Nhìn lại một năm 2019 trôi qua, người ta có thể thấy những niềm tích cực lan tỏa từ các dự án CSR (Dự án trách nhiệm xã hội) của nhiều công ty, tập đoàn tại Việt Nam. Chuỗi các hoạt động vô cùng ý nghĩa này đã thu được nhiều phản hồi tích cực từ trên các diễn đàn, mạng xã hội cho tới ngoài đời thật.
Nổi bật trong năm qua phải kể tới chương trình “Về Nhà Ăn Tết” được công ty SABECO tổ chức với mong muốn có thể trao đi gần 2,000 vé máy bay và vé ô tô để người lao động có thành tích xuất sắc có điều kiện về quê ăn Tết dễ dàng, thuận tiện hơn. 15 năm phải về quê Quảng Trị ăn Tết bằng xe đò vất vả, mệt nhoài, anh Quang Thiện hiện đang làm việc tại công ty may mặc Supersoft không giấu nổi sự xúc động khi cầm trên tay tấm vé máy bay để về quê ăn Tết.
"Năm nay là năm đầu tiên tôi được nhận vé máy bay về nhà ăn Tết, vừa vui nhưng cũng không kém phần hồi hộp. Tết này, tôi sẽ đưa cả vợ và hai con về quê sum họp với ông bà."
Biết đến chương trình Về Nhà Ăn Tết 2019 nhưng không may mắn được tuyển chọn, sau cả một năm nỗ lực phấn đấu, anh Đoàn Trần Nhiệm công tác tại công ty Nidex Việt Nam vô cùng hạnh phúc khi biết mình đã nhận được tấm vé quý giá từ chương trình. Cũng như nhiều đồng nghiệp khác, với anh, việc đưa cả vợ con về quê ăn Tết bằng máy bay những ngày Tết đắt đỏ quả thật không phải điều dễ dàng.
"Năm ngoái có anh bạn được SABECO tặng vé về nhà ăn Tết nên năm nay, tôi lấy đó làm động lực để cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có cơ hội cầm trên tay tấm vé may mắn. Tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì được biết chỉ có 2 người trong công ty được tặng vé. Nhận được kết quả là tôi gọi điện ngay để thông báo cho cha mẹ và vợ con mừng. Cả gia đình đang hết sức ngóng chờ tới ngày được sum vầy dịp Tết".
“Chung tay nuôi em” của Grab cũng là dự án nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng khi góp phần cải thiện bữa ăn, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em vùng cao. Chỉ bằng những hành động nhỏ nhưng thiết thực, người dân đã có thể chung tay cùng Grab mang đến những bữa ăn dinh dưỡng hơn cho hàng trăm trẻ em. Minh Thảo (27 tuổi) - nhân viên văn phòng tại Hà Nội, là một người thường xuyên sử dụng Grab Food. Khi biết về dự án này, Thảo thấy hết sức hào hứng vì hành động nhỏ của mình lại có thể đem lại nhiều ý nghĩa cho trẻ em vùng cao.
“Mình thực sự rất hạnh phúc khi đã góp phần nhỏ trong hành trình đem tới 117.000 bữa ăn cho học sinh vùng cao. Đôi khi cũng muốn làm việc tốt cho cộng đồng nhưng vì không có thời gian nên khi Grab triển khai chương trình ý nghĩa như vậy, mình và bạn bè đều hưởng ứng nhiệt tình. Bớt một chút bữa ăn để đem lại cuộc sống hạnh phúc hơn cho trẻ em khó khăn vùng cao, điều này không khó khăn gì với người trẻ thành phố như bọn mình”.
Bên cạnh “Chung tay nuôi em”, Foxsteps cũng là một dự án hướng tới đối tượng trẻ em. Đây là chiến dịch của Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) với mục tiêu lan toả những cảm hứng sống tích cực tới từng cán bộ, nhân viên đồng thời đồng hành cùng cộng đồng chung tay vì tuổi thơ trọn vẹn của trẻ em Việt Nam. Nhờ số tiền quyên góp được từ hoạt động đi bộ của 10,000 nhân viên, hàng loạt các sân chơi trẻ em đã được xây dựng từ Bắc tới Nam. Chứng kiến sân chơi trẻ em được hình thành, bà Trần Minh Hồng, người dân xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu chia sẻ cảm xúc: “Các cháu có sân chơi như này vừa quản lý được các cháu, vừa đảm bảo được an toàn. Người dân quê tôi hết sức phấn khởi”.
