"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"

GG, Theo Phụ Nữ Số 07:30 15/04/2025
Chia sẻ

Đãi ngộ tuyệt vời nhất với mình, có lẽ không phải là hiện vật, quà cáp mà những cơ hội được trải nghiệm và phát triển bản thân trong môi trường thời trang - mỹ phẩm cao cấp.

Xin chào B&F Studio, mình tên là Đặng Hữu Quốc Văn, sinh năm 1993. Hiện tại mình đang làm việc cho tập đoàn mỹ phẩm Estee Lauder Companies tại Đức với vị trí Trưởng ban Truyền thông và Đối ngoại. Trong vai trò này, mình phụ trách về social media, influencer marketing, quan hệ công chúng và sự kiện cho hơn 14 thương hiệu trực thuộc tập đoàn tại thị trường Đức, Áo và Thụy Sĩ (MAC Cosmetics, Bobbi Brown, Estee Lauder, Lamer, Tom Ford Beauty, Jo Malone London, Balmain Beauty, Dr.Jart+, Clinique...). 

Trước đây, mình cũng từng làm cho hai thương hiệu toàn cầu khác như HUGO BOSS và Marc O'Polo. Những cơ hội quý giá này, mang đến cho mình rất nhiều thứ, từ vật chất, tinh thần đến vô số các trải nghiệm để level up bản thân.

"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 1.

POV: Khi bạn đi làm cho tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới

Khi chuyện đãi ngộ không chỉ nằm ở những món quà xa xỉ

Trong cả ba công ty mình đã và đang làm việc thì mình thường xuyên nhận được quà tặng là mỹ phẩm, phụ kiện hay các items thời trang trong những dịp đặc biệt. Ngoài ra thì trong campus có các "company store" để nhân viên có thể mua hàng với mức ưu đãi đặc biệt, tuỳ theo hạn mức của mỗi người trong năm (Annual clothing/product allowance). Đối với mình đây là những quyền lợi cơ bản, bên cạnh những ưu đãi đặc biệt khác mà các công ty thường cung cấp để thu hút nhân sự. 

Khi bạn làm việc cho 1 tập đoàn mỹ phẩm lớn, bạn sẽ được tặng rất nhiều thứ hay và xịn. (Nguồn: NVCC)

Ví dụ ở HUGO BOSS thì ngoài "company store" tại khuôn viên công ty thì nhân viên có thể tham gia các hoạt động thể thao miễn phí sau giờ làm việc như phòng tập gym, sân bóng đá, sân bóng chuyền, phòng tập yoga... Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phòng ngủ (napping room) và phòng y tế trong thời gian làm việc nếu có nhu cầu. Ngoài ra, các nhân viên của HUGO BOSS (dù là thực tập sinh) đều được tặng thẻ tham quan của hơn 15 bảo tàng nghệ thuật trên thế giới.

Ở Marc O'Polo và Estee Lauder Companies cũng tương tự, ngoài những đãi ngộ liên quan đến các vật phẩm thời trang hay mỹ phẩm, công ty rất chú trọng về sức khoẻ vật chất và tinh thần. Nhân viên sẽ luôn có thể tham gia các buổi tập về yoga, đạp xe, thiền, tennis hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, môi trường làm việc cũng vô cùng quan trọng. Bên cạnh làm việc tại campus, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn làm việc ở nhà hoặc tại các văn phòng từ đối tác trên toàn quốc (co-working locations).

"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 2.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 3.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 4.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 5.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 6.

Điểm đặc biệt mà mình thích nhất khi làm việc ở các thương hiệu quốc tế là cơ hội được đào tạo và trải nghiệm về chuyên môn. Các công ty luôn một chương trình gọi chung là "University" để cho các nhân viên có thể đăng ký các khoá học và đào tạo ngắn hạn về các kĩ năng khác nhau để hoàn thiện hơn về chuyên môn. Trong tháng 5, mình và một số nhân viên của Estee Lauder Companies tại Châu Âu sẽ tham gia một chương trình đào tạo ngắn hạn tại London về Social Media và Influencer Marketing.

Năm 2024 là một năm đem đến cho mình rất nhiều những hiểu biết mới khi được tham gia thảm đỏ của liên hoan phim Cannes tại Pháp cùng thương hiệu Kilian Paris, hay đặt chân đến thành phố biển Portofino của Ý cho trải nghiệm quảng bá nước hoa của Tom Ford Beauty. Ngoài ra, mình cũng có cơ hội cùng Mac Cosmetics tham gia các show diễn lớn tại Paris Fashion Week như Rick Owens, Vivien Westwood, Balmain...

Đã đi làm thì phải vất vả chứ!

Đã đi làm thì phải vất vả rồi (cười), nhất là khi làm cho những global brand lớn. Bản thân mình nhận thấy: làm việc trong môi trường fashion marketing hay beauty marketing đều có những điểm chung và khác biệt nhất định. Điểm chung là cả hai ngành đều đòi hỏi sự sáng tạo, gu thẩm mỹ cao, am hiểu về xu hướng và khả năng cập nhật nhanh về social media lẫn digital marketing. Sự khác biệt nằm ở chỗ cách mỗi thương hiệu tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Thời trang sẽ tập trung nhiều hơn về story-telling, lifestyle, cách thể hiện bản thân (self-expression) và xu hướng theo mùa.

Trong khi đó ngành mỹ phẩm tập trung vào định hướng khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm họ đang sử dụng, xây dựng lòng tin và từ đó tạo nên sự thay đổi về mặt thẩm mỹ. Trong ngành thời trang, các thương hiệu tập trung nhiều vào hai mùa chủ đạo: Spring/Summer và Fall/Winter. Một số nhà mốt lớn hơn sẽ có thêm các BTS nhỏ khác như Pre-Spring, Pre-Fall hoặc Holidays Collection. Trong ngành mỹ phẩm thì sẽ có sự đa dạng hơn về mặt hàng sản phẩm, vì vậy các chiến lược truyền thông sẽ được tung ra với tần suất dày đặc hơn trong năm.

"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 7.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 8.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 9.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 10.


Ở Châu Âu, các thương hiệu về mỹ phẩm sẽ tập trung nhiều vào các thời điểm có giá trị cao về thương mại như các mùa tặng quà (Phục sinh hay Giáng sinh) và Cyber Weeks (Black Friday, Cyber Monday...). Khi làm việc ở Estee Lauder Companies với hơn 14 thương hiệu thì công việc của mình bao hàm luôn cả những trải nghiệm về fashion & beauty marketing. Đối với MAC Cosmetics, thương hiệu mỹ phẩm tiên phong về makeup chuyên nghiệp, thì sự xuất hiện tại các tuần lễ thời trang là điều không thể thiếu. 

Chính vì vậy trong thời gian qua mình cũng khá bận rộn với việc chuẩn bị cho New York Fashion Week, Milan Fashion Week và Paris Fashion Week. Hoặc đối với Tom Ford Beauty và Balmain Beauty, mình và team phải luôn làm việc cùng với đội ngũ từ fashion house, để có thể cùng nhau lựa chọn các influencers và đối tác truyền thông phù hợp đồng hành cùng thương hiệu trong những sự kiện quan trọng.

"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 11.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 12.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 13.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 14.

Công việc này cho mình rất nhiều cơ hội được gặp gỡ những ngôi sao hàng đầu thế giới hay những nhân vật quyền lực trong giới thời trang như Tổng biên tập Vogue Anna Wintour, ca sĩ Rita Ora, siêu mẫn Jasmine Tookes, diễn viên Dylan Sprouse...

Về mặt lý thuyết thì mỗi tuần mình phải làm việc 37 tiếng. Bên cạnh 13 ngày lễ chính thức ở Đức thì mình còn có 30 ngày nghỉ phép. Trong trường hợp "over time" thì mình hoàn toàn có thể đăng ký nghỉ bù. Với vai trò hiện tại khi phải điều hành một team khá lớn với nhiều brands khác nhau, công việc của mình gần như bận quanh năm. Chỉ có tháng 1 (vào kì nghỉ Đông) và tháng 8 (vào kì nghỉ Hè), khi thị trường ít hoạt động hơn thì mình cũng có nhiều thời gian rảnh hơn. 

Một ngày làm việc của mình bắt đầu từ 9h sáng bằng việc kiểm tra các lịch họp trong ngày và trả lời email từ các đối tác. Công việc của mình sẽ bao gồm đề xuất chiến lược khác nhau cho từng brand, họp cùng team để có một lên kế hoạch cụ thể về mặt truyền thông, influencers, sự kiện... Trong ngày, mình cũng sẽ có lịch hẹn gặp các đơn vị báo chí và đại diện của các influencers để có thể trao đổi về các ý tưởng hợp tác. Mình thường dành thời gian tầm chiều để tập trung việc kiểm tra các số liệu, báo cáo truyền thông... Vào những thởi điểm tổ chức sự kiện, mình là người phụ trách chính trong việc lên concept, xây dựng ý tưởng về mặt social, và danh sách khách mời tham gia.

Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó

"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 15.

Thành công ngày hôm nay đến từ những cơ hội mình tích lũy khi còn ở Việt Nam.

"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 16.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 17.

Trước khi đi du học, mình từng là sinh viên Đại học Ngoại Thương TP.HCM. Suốt giai đoạn từ 2011-2016, mình cũng làm việc trong lĩnh vực Beauty & Fashion với vai trò Trợ lý cá nhân và Quản lý truyền thông cho Siêu mẫu Hà Anh. Chính vì thế mình sớm có những trải nghiệm thực chiến trong lĩnh vực truyền thông và sự hiểu biết nhận định về các thương hiệu cao cấp quốc tế. Đến năm 2017, trong thời gian du học tại Đức, mình may mắn giành chiến thắng tại cuộc thi "Kỳ thực tập trong mơ" nên nhận được một phần thưởng là chương trình đào tạo và trải nghiệm tại tuần lễ thời trang Paris Fashion Week. 

Chính những kinh nghiệm tại Việt Nam và đặc biệt là tại Paris đã tạo tiền đề giúp mình nhận được cơ hội thực tập tại tập đoàn HUGO BOSS, sau đó là offer công việc chính thức ngay vừa khi tốt nghiệp Thạc sĩ.

"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 18.
"Từ sinh viên Ngoại Thương, mình đã thành leader tại tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới ở Đức như thế nào?"- Ảnh 19.

Đối với mình, "ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó", việc chuẩn bị để có thể xin việc dù cho ở bất kỳ đâu cũng đòi hỏi một quá trình nỗ lực bền bỉ và sự liên tục hoàn thiện bản thân. Lời khuyên mình có thể gửi gắm đó chính là luôn cập nhật bản thân với những trải nghiệm trong công việc và cuộc sống dù là nhỏ nhất. 

Mỗi kinh nghiệm có được chính là cơ hội để phát triển lợi thế cạnh tranh của bản thân. Trong lĩnh vực Marketing về Fashion & Beauty, các công ty luôn tìm kiếm những ứng viên có hiểu biết về đối tượng gen Z, nhanh nhạy về social media, có khả năng tổng hợp và phân tích số liệu… Kỹ năng về ngôn ngữ (nói và viết) cũng là một trong những tố chất cần thiết đối với các ứng viên tiềm năng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày