Khi Vpop đổ xô "hát ballad, làm MV drama để lên trending", thật thú vị vì có một Trúc Nhân dám "ngược đời" thế này!

Nguyệt Kiều, Theo Trí Thức Trẻ 18:25 21/04/2019

Thành công của những nghệ sĩ như Trúc Nhân không nằm ở mặt đại chúng, đó là thành công của việc kiên trì đi ngược lại số đông để sản xuất ra những sản phẩm thích hợp nhất cho mình.

Năm 2019 của Vpop bắt đầu với kịch bản về sự lên ngôi những ca khúc ballad quen thuộc và làn gió mới đến từ những nghệ sĩ underground. Cuộc đụng độ giữa mainstream và underground có thể mang đến nhiều ca khúc hay với nhiều thể loại hơn, nhưng có một điều khẳng định chắc chắn rằng đề tài âm nhạc của Vpop sẽ luôn bó hẹp trong những cung bậc cảm xúc của tình yêu, sẽ có rất ít ca khúc chịu rơi ra khỏi vùng an toàn đó.

Điểm sáng của Vpop tháng 4 này không thể kể đến Trúc Nhân với "Lớn rồi còn khóc nhè". Vẫn là một Trúc Nhân thông minh với một sản phẩm vui tươi nhưng gợi nhiều suy ngẫm, Trúc Nhân tiếp tục dọn lên bữa tiệc nhạc Việt một món ăn mới lạ: không ballad, không EDM, không MV drama, và không phải đề tài tình yêu quen thuộc. Sau vài ngày ra mắt, "Lớn rồi còn khóc nhè" vẫn nhẹ nhàng bỏ túi 3 triệu lượt xem trên Youtube, đi kèm theo đó là những lời khen ngợi, vô số lời cảm ơn của khán giả khi tìm thấy chính bản thân mình trong ca khúc và MV.

Khi Vpop đổ xô hát ballad, làm MV drama để lên trending, thật thú vị vì có một Trúc Nhân dám ngược đời thế này! - Ảnh 1.

Trúc Nhân lại tiếp tục ghi điểm trong "Lớn rồi còn khóc nhè"

Sự nghiệp âm nhạc của Trúc Nhân cho đến thời điểm này luôn độc đáo, sạch bóng scandal, không hề có quảng bá rình rang và đồng thời cũng không có thành tích khủng. Thế nhưng Trúc Nhân vẫn ung dung đi ngược dòng Vpop để xây dựng cho mình một thương hiệu hoàn toàn khác biệt với những ca khúc nằm ngoài giới hạn an toàn.

"Lớn rồi còn khóc nhè" – Trúc Nhân vẫn là Trúc Nhân, nhưng chưa bao giờ gây nhàm chán

Ngày 18/4 vừa qua, Trúc Nhân đã chính thức cho ra mắt sản phẩm mới mang tên "Lớn rồi còn khóc nhè". Trái với teaser kịch tính khiến khán giả đoán già đoán non rằng liệu Trúc Nhân có tự thử thách mình với diễn xuất "nặng kí" khác hẳn những MV dí dỏm hồn nhiên khác, "Lớn rồi còn khóc nhè" vẫn là 1 MV và 1 ca khúc rất… Trúc Nhân.

"Lớn rồi còn khóc nhè" là một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, và không có gì lạ khi ca khúc này có nét phảng phất giống như "Ngồi hát đỡ buồn" - nhạc phim "Cô gái đến từ hôm qua" cũng do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác và Trúc Nhân thể hiện vào năm 2017. Cả "Lớn rồi còn khóc nhè" lẫn "Ngồi hát đỡ buồn" đều là 2 ca khúc có ca từ gây cảm xúc buồn hoặc hoài niệm nhưng tiết tấu và cách thể hiện có phần lém lỉnh, vui tươi. Điểm lại những ca khúc mà Trúc Nhân đã trình làng từ khi bắt đầu gây dựng tên tuổi trong làng nhạc Việt, có thể thấy rằng Trúc Nhân ít khi đi lệch khỏi phong cách này. Kể cả "Người ta có thương mình đâu", ca khúc viết về tình yêu đơn phương của Trúc Nhân cũng có tiết tấu nhanh và gọn gàng hơn sự lê thê thường thấy trong những ca khúc cùng thể loại.

Giai điệu vui vẻ, MV hài hước nhưng "Lớn rồi còn khóc nhè" lại khiến nhiều khán giả cay mắt sau khi xem hết. Một ca khúc, một MV về đề tài gia đình thông thường sẽ không hút khán giả, nhưng Trúc Nhân một lần nữa đã lặp lại thành công của "Thật bất ngờ" vào 4 năm trước đây. "Lớn rồi còn khóc nhè" cho thấy hình ảnh của tất cả mọi người, những câu chuyện mà ai cũng từng trải qua. Một nhà thiết kế đồ họa bị khách hàng "hành lên hành xuống" vào lúc nửa đêm, một cậu bé trốn học đi ra quán net bị mẹ giấu xe để làm bài học nhớ đời, không ít người tìm thấy chính bản thân mình trong những thước phim quay ngược của "Lớn rồi còn khóc nhè".

Khi Vpop đổ xô hát ballad, làm MV drama để lên trending, thật thú vị vì có một Trúc Nhân dám ngược đời thế này! - Ảnh 2.

Một điều đặc biệt nữa là "Lớn rồi còn khóc nhè" được thực hiện bởi đạo diễn Kawaii Tuấn Anh. Kawaii Tuấn Anh là cái tên "đắt sô" trong làm MV với hàng loạt những MV drama nổi tiếng: series "Anh đang ở đâu đấy anh" (Hương Giang), những MV trăm triệu lượt xem như "Em gái mưa", "Duyên mình lỡ" (Hương Tràm)… đều do ekip của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh đảm nhiệm. Trong "Lớn rồi còn khóc nhè", không có 1 "drama" nào xuất hiện. Tất cả đều chỉ là những lát cắt kí ức của chính Trúc Nhân, được kết nối một cách nhịp nhàng. MV "Lớn rồi còn khóc nhè" bên cạnh việc chứng tỏ sự thông minh của Trúc Nhân khi luôn tìm được sự cân bằng để cho MV làm nổi bật ca khúc chứ không hề lấn át, còn chứng tỏ được rằng Kawaii Tuấn Anh còn có thể làm được nhiều hơn những MV nổi tiếng nhờ drama.

Khi Vpop đổ xô hát ballad, làm MV drama để lên trending, thật thú vị vì có một Trúc Nhân dám ngược đời thế này! - Ảnh 3.

"Drama" của "Lớn rồi còn khóc nhè" chỉ đáng yêu và thực tế

"Bốn chữ lắm", "Thật bất ngờ", "Lớn rồi còn khóc nhè", những sản phẩm này của Trúc Nhân mới với Vpop,nhưng không mới với bản thân anh. Vẫn là một Trúc Nhân hài hước với những ca khúc mang chất nhạc kịch, vẫn đem đến nhiều điều cần ngẫm nghĩ sau những nụ cười, vẫn có nét tỉ mỉ và gợi cảm hứng "retro" trong từng MV một. Nhưng có lẽ bởi vì có quá ít những ca sĩ như Trúc Nhân và vì khán giả đã nghe quá nhiều những ca khúc có đề tài và thể loại na ná, Trúc Nhân vẫn luôn khiến khán giả thích thú mỗi khi một sản phẩm mới của anh ra đời.

Đi ngược xu hướng và có phần im hơi lặng tiếng, "Lớn rồi còn khóc nhè" vẫn nhận được một cơn mưa lời khen từ khán giả, và càng khẳng định được sự thành công của "thương hiệu" Trúc Nhân tuy ngược đời nhưng đáng để theo dõi trong Vpop. Để nhận định về thành công của một nghệ sĩ khi theo đuổi âm nhạc, những bản hit, độ nổi tiếng hay giải thưởng là điều mà ai cũng nghĩ đến. Thế nhưng những nghệ sĩ như Trúc Nhân lại là một kiểu thành công khác – thành công khi tin tưởng vào âm nhạc và tài năng của bản thân, thành công khi biết gạt sức hấp dẫn của danh tiếng sang một bên để tìm cho mình một con đường khác biệt.

Cần thêm nhiều "Trúc Nhân" trong Vpop lúc này

"Lớn rồi còn khóc nhè" không phải là một ca khúc đi theo xu hướng của phần đông các ca sĩ Vpop hiện nay. Không là dance, EDM thì cũng là kết hợp với 1 rapper hoặc phổ biến nhất là ballad buồn bã viết về tình yêu, bỗng nhiên xuất hiện một Trúc Nhân với những ca khúc vui tươi lém lỉnh. Đây không phải là lần đầu Trúc Nhân đi ngược dòng Vpop, nhưng sự ngược dòng của Trúc Nhân đã không còn là điều mạo hiểm: khán giả của Vpop đã quen với một Trúc Nhân khác biệt suốt nhiều năm qua.

Khi Vpop đổ xô hát ballad, làm MV drama để lên trending, thật thú vị vì có một Trúc Nhân dám ngược đời thế này! - Ảnh 4.

Trúc Nhân luôn khiến khán giả mong chờ vào những điều mới mẻ

Tình yêu là một đề tài dễ truyền cảm hứng và gây đồng cảm trong âm nhạc, những ca khúc viết về tình yêu luôn dễ được nghe đi nghe lại nhiều lần. Những ca khúc về xã hội hay gia đình thì khác, luôn rất khó để trở thành hit và cũng rất khó để gợi được hứng thú vì sự… thiếu liên quan đến đời sống cá nhân của khán giả. 