Các dự án CSR năm nay có sự đa dạng về hoạt động, tiếp cận được nhiều đối tượng thụ hưởng,từ công nhân, trẻ em vùng núi cao cho tới nông dân. "Kết nối nông dân - NESCAFÉ Plan" là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng mà Nestlé Việt Nam đồng hành cùng người nông dân với các hoạt động cụ thể như cung cấp hơn 36 triệu cây giống cà phê chất lượng cao, kháng sâu bệnh, năng suất cao cho khu vực Tây Nguyên và hỗ trợ 21 nghìn hộ nông dân tiếp cận với tiêu chuẩn cà phê quốc tế 4C.
Được nhận hỗ trợ từ chương trình “Kết nối nông dân” của NESCAFÉ, Ông Tuấn Anh - một nông dân trồng cà phê lâu năm tại Đăk Lăk, chia sẻ:
“Trồng cà phê có lâu năm tới đâu cũng năm được năm thua lỗ vì chúng tôi chỉ dựa vào kinh nghiệm, không am hiểu về khoa học kỹ thuật. Dự án đã giúp những người nông dân như chúng tôi tiếp cận được với nhiều giống cà phê chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt; hạt cà phê thu hoạch có chất lượng tốt và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bà con phấn khởi lắm”.
2019 cũng là năm chứng kiến các hoạt động bảo vệ môi trường được hưởng ứng tích cực. Nhiều công ty cũng đi tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường thiên nhiên, trong đó có BOO với chương trình CSR “Điểm đến xanh”. Với mỗi khách hàng mua sản phẩm tại các cửa hàng của Bò Sữa by Boo từ chối túi đựng, tương đương ủng hộ 10.000VNĐ vào quỹ cho Save Vietnam's Wildlife. Số tiền ủng hộ sẽ được dùng để bổ sung trang bị các thiết bị đi rừng và hỗ trợ tiền ăn cho 70 cán bộ đi rừng trong quá trình đi tuần tra lâu ngày.
“Bọn mình rất sẵn sàng bỏ sử dụng túi Nilon, dù Boo không đưa ra chương trình này thì người trẻ như mình cũng rất thoải mái nói không với túi Nilon. Cũng hay mua quần áo tại Boo nên khi thấy chương trình ý nghĩa như vậy được triển khai, mình hay rủ bạn bè tới đây hơn để góp phần nhỏ bé vào việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên”, Huy Hoàng, sinh viên năm hai đại học hào hứng kể.
Có thể nói, các chương trình Trách nhiệm xã hội CSR trong năm 2019 đã mang đến niềm vui hạnh phúc và nhiều ý nghĩa cho cuộc sống, cả khách hàng của các công ty và đặc biệt là những người thụ hưởng như công nhân khó khăn, nông dân, trẻ em vùng cao hay thiên nhiên môi trường. Lời cảm ơn, niềm hạnh phúc từ cộng đồng chính là sự ghi nhận lớn lao nhất để các đơn vị tiên phong tiếp tục có đóng góp bền vững cho cộng đồng trong những năm sau này.
WeChoice Awards- Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Điều phi thường nhỏ bé.
Đó là câu chuyện về những điều phi thường được tạo nên từ những con người bình thường, giản dị nhất. Chính những phép màu, những điều dẫu nhỏ bé nhưng phi thường này, càng khiến chúng ta thêm tin vào vẻ đẹp của cuộc sống, của lòng nhân ái, và của chính con người.
Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện, nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại WeChoice Awards 2019. Thời gian bình chọn từ ngày 31/12/2018 đến 23h59 ngày 11/01/2019. Truy cập wechoice.vn để lan tỏa niềm cảm hứng ngay hôm nay.