thì Chi Pu cũng ngán "chiêu trò" nhưng thật sự nữ ca sĩ đã có bước tiến lớn. "Anh ơi ở lại" đầu tư khủng về cốt truyện khi dựa trên cổ tích "Tấm cám" để làm MV, Chi Pu cùng ekip truyền tải được rất nhiều thông điệp giá trị. Giọng hát cũng tiến bộ, thay vì chỉ "ò ó o ò" nay "nàng hot girl cầm mic hát" năm nào có thể luyến láy chuyên nghiệp hơn. 

Vpop tháng 4/2019: Cái bóng đạo nhạc ám ảnh, Erik - Soobin lao đao khi rời ballad, bảng vàng trending gọi tên Min và Chi Pu - Ảnh 7.

MV Anh ơi ở lại - Chi Pu

Giữa những trùng lắng của thể loại ballad nhưng lại khá căng trong việc "đua top" thì làn gió Trúc Nhân, Hiền Hồ - Bùi Anh Tuấn trở thành sự trung hòa đầy kì diệu. Hai sản phẩm âm nhạc "Lớn rồi còn khóc nhè" và "Cưới nhau đi"  thuộc thể loại Pop với giai điệu vui tươi được chào đón không kém khi cả thảy đều được yên vị trong top 5 nhiều ngày.

MV Lớn rồi còn khóc nhè - Trúc Nhân

MV Cưới Nhau Đi (Yes I Do)- Bùi Anh Tuấn ft Hiền Hồ

Chỉ có một đại diện góp mặt trên đường đua, Indie/Underground "dè chừng" với cuộc chiến giữa các Mainstream

Khán giả hiện dành nhiều tình cảm cho âm nhạc của giới indie/underground chính vì vậy phân khúc này đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Âm nhạc đối với các nghệ sĩ underground giờ không chỉ là một cuộc "thăm thú" mà là sự đầu tư về chất nhạc, MV và cả lyric cũng trở nên văn minh hơn. Từ đầu năm 2019 đến nay, giới underground không ngừng "xuất chiêu" với những sản phẩm liên tục "leo top" nhanh chóng và thu về lượt view khủng khiếp.

Vpop tháng 4/2019: Cái bóng đạo nhạc ám ảnh, Erik - Soobin lao đao khi rời ballad, bảng vàng trending gọi tên Min và Chi Pu - Ảnh 11.

Sự vững mạnh từng ngày của giới underground khiến tháng nào họ cũng có sản phẩm "ganh đua" trên thị trường âm nhạc. Trong tháng 4, tuy khá im hơi khi chỉ có một đại diện duy nhất vì sự trỗi dậy mạnh mẽ của mainstream, nhưng nhiều sáng tác của nghệ sĩ chính thống lại được chắp bút từ tên tuổi indie/underground như: "Anh ơi ở lại" do Đạt G sáng tác, "Anh nhà ở đâu thế" do Lyly sáng tác,...

Sau "Hồng nhan" làm mưa là gió vào 2 tháng trước, Jack quay trở lại với "Bạc phận" và một mình đại diện cho giới indie/underground "chạy đua" trên mặt trận âm nhạc. Dù "thế cô" nhưng Jack vẫn giữ vững top 10 trending trên youtube so với các tên tuổi mainstream khác.

MV Bạc Phận - K-ICM ft. JACK

Lối đi "lận đận" của EDM trên thị trường Việt khi những tên tuổi lớn cũng không thể cứu vãn tình thế

EDM là dòng nhạc được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới, song ở Việt Nam thể loại này lại vô cùng "kén" người nghe. Hầu như các tên tuổi lớn cũng mải "loay hoay" tìm lối đi cho EDM chen chân vào thị trường Vpop, hiển nhiên nếu thành công thì với bất kì ai cũng đều dễ dàng thống lĩnh được dòng nhạc này. 

Ngày 13/4 vừa qua, nam ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã cho ra mắt sản phẩm mới có tên "Đã đến lúc" đánh dấu sự trở lại của mình trên "mặt trận Vpop". Ca khúc "Đã đến lúc" được "phù thủy âm nhạc" Slim V phối khí và MV cũng mất một khoản đầu tư không hề nhỏ. Tuy đây là một sản phẩm để Soobin thể hiện sự "lột xác" mới mẻ trong hình ảnh cũng như phong cách âm nhạc của mình song lại không tạo được hiệu ứng tốt. Sau 2 tuần ra mắt, MV "Đã đến lúc" của Soobin Hoàng Sơn mới đạt hơn 2,6 triệu lượt xem và không thể lên nổi top 10 trending.

MV Đã Đến Lúc - Soobin Hoàng Sơn x Slim V

"Chàng hoàng tử ballad" Erik ngày nào cũng chuyển mình sang hướng EDM. Trong tháng 4, Erik cho ra mắt sản phẩm âm nhạc "Anh ta là sao" được đầu tư khá kĩ về mặt truyền thông cũng như nội dung MV. Thông qua những hình ảnh và teaser được ekip Erik tung ra trước ngày "xuất xưởng", dự án được khán giả vô cùng mong chờ thế nhưng "Anh ta là sao" lại trở thành "quả bom xịt" đáng thất vọng. 

Min chưa kịp vui vì "on top", Soobin Hoàng Sơn chưa kịp buồn vì sản phẩm sớm bị quên thì cả hai đã dính lùm xùm đạo nhạc

Câu chuyện đạo nhạc là nỗi lo muôn thuở đối với nghệ sĩ mỗi khi ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, đặc biệt là những ca sĩ đã có chỗ đứng trong showbiz như Min và Soobin. Khi niềm vui "on top" còn chưa kịp đến cửa nhà thì ngay từ những lượt xem đầu tiên dưới comment MV trên youtube của Min đã có ý kiến cho rằng ca khúc "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" đạo nhạc, cụ thể là giai điệu khá giống với "And One" - một ca khúc nhạc phim do Taeyeon (SNSD) thể hiện.

Trích đoạn giống nhau giữa ca khúc của Min và Taeyeon

Nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện sau vài ngày  ra mắt "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" mới lên tiếng đính chính việc đạo nhạc, thậm chí anh còn đàn piano một bản mashup bằng tone Eb các ca khúc anh từng sáng tác. 

Còn với Soobin, sản phẩm đánh dầu sự lột xác lại trở thành "bom xịt", nam ca sĩ chưa kịp "gặm nhấm" nỗi buồn thì đã dính lùm xùm đạo ca khúc "Supernatural" của Boombox Cartel và QUIX. Vào ngày 29/4, người phối khí cho "Đã đến lúc" - Slim V đã có một bài đăng khá dài và giải thích chi tiết những nghi vấn so sánh 2 tác phẩm.

Trích đoạn drop của Boombox Cartel & QUIX và Soobin Hoàng Sơn

Theo Slim V: "Drop "đã đến lúc" sử dụng vòng hoà âm: [C | Bm | Em | Em | Am | Bm | Em | Em] với giai điệu di chuyển từ bậc 2 - 6 - 7 - 6 - 5. Drop "Supernatural"sử dụng vòng hoà âm: [B | G#m | D#m | B/D#m] dịch tone lên cùng tone với "đã đến lúc" sẽ là [C | Am | Em | C/Em] với giai điệu di chuyển từ bậc 3 - 2 - 6 - 6". Và cuối cùng nhà sản xuất này còn nhắn nhủ đến khán giả Việt rằng thay vì tấn công nghệ sĩ bằng những lời tố cáo đạo nhạc thì hãy bảo vệ họ.

Kết

Vpop tháng 4 nhộn nhịp với làng âm nhạc mainstream, những cuộc đua top đầy căng thẳng vẫn còn chưa đến hồi kết nhưng chung quy lại thì nghệ sĩ nào cũng có sự đầu tư và sự lựa chọn mang đậm chất riêng của mình. Dù với một vài tên tuổi "chạm đáy nỗi đau" khi sản phẩm ra mắt lại không được đón nhận nhiệt tình vì dòng nhạc có phần "kén" người nghe, nhưng lại chứng tỏ được sự trưởng thành và đa dạng trong phong cách cũng như mở ra bài học cho sự nghiệp tương lai. Qua đó cảnh tỉnh cho những ai còn đang ấp ủ dự án trong tháng 5 về một thị trường Vpop đang được khán giả ưa chuộng dòng nhạc ballad và những MV có "gài" tình tiết drama.