Từng gây ấn tượng với khán giả trong ca khúc "Bác làm vườn và con chim sâu", sau đó lại tiếp tục với "Thật bất ngờ" – một ca khúc và MV thật bất ngờ theo đúng nghĩa đen, đến bây giờ là "Lớn rồi còn khóc nhè", ca khúc nằm ngoài "vùng an toàn" của nhạc Việt, Trúc Nhân vẫn… an toàn và có phần nổi trội. 

Tên tuổi của anh không bị bản hit đè bẹp theo kiểu "bài hát hay thì người thể hiện là ai cũng được", luôn phải là Trúc Nhân hát nhạc của Trúc Nhân, diễn xuất trong MV của Trúc Nhân thì mới làm thành một chỉnh thể khiến khán giả phải vừa cười vừa ngẫm nghĩ khi nghe. Âm nhạc, hình ảnh được đo ni đóng giày cho Trúc Nhân và không bị trộn lẫn với bất kì ai, đó là một thành công lớn mà không phải nghệ sĩ nào cũng làm được.

Khi Vpop đổ xô hát ballad, làm MV drama để lên trending, thật thú vị vì có một Trúc Nhân dám ngược đời thế này! - Ảnh 5.

"Thật bất ngờ" là một sản phẩm nổi bật của năm 2015 dù lấy đề tài showbiz

Chúng ta đã rất nhiều lần nói về việc những nghệ sĩ Vpop loay hoay trong việc chiều lòng khán giả với drama, ballad, với những món "hàng khuyến mãi" là một vài lùm xùm riêng tư nho nhỏ mỗi khi rục rịch trở lại đường đua Vpop. Chúng ta cũng đã nhiều lần nói về việc chỉ drama và ballad là chưa đủ để âm nhạc Việt Nam khiến cho công chúng hài lòng. Vpop cần những thể loại và đề tài âm nhạc mới, cần những nghệ sĩ tin tưởng vào tài năng và biết rõ thế mạnh của mình, dù thế mạnh đó không đem đến những thành tích khủng. Tuy nhiên, những nghệ sĩ như vậy lại dễ dàng bị rơi vào quên lãng, bài toán khác biệt nhưng vẫn đủ sức hút chưa bao giờ là dễ giải quyết. Trúc Nhân là một trường hợp đã giải được bài toán đó, bằng sự tươi mới nhưng vừa vặn và chưa bao giờ quá tầm thưởng thức với khán giả phổ thông.

Thành công của những nghệ sĩ như Trúc Nhân không nằm ở mặt đại chúng, nhưng đó là một thành công đáng trân trọng. Vpop không chỉ có một mình Trúc Nhân đang kiên định đi ngược trào lưu, nhưng số lượng nghệ sĩ có màu sắc riêng biệt, có cùng hướng đi và kiên trì như Trúc Nhân vẫn là "của hiếm". Khó khăn về việc tìm chỗ đứng trong thị trường, tìm nguồn lực để tiếp tục hoạt động âm nhạc là một khó khăn hoàn toàn có thể thấu hiểu được. Cái giá của việc khác biệt và đi ngược lại với số đông là không bao giờ có thể tiếp cận được với một khối lượng khán giả khổng lồ ngay lập tức, càng không bao giờ nghĩ đến những đề tài được cư dân mạng nhiệt tình mổ xẻ hay những bản hit hàng trăm triệu lượt xem.

Khi Vpop đổ xô hát ballad, làm MV drama để lên trending, thật thú vị vì có một Trúc Nhân dám ngược đời thế này! - Ảnh 6.

Đã là một nghệ sĩ, chắc hẳn ai cũng sẽ ít nhất một lần mơ đến những sân khấu lớn với đông đảo khán giả, những MV hàng trăm triệu lượt xem. Là một nghệ sĩ có tài năng và có thẩm mĩ tốt, việc sản xuất ra một sản phẩm theo gu âm nhạc của số đông là điều không quá khó. Nhưng thay vì cố gắng sản xuất ra một vài bản hit dễ dàng bị lãng quên sau một thời gian ngắn, những nghệ sĩ như Trúc Nhân lại kiên trì để xây nên một thương hiệu cho riêng mình. Với một thương hiệu dù nhỏ nhưng luôn tươi mới và giữ gìn sự nguyên bản, những "Trúc Nhân" trong Vpop xứng đáng nhận được một lời khen và sự ủng hộ để họ tiếp tục đem tới cho bữa tiệc âm nhạc Vpop những sản phẩm… thật bất ngờ.