Kpop là một nền công nghiệp không chỉ sống dựa vào âm nhạc mà còn sống dựa vào hình tượng. Mỗi nhóm nhạc được ra mắt đều có một hình tượng cụ thể, hình tượng đó được giữ gìn một thời gian hoặc có khi là cả sự nghiệp dài. Trong khi những nhóm nhạc nam có thể chuyển đổi hình tượng mà không gặp bất cứ khó khăn nào thì vấn đề chuyển đổi hình tượng của các nhóm nhạc nữ luôn là một bài toán khó. Bất chấp cái nhìn khắt khe của công chúng, có một nhóm nhạc nữ đã thành công ngay từ cố gắng chuyển mình đầu tiên chỉ với một ca khúc thậm chí đã trở thành biểu tượng cho đến tận bây giờ.
Trên đường đua Kpop, có thể cơ bản xác định được ba loại hình tượng chính dành cho nhóm nhạc nữ. Hình tượng cá tính nổi loạn được đại diện bởi những cái tên như 2NE1 hướng đến con đường nữ quyền ngay từ khi ra mắt với những MV có tông màu tối, trang phục đôi khi lấy cảm hứng hậu tận thế và bài hát đề cao giá trị của bản thân. Hình tượng gợi cảm xuất hiện nhiều ở các nhóm nhạc thế hệ 3, khi mà xã hội đã dần cởi mở hơn và chấp nhận những cái mác 18+, 21+ cho các MV cũng như concert. Hình tượng thứ ba là hình tượng đáng yêu trong sáng với những bài hát tươi mới, đồng phục học sinh… Rất nhiều nhóm nhạc nữ Kpop đi theo con đường thứ ba này trước khi thay đổi, lý do chủ yếu là vì công chúng Hàn Quốc lẫn châu Á đều chuộng hình tượng trong sáng hơn hẳn gợi cảm hay nữ quyền.
SNSD trong những ngày đầu tiên, 2NE1, Sistar: 3 cái tên tiêu biểu cho 3 hình tượng thường gặp ở Kpop
Nếu xác định đi theo hình tượng cá tính hay gợi cảm, thường thì các nhóm nhạc nữ sẽ theo đuổi hình tượng đó trong suốt sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, những nhóm nhạc đi theo hình tượng thiếu nữ chắc chắn sẽ phải có một cuộc cách mạng dù họ kiếm được rất nhiền fan với hình tượng cũ. Lý do đầu tiên được đưa ra đó là vì tuổi tác, các cô gái đã tới tuổi trưởng thành không thể mãi dậm chân tại chỗ với những bài hát trong sáng đáng yêu. Lý do tiếp theo là vì hình tượng thiếu nữ không có nhiều khía cạnh để khai thác, vẫn luôn là những vũ đạo đồng đều, bài hát có cùng công thức lâu dần sẽ gây nhàm chán.
Không ít nhóm nhạc nữ bắt đầu với hình tượng trong sáng thất bại trong công cuộc chuyển mình. Apink, Gfriend – những cái tên nổi tiếng với hình tượng trong sáng dường như đang mắc kẹt với chính mình. Nhóm nữ đình đám nhất hiện nay là Twice cũng được đánh giá là sẽ mạo hiểm nếu như muốn chuyển sang một hình tượng khác, trong khi Twice đã có quá nhiều bài hát với cùng hình tượng thiếu nữ không gây nhiều bất ngờ. Công chúng thường khó chấp nhận việc một nhóm nhạc nữ trong sáng thay đổi một trăm tám mươi độ sang trưởng thành và gợi cảm, cần nhiều cuộc thử nghiệm và những bước đi chậm rãi mới có thể dần dần thay đổi cái nhìn của công chúng lẫn người hâm mộ.
G-Friend – nhóm nhạc nữ thế hệ 3 bị đóng đinh với hình tượng thiếu nữ.
Khó khăn là thế, nhưng vẫn có một nhóm nhạc là ngoại lệ: SNSD đã thành công ngay từ lần thử đầu tiên với "Tell Me Your Wish", thường được gọi tắt là "Genie". "Genie" không chỉ mang lại cho công chúng cái nhìn mới mẻ về SNSD mà còn trở thành bài hát không thể nào quên trong sự nghiệp của 9 cô gái thời đại.
Cũng như các bài hit khác của Kpop, "Genie" trở thành hit nhờ vào phần điệp khúc bắt tai. Nhưng hơn cả điệp khúc, những điều dưới đây mới là công thức khiến cho SNSD ngay lập tức chuyển mình thành công với một bài hát.
"Genie" được tung ra ngay sau hit quốc dân "Gee", nó trở thành một bước đi thông minh nhưng cũng rất mạo hiểm của SM: "Gee" vô hình chung trở thành một con dao hai lưỡi khi nó vừa làm công chúng chờ đợi vào màn comeback của SNSD, vừa khiến cho sự nghiệp của SNSD gặp bất lợi nếu như "Genie" không thành hit hay là công chúng chưa sẵn sàng đón nhận hình tượng trưởng thành của nhóm.
Siêu hit "Gee" là cơ hội và cũng là nguy cơ khiến cho "Genie" trở thành nỗi thất vọng của công chúng.
Một bài hát dùng để chuyển mình thường được hợp thành từ các yếu tố: hình tượng mới không quá xa rời hình tượng cũ, bài hát có chất lượng tốt, khoe khéo được sự trưởng thành của từng thành viên. "Genie" đã giải quyết được lần lượt các yếu tố đó để trở thành đáp án hoàn hảo nhất cho bài toán chuyển từ hình tượng thiếu nữ sang trưởng thành hơn của SNSD.
Nếu như siêu hit "Gee" trước đó của SNSD phù hợp với lứa khán giả tuổi teen và gây xiêu lòng fan nam bằng lời bài hát "kẹo ngọt" thì "Genie" đem đến sự trưởng thành ngay trong lời bài hát. Không có đoạn điệp khúc gây nghiện như "Gee", "Genie" lặp đi lặp lại câu hát "Tell me your wish" – hãy nói ra ước mơ của anh. Bài hát có ý nghĩa cổ vũ ước mơ nhưng không tách rời với tình yêu phù hợp với nhiều lứa tuổi hơn, từ nhóm khán giả tuổi teen cho đến người trưởng thành đều có thể tìm thấy sự đồng cảm với bài hát này mà không bị đánh giá là yêu thích một bài hát trẻ con vô nghĩa.
MV "Genie" - SNSD
Thông thường, các bài hát cho những nhóm nhạc nữ đông thành viên luôn được đánh giá là "nhạc đồng ca" hoặc … bài hát thiếu nhi. Yếu tố "thiếu nhi" được thể hiện rõ ở việc phân đoạn solo của mỗi thành viên không có gì phức tạp, phần cao trào hay điệp khúc sẽ do tất cả các thành viên góp giọng. Điều này mang tới sự ổn định cho bài hát, nhất là trong điều kiện phải hát và thực hiện vũ đạo cùng một lúc, nhưng lại làm cho người nghe không chú trọng vào tài năng của bất cứ thành viên nào.
SNSD có khởi đầu khá ấn tượng với "Into The New World", ca khúc cần có một giọng ca nội lực để xử lý tốt những đoạn cao trào ở phần cuối. Nhưng sau thành công của "Kissing You" và nhất là "Gee", công chúng đã giảm bớt sự chú ý vào khả năng thanh nhạc của các thành viên. "Genie" một lần nữa đem giọng hát của trưởng nhóm Taeyeon khoe ra trọn vẹn với phần cao trào khó hát, điều này nhắc cho khán giả nhớ rằng SNSD không chỉ là một dàn đồng ca có nhan sắc và vũ đạo đồng đều mà còn có tài năng vượt trội cho chặng đường sau này.
Trưởng nhóm Taeyeon lại một lần nữa ghi điểm với giọng hát nội lực trong "Genie"
Trang phục và vũ đạo của "Genie" cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Không cần phải sử dụng những vũ đạo tập trung vào vùng nhạy cảm thường bị đánh đồng với quan niệm "gợi cảm", SNSD trong "Genie" gợi cảm một cách thanh lịch với vũ đạo chân. Vũ đạo chân của "Genie" là một trong những vũ đạo gây ấn tượng nhất trong lịch sử Kpop, và yếu tố khiến cho vũ đạo này trở nên nổi bật chính là những bộ đồng phục mang hơi hướm quân đội khoe được lợi thế chân dài. Trước "Genie", SNSD từng khiến cho quần skinny trở thành cơn sốt thời trang thông qua "Gee", nhưng "Genie" khiến cho fan Kpop phải gật gù công nhận rằng vũ đạo và trang phục của SNSD mới là một sự phối hợp ăn ý tuyệt vời.
Những bộ trang phục mang hơi hướm quân đội bước ra từ "Genie" gây sốt không kém cơn lốc skinny jean mà "Gee" mang lại.
Ngay sau khi ra mắt, "Genie" đã giúp SNSD giành được cúp trên hai show âm nhạc lớn là Music Bank và Inkigayo. Sự đón nhận nhiệt tình của công chúng và fandom đối với "Genie" được thể hiện trên tất cả các mặt trận từ digital cho đến physical. Vượt lên trên thành tích khủng của "Gee", mini album "Genie" bán được ước tính 50 ngàn album trong tuần phát hành đầu tiên. Với thành công đó, SNSD đã mang "Genie" lên hàng trăm sân khấu lớn nhỏ với hàng chục bộ trang phục lấy cảm hứng từ quân đội đẹp mắt. Không còn đơn thuần là một bài hát để chuyển đổi hình tượng, "Genie" đã nghiễm nhiên trở thành bài hit quốc dân thứ hai của SNSD.
Nếu "Into The New World" là ca khúc debut huyền thoại mà các thần tượng nữ phải thuộc nằm lòng thì "Genie" cũng ở vị trí đầu tiên trong danh sách những ca khúc nhất định phải cover của các nhóm nhạc nữ. Từ Twice, AOA cho đến CLC, những nhóm nhạc nữ thế hệ 3 đình đám hay là tân binh đều đã một lần thử sức với vũ đạo chân gợi cảm của "Genie". Một trong những phân cảnh đáng nhớ nhất của bộ phim đình đám "Dream High" là phân cảnh Suzy (MissA), Taecyeon (2PM), IU và nam diễn viên Kim Soohyun cùng biểu diễn "Genie" trên đường phố. "Genie" với giai điệu và lời hát không bao giờ cũ đã trở thành một bài hát không thể thiếu cho SNSD và cho cả Kpop. Không chỉ có ý nghĩa là một bài hát hoàn hảo cho sự chuyển mình trong phong cách của SNSD, "Genie" còn là bài hát bắt đầu cảm hứng nữ quyền được thể hiện trong âm nhạc của SNSD cho đến tận lúc này.
Twice gây sốt khi cover "Genie" tại fan meeting "Once Begins" năm ngoái
Định nghĩa "nữ quyền" trong âm nhạc nói chung và Kpop nói riêng thường bị hiểu lầm là chỉ dành cho những cô gái gai góc cá tính, thường hát những bài hát mạnh mẽ và có chút gì đó coi thường phái mạnh. Nữ quyền của SNSD không đi theo con đường đó, dù "Run Devil Run" hay "The Boys" sau này của nhóm có tạo hình khá đen tối và mạnh mẽ so với "Genie" hay "Lion Heart". Trong âm nhạc, SNSD đại diện cho những cô gái biết chủ động nhưng không hề chìm đắm trong tình yêu. Khái niệm nữ quyền được SNSD thể hiện một cách duyên dáng và đề cao sự… nữ tính, đó cũng chính là tư duy đúng đắn khi nói đến nữ quyền.
Trước khi nữ quyền trở thành một trào lưu như hiện tại, SNSD đã sớm chuyển đổi từ thời đại thiếu nữ sang một thời đại nữ quyền. Sự chuyển đổi đó tự nhiên và hợp lý đến nỗi không hề có một ý kiến chê bai hay bài xích với hình tượng trưởng thành hơn của 9 cô gái, tất cả đều nhờ chiếc bản lề hoàn hảo là "Genie".
Suốt 10 năm sự nghiệp đã qua, SNSD để lại cho bản đồ Kpop một kho báu khổng lồ là các bài hit quốc dân, thậm chí là tầm châu Á. Kể cả những trong concert Kpop vào thời kì thần tượng thế hệ 3 tràn lên như vũ bão, phần đông khán giả vẫn sẽ thuộc nằm lòng những ca khúc cũ mà SNSD đem ra trình diễn. Sẽ rất khó để tìm ra bài hát đại diện cho SNSD khi nhóm có quá nhiều ca khúc thành công, nhưng có thể khẳng định, khoảnh khắc khiến tất cả khán giả đều phải rùng mình khi nhớ đến SNSD chính là khoảnh khắc Tiffany hô vang "DJ, put it back on" trên tất cả các sân khấu từ Hàn Quốc ra tới nước ngoài.
"Genie", ca khúc được giao trọng trách làm cầu nối giữa hai chặng đường phong cách của SNSD đã thực hiện tốt vai trò của nó. Cho tới hiện tại, vẫn chưa thể có một "Genie" thứ hai trong lịch sử Kpop dù đã có hàng trăm nhóm nhạc nữ rục rịch chuyển mình.
Theo bạn, ai sẽ là cái tên tiếp theo có thể lặp lại lịch sử của SNSD với "Genie", đem nhóm nhạc một bước chuyển mình theo hình tượng mới?