TS Nguyễn Chí Hiếu: Nhiều học sinh giỏi, điểm số cao nhưng bộ não đang chết dần đi

Đặng Trinh, Theo Người Lao Động 19:36 07/03/2022

Thực trạng trên được TS Nguyễn Chí Hiếu - thành viên hội đồng học thuật tại Trường UTS đưa ra tại hội thảo chương trình Quốc tế Oxford: "Khai phá niềm vui học tập" do Trường Quốc tế Nam Mỹ (UTS) tổ chức.

Theo TS Nguyễn Chí Hiếu, hiện nay học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau đang phải gồng mình tham gia các lớp học thêm trong ngày, thời gian chơi của trẻ ngày càng ít dần đi, thậm chí không có. Nhiều phụ huynh đều ồ ạt tìm đủ các lớp học thêm cho con và cho rằng học ở trường chưa đủ.

"Nhiều gia đình đang đi lệch pha với sự phát triển tự nhiên của trẻ. Bởi vì những đứa trẻ học thông qua chơi, những lúc chơi chính là lúc các em đang học. Đặc biệt là trẻ nhỏ, khả năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, tư duy sẽ phát triển khi các em được chơi" - TS Hiếu nói.

TS Nguyễn Chí Hiếu cho hay niềm vui trong học tập cực kỳ quan trọng, 9/10 phụ huynh khi gửi con nhờ ông giảng dạy đều có một mong muốn làm sao để cho con thích học. Nhưng thực tế hiếm có em HS nào từ lớp 1 đến lớp 12 còn ham muốn thích học tập, và có niềm vui học tập bởi vì các em đã phải đốt năng lượng đi quá nhiều, năng lượng học trên trường, học ở các lớp học thêm. Nhưng dường như vẫn chưa đủ vì mong đợi của phụ huynh ngày càng tăng.

"Qua thực tế giảng dạy, tiếp xúc với nhiều HS, câu mở miệng của những em HS THCS là các em chỉ cần được ngủ. Hầu hết các em cho biết chỉ được ngủ 6 tiếng/ngày. Điều này là phản khoa học. Không những HS ở trường chuyên mà cả ở các trường phổ thông khác, nhiều em học sinh giỏi, điểm số cao nhưng bộ não đang chết dần đi" - TS Hiếu cho biết.

TS Nguyễn Chí Hiếu: Nhiều học sinh giỏi, điểm số cao nhưng bộ não đang chết dần đi - Ảnh 1.

Theo ý kiến các đại diện tham gia hội thảo, niềm vui trong học tập đối với học sinh cực kỳ quan trọng.

TS Nguyễn Chí Hiếu cũng nêu thực trạng, ngay ở Mỹ, quốc gia được mệnh danh là "giấc mơ Mỹ" của nhiều em học sinh, tình trạng học gạo, chỉ dạy bề nổi và dạy chỉ để phục vụ các kỳ thi cũng khá phổ biến.

Hiện nay các đề thi, đặc biệt là những đề thi trắc nghiệm chắc chắn không thể phát triển tư duy phản biện, sáng tạo của HS. Một bài kiểm tra sáng tạo của NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ) dùng để tuyển chọn kỹ sư và nhà khoa học sáng tạo khi được đưa cho 1.600 trẻ em làm thử, bài kiểm tra này cũng được đưa cho 280.000 người lớn làm thì 98% các thiên tài sáng tạo nằm ở độ tuổi 5 tuổi, 30% nằm ở độ tuổi 10 tuổi, 12% năm ở độ tuổi 15 tuổi, và chỉ có 2% sáng tạo nằm ở độ tuổi lớn hơn.

TS Nguyễn Chí Hiếu, Tiến sĩ Kinh tế học tại Đại học Stanford, bằng MBA tại Đại học Oxford và bằng cử nhân ngành Kinh tế và Khoa học Chính trị tại Học viện Kinh tế và Chính trị London (LSE). Là một trong những du học sinh xuất sắc với nhiều thành tích và giải thưởng danh giá như top 100 sinh viên xuất sắc nhất thế giới (2006), tốt nghiệp thủ khoa LSE, thủ khoa MBA Đại học Oxford, 5 lần đạt giải thưởng dành cho giảng viên và trợ giảng xuất sắc của Đại học Stanford.

Ông cũng là người trực tiếp giảng dạy ở tất cả các khối lớp thuộc cấp tiểu học, trung học, ĐH, và cao học ở nhiều môn học và phân khúc trường học khác nhau. Với kinh nghiệm giảng dạy hơn 5.000 học sinh và đào tạo hơn 25.000 giáo viên.

Chương trình Quốc tế Oxford (Oxford International Curriculum - OIC), triển khai cho học sinh lớp 1-9 tại Việt Nam được xây dựng và phát triển bởi Nhà Xuất bản Đại học Oxford, dựa trên các nghiên cứu tâm lý học tích cực, với phương pháp tiếp cận “lấy niềm vui làm trung tâm của việc học” dựa trên khung chương trình chuẩn phổ thông của Anh bao gồm 6 môn học bằng tiếng Anh: sức khỏe và quản lý cảm xúc xã hội, dự án kỹ năng toàn cầu, toán, khoa học, công nghệ và tiếng Anh. Đại học Oxford cho rằng những học sinh hạnh phúc và khỏe mạnh hơn là những người học tốt hơn.

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